Séc: Lên án hành vi lạm dụng ngân sách công tại một số tổ chức

(BKTO) - Sau khi tiến hành kiểm toán một số tổ chức được nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động, Kiểm toán nhà nước Séc (NKU) đã chỉ ra một số hạn chế trong quá trình quản lý, sử dụng ngân sách tại các tổ chức này từ năm 2019-2021.

Bộ Môi trường, Bộ Nông nghiệp, Bộ Công Thương, Văn phòng Tiêu chuẩn kỹ thuật, đo lường và thử nghiệm nhà nước (ÚNMZ) đã thành lập 25 tổ chức trực thuộc. Ngoài doanh thu từ các hoạt động chính, các tổ chức này được hỗ trợ kinh phí hoạt động từ ngân sách nhà nước.

20190530_091159-web.jpg
ÚNMZ - cơ quan quản lý  ČAS trong một cuộc họp . Ảnh: ST

Theo báo cáo của NKU, 25 tổ chức trên đã nhận được khoản hỗ trợ kinh phí vượt quá 8,5 tỷ koruna Séc (CZK), tương đương 365,2 triệu USD, từ các cơ quan chủ quản trong giai đoạn 2019 - 2021.

NKU đã kiểm tra ngẫu nhiên việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ cho 4 tổ chức: Cơ quan Thông tin môi trường Séc (trực thuộc Bộ Môi trường), Viện Kinh tế nông nghiệp và thông tin - ÚZEI (Bộ Nông nghiệp), Cục Quản lý dịch vụ (Bộ Công Thương) và Cơ quan Tiêu chuẩn hóa Séc - ČAS (thuộc ÚNMZ).

NKU nhận thấy rằng, các cơ quan chủ quản đều tăng các khoản kinh phí cho 4 tổ chức này, mặc dù trước đó các kế hoạch hỗ trợ đã được phê duyệt. Do đó từ 2019 đến 2021, số tiền này đã tăng thêm 277,5 triệu CZK (từ 623,6 triệu CZK lên 901,1 triệu CZK).

Trong khoảng thời gian trên, 4 tổ chức được kiểm toán đã sử dụng hết 791,8 triệu CZK. NKU đã phát hiện một số bất thường trong việc sử dụng các quỹ này. Nổi cộm là tình trạng các tổ chức đã thuê một số đơn vị bên ngoài để thực hiện các công việc mà họ có thể làm được. Họ cũng không đánh giá tính hiệu quả của việc thuê nhân sự bên ngoài.

NKU nhấn mạnh, các cơ quan sáng lập và tổ chức trực thuộc được kiểm toán đều vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật. NKU dẫn chứng, ÚZEI đã trả 62,6 triệu CZK cho các công ty bên ngoài để thu thập dữ liệu trong giai đoạn 2019 - 2021 mà không có bất kỳ báo cáo nào phân tích tính kinh tế và lợi ích của việc thuê bên thứ ba.

Cuộc kiểm toán của NKU cho thấy, ÚZEI đã chi khoảng 29,6 triệu CZK cho việc thực hiện các kế hoạch nghiên cứu không phù hợp. Trong số 12 nhiệm vụ theo kế hoạch phải hoàn thành từ năm 2019 đến 2021, cơ quan này chỉ hoàn thành 2 nhiệm vụ.

ČAS cũng bị lên án khi có bộ phận pháp lý riêng nhưng vẫn thường xuyên thuê các dịch vụ pháp lý khiến chi phí của cơ quan tăng lên hơn 45% vào năm 2021. Vào thời điểm đó, cơ quan này đã trả hơn 101 triệu CZK cho dịch vụ thuê ngoài.

NKU cho biết, ČAS đã không tuân thủ các quy định trong quản lý, sử dụng ngân sách công khiến mức lương trung bình của một số nhân viên cấp cao vào năm 2021 cao gấp 4 lần so với mức lương trung bình của nhân viên ở cùng vị trí.

Kể từ khi được thành lập, ČAS không phải tuân thủ các biện pháp kiểm soát hành chính công nào. Một trong những hậu quả của tình trạng này là ČAS đã để xảy ra sai sót trong quá trình trao hợp đồng mua sắm công lên đến 2,3 triệu CZK./.

(Theo NKU)

Theo: NKU
Copy Link
Cùng chuyên mục
Séc: Lên án hành vi lạm dụng ngân sách công tại một số tổ chức