EVNHANOI cảnh báo tình trạng lợi dụng thông tin sáp nhập để lừa đảo

(BKTO) - EVNHANOI phát đi cảnh báo tình trạng lợi dụng thông tin sáp nhập để giả danh nhân viên ngành điện, thực hiện hành vi lừa đảo tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Hiện nay, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã thực hiện tổ chức lại mô hình các Công ty Điện lực, từ 30 đơn vị cấp quận/huyện hiện thành 12 Công ty Điện lực khu vực, phù hợp với địa giới hành chính mới của Thủ đô. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội cho những tổ chức lừa đảo, lợi dụng thông tin sáp nhập để giả danh nhân viên ngành điện, thực hiện hành vi lừa đảo tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Các thủ đoạn phổ biến được ghi nhận là gọi điện, nhắn tin hoặc gọi video cho người dân, tự xưng là cán bộ EVNHANOI hoặc Công ty Điện lực khu vực để hướng dẫn cập nhật thông tin sau sáp nhập. Các đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp mã khách hàng, số căn cước công dân, tài khoản ngân hàng, mã OTP hoặc tải về các ứng dụng lạ có chứa phần mềm gián điệp. Thậm chí có trường hợp giả danh đến tận nhà để đề nghị kiểm tra công tơ, ký lại hợp đồng, thu phí phát sinh với danh nghĩa “chuyển đổi sau sáp nhập”.

EVNHANOI khẳng định không triển khai bất kỳ hình thức cập nhật thông tin, xác thực tài khoản, cung cấp mật khẩu hay mã OTP nào qua điện thoại, tin nhắn, email hoặc các kênh không chính thống. EVNHANOI cũng không gửi đường dẫn (link) để khách hàng tự điền thông tin hay yêu cầu cài đặt ứng dụng ngoài hệ thống chính thức. Trong trường hợp cần làm việc trực tiếp tại nhà khách hàng, nhân viên ngành điện đều có giấy giới thiệu, mặc đồng phục và xuất trình thẻ ngành rõ ràng theo quy định.

picture3.png
EVNHANOI khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước những cuộc gọi, tin nhắn bất thường

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng giả mạo, EVNHANOI khuyến nghị khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP, hình ảnh giấy tờ tùy thân cho bất kỳ cá nhân nào nếu chưa được xác minh. Trong mọi trường hợp nghi ngờ, khách hàng nên chủ động liên hệ Tổng đài Chăm sóc khách hàng 19001288 hoặc email evnhanoi@evnhanoi.vn để được kiểm tra và hỗ trợ kịp thời.

Hiện tượng mạo danh nhân viên ngành điện không mới, nhưng đang có dấu hiệu gia tăng đột biến với mức độ tinh vi ngày càng cao. Theo thống kê của Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHANOI, trong năm 2024 đã ghi nhận hơn 3.300 cuộc gọi phản ánh về các cuộc gọi lạ tự xưng là cán bộ điện lực. Đáng lo ngại hơn, chỉ tính đến hết ngày 31/5/2025, con số này đã bùng nổ lên tới hơn 14.300 trường hợp.

EVNHANOI đã và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để tuyên truyền, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo giả mạo ngành điện. Đồng thời, Tổng công ty sẽ tiếp tục tăng cường truyền thông đến người dân bằng nhiều hình thức như website, fanpage, phát thanh,…nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi và tài sản của khách hàng.

EVNHANOI khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác, chủ động chia sẻ thông tin cảnh báo đến người thân, bạn bè để cùng phòng tránh rủi ro. Việc sắp xếp tổ chức là hoạt động nội bộ, không ảnh hưởng đến quá trình sử dụng điện cũng như các dịch vụ đã cam kết. Mọi quyền lợi của khách hàng vẫn được đảm bảo đầy đủ và liên tục.

Cùng chuyên mục
  • Vinachem quyết tâm đẩy nhanh tiến độ Dự án Muối mỏ Kali tại Lào
    hôm qua Kinh tế
    (BKTO) - Vinachem khẳng định quyết tâm đẩy nhanh tiến độ Dự án muối mỏ kali tại Lào, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết và ý nghĩa chiến lược của dự án. Đây là bước đi quan trọng trong hợp tác kinh tế Việt – Lào, góp phần đảm bảo an ninh nguyên liệu và phát triển bền vững cho cả hai nước.
  • Thực trạng Can-xi đất lúa vùng ĐBSCL
từ kết quả chương trình “Canh Tác Lúa Thông Minh”
    hôm qua Doanh nghiệp
    (BKTO) - Can-xi (Ca) đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện độ phì nhiêu đất và sức khỏe cây lúa. Ca giúp đuổi mặn, giữ chất hữu cơ, tạo cấu trúc đất, đồng thời tăng sức chống chịu cho cây. Năm 2022, chương trình “Canh Tác Lúa Thông Minh” đã khảo sát 76 mẫu đất tại ĐBSCL để đánh giá hàm lượng Ca và các yếu tố liên quan đến độ phì nhiêu đất trong hai vụ lúa Đông Xuân và Hè Thu.
  • EVN đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế – xã hội
    hôm qua Kinh tế
    (BKTO) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục trong tháng 6/2025, đặc biệt phục vụ tốt các kỳ thi quan trọng và nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân và doanh nghiệp. Cùng với việc duy trì sản lượng điện cao, EVN còn đẩy mạnh đầu tư xây dựng, cải tiến dịch vụ khách hàng và chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.
  • Bảo Việt liên tiếp lọt top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam
    hôm qua Tài chính
    (BKTO) - Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025”. Bảo Việt là thương hiệu dẫn đầu và duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp kể từ lần đầu Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này (2013-2025).
  • Minh bạch - Bình đẳng - Hiệu quả: Đột phá tiếp cận đất đai từ Nghị quyết 68-NQ/TW
    hôm qua Doanh nghiệp
    (BKTO) - Hạn chế trong tiếp cận đất đai lâu nay là một trong những bài toán nan giải đối với cộng đồng doanh nghiệp (DN). Trong bối cảnh đó, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã đặt ra nhiều giải pháp toàn diện, đồng bộ nhằm tháo gỡ rào cản, tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận đất đai, qua đó đảm bảo mặt bằng ổn định phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và mở rộng phát triển.
EVNHANOI cảnh báo tình trạng lợi dụng thông tin sáp nhập để lừa đảo