EUROSAI họp Ban Điều hành lần thứ 57 tại Bồ Đào Nha

(BKTO) - Vừa qua, cuộc họp Ban Điều hành (BĐH) lần thứ 57 của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Âu (EUROSAI) đã diễn ra tại Thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha) trong 2 ngày, Tòa Thẩm kế Bồ Đào Nha chủ trì.



                
   

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: EUROSAI

   

Cuộc họp diễn ra dưới sự điều hành của Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) Cộng hòa Séc (Chủ tịch EUROSAI), sự tham dự của các thành viên BĐH EUROSAI (SAI Israel, Ba Lan, Tây Ban Nha, Latvia, Litva, Thổ Nhĩ Kỳ và Vương quốc Anh), các quan sát viên (gồm SAI Bồ Đào Nha, Áo, Na Uy, cùng Cơ quan Sáng kiến phát triển của Tổ chức Quốc tế các cơ quan Kiểm toán tối cao) và các khách mời gồm SAI Đức, Thụy Điển, Estonia, Ukraine và Brazil.

Cuộc họp BĐH lần thứ 57 đã thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng và thông qua các thỏa thuận chính. Chương trình nghị sự và biên bản của các cuộc họp BĐH lần thứ 55 và 56 đã được nhất trí thông qua. BĐH lưu ý đến báo cáo tiến độ thực hiện các mục tiêu chiến lược do Chủ tịch EUROSAI trình bày và đưa ra các quyết định liên quan đến việc thực hiện tổng thể các danh mục quản trị.

BĐH đã xem xét thông tin do Ban thư ký cung cấp trong Báo cáo hoạt động EUROSAI năm 2021-2022, tập trung vào bản phác thảo các hoạt động được thực hiện trong EUROSAI kể từ cuộc họp thường lệ BĐH được tổ chức vào tháng 4/2021. Trong đó, Tổng Thư ký EUROSAI đã đề cập cuộc họp bất thường lần thứ 56 của BĐH vào ngày 03/3/2022, thông báo về việc đổi mới chức vụ Chủ tịch Tòa Thẩm kế Tây Ban Nha theo Hiến pháp Tây Ban Nha (Tổng Thư ký EUROSAI) và việc đổi mới nhóm Thư ký EUROSAI sau đó. Báo cáo cũng bao gồm một bản phác thảo về các vấn đề tài chính của EUROSAI và đề cập ngắn gọn đến hoạt động của các bên liên quan trong quá trình thực hiện.

Về hoạt động của các Nhóm công tác và Nhóm chuyên trách, BĐH EUROSAI đã đánh giá cụ thể những thông tin do từng nhóm cung cấp trong các báo cáo tiến độ. Nhóm công tác về công nghệ thông tin của EUROSAI đã trình bày các hoạt động chính được thực hiện để đạt được các mục tiêu chính cho giai đoạn 2021-2024; Nhóm công tác về kiểm toán môi trường đưa ra một cái nhìn tổng quan về những kết quả của Nhóm trong năm; Nhóm công tác về kiểm toán kinh phí được phân bổ cho thiên tai và thảm họa báo cáo về các thảm họa, thiên tai và những hành động cần thực hiện…

Liên quan đến các vấn đề tài chính của EUROSAI, BĐH đã xem xét các thông tin có trong báo cáo tài chính, Báo cáo kiểm toán năm 2021 và báo cáo do Ban thư ký trình bày, xem xét đề xuất của các chuyên gia để đảm bảo sự linh hoạt trong việc quản lý, sử dụng ngân sách đối với các khoản tài trợ. Ban Thư ký EUROSAI đã xem xét các đề xuất và đang trong quá trình xây dựng các giải pháp nhằm đơn giản hóa quy trình cấp tài trợ, khi hoàn thành sẽ được chia sẻ để thảo luận.

Tại cuộc họp, SAI Israel đã báo cáo lên BĐH kế hoạch chuẩn bị tổ chức Đại hội EUROSAI XII, sẽ được tổ chức từ ngày 27 đến 29/5/2024 tại TP.Jerusalem (Trung Đông) và TP.Tel-Aviv của Israel với chủ đề chính “Chia sẻ, đổi mới tư duy, xây dựng các SAI lớn mạnh hơn”. BĐH cũng thống nhất cuộc họp BĐH EUROSAI lần thứ 58 sẽ diễn ra tại Thủ đô Vilnius (Litva) vào ngày 14-15/6/2023./.
Tuệ Lâm
(Theo EUROSAI)
Cùng chuyên mục
  • Đánh giá Dự thảo Kế hoạch chiến lược INTOSAI 2023–2028
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Mới đây, Nhóm chuyên trách của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) về lập kế hoạch chiến lược đã giới thiệu bản Dự thảo sửa đổi của Kế hoạch chiến lược INTOSAI giai đoạn 2023–2028.
  • EUROSAI tổ chức hội nghị về các vấn đề mới nổi
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Cơ quan Kiểm toán tối cao Vương quốc Anh (NAO) mới đây đã đưa ra thông báo, NAO vinh dự được chọn là Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) chủ trì tổ chức Hội nghị chuyên đề của EUROSAI về các vấn đề mới nổi tại Thủ đô London vào ngày 30 và 31/01/2023.
  • Hội nghị ECIIA 2022 diễn ra tại Bỉ
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Viện Kiểm toán viên nội bộ Vương quốc Bỉ (IIA Bỉ) đã được chọn là cơ quan chủ trì tổ chức Hội nghị thường niên của Liên đoàn các Viện Kiểm toán viên nội bộ châu Âu (ECIIA) năm 2022. Hội nghị đã được tổ chức tại TP. Brussels trong 2 ngày, thu hút hơn 800 đại biểu và khoảng 50 diễn giả.
  • PCAOB đưa ra mức phạt dân sự kỷ lục
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 18/10, Ủy ban Giám sát kế toán các công ty đại chúng Hoa Kỳ (PCAOB) cho biết, đã đưa ra hình phạt một kế toán viên với mức tiền phạt dân sự lớn nhất từ trước đến nay, đồng thời xử phạt công ty kiểm toán chủ quản có trụ sở tại TP.New York.
  • Nigeria: Phát hiện nhiều vụ đánh cắp  ngân sách lớn tại Kwara
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tháng 9 vừa qua, chính quyền bang Kwara đã chỉ định một hãng kiểm toán độc lập xem xét công tác quản lý, chi tiêu tài chính của các bộ phận tại Kwara. Thông qua kiểm toán đã phát hiện nhiều khoản tiền lớn “không cánh mà bay” cùng những sai phạm nghiêm trọng khác.
EUROSAI họp Ban Điều hành lần thứ 57 tại Bồ Đào Nha