FED tin vào khả năng phục hồi của kinh tế Mỹ bất chấp dịch COVID-19

(BKTO)- Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) lo ngại về diễn biến của đại dịch Covid-19, nhưng vẫn tin tưởng về khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ.



                
   

Trụ sở Fed tại Washington DC - Nguồn: sưu tầm.

   

Trong biên bản hai cuộc họp khẩn của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) diễn ra vào tháng trước được công bố vào ngày 8/4, các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ nhận định sự không chắc chắn về diễn biến của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 sẽ tạo ra "rủi ro bất lợi lớn" cho nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, họ vẫn tin tưởng về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

FED cho rằng lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan đã chồng chất thêm khó khăn cho các doanh nghiệp và hộ gia đình, nhưng chúng không gây ra tác động lâu dài như trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Họ nhận định quy mô ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 là “không thể so sánh” với cuộc khủng hoảng tài chính của thập kỷ trước.

Biên bản trên cũng cho thấy rõ ràng về mức độ cấp bách khiến các nhà hoạch định chính sách của FED phải đưa ra biện pháp đối phó mạnh mẽ mang tính lịch sử để giảm thiểu những thiệt hại do dịch bệnh. FED cũng cho rằng thời điểm đà tăng trưởng phục hồi sẽ phụ thuộc vào các biện pháp ngăn chặn được Chính phủ Mỹ đưa ra và sự thành công của các biện pháp đó, bên cạnh các chính sách khác phản ứng khác, bao gồm cả chính sách tài khóa.

Trong hai tuần cuối cùng của tháng Ba, gần 10 triệu người Mỹ đã phải nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp, khiến các nhà kinh tế dự đoán tỷ lệ thất nghiệp tại nước này sẽ đạt hai con số trong tháng Tư. Kể từ cuộc họp ngày 15/3 của FED, Quốc hội Mỹ đã phê duyệt ba gói hỗ trợ, bao gồm một gói biện pháp giải cứu khổng lồ trị giá 2.200 tỷ USD sẽ “rót” tiền vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp và cho vay khẩn cấp dành cho các doanh nghiệp nhỏ để họ trả lương cho nhân viên.

Cuộc họp tiếp theo của FED dự kiến diễn ra vào ngày 28-29/4. Chủ tịch FED, ông Jerome Powell dự kiến sẽ có bài phát biểu trực tuyến vào ngày 9/4 (giờ Mỹ). Các nhà kinh tế đang hy vọng bài phát biểu của ông Powell sẽ cung cấp manh mối cho những động thái tiếp theo của FED.
Theo VN+
Cùng chuyên mục
FED tin vào khả năng phục hồi của kinh tế Mỹ bất chấp dịch COVID-19