Gần 5 triệu ô tô dán thẻ thu phí điện tử không dừng

(BKTO) - Tất cả 155 trạm thu phí trên toàn quốc đã hoàn thiện lắp đặt thiết bị thu phí điện tử không dừng (ETC). Đến tháng 9/2023, đã có gần 5 triệu ô tô các loại dán thẻ ETC, đạt gần 96% tổng số phương tiện.

etc(1).jpg
Các làn thu phí ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: LÊ HÒA

Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện tại, toàn bộ 155 trạm thu phí trên toàn quốc (trong đó có 66 trạm thu phí do Bộ Giao thông vận tải quản lý, 60 trạm do địa phương quản lý và 29 trạm do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý) với tổng số 893 làn thu phí đã được đầu tư, lắp đặt hoàn thiện thiết bị thu phí điện tử không dừng.

Tính đến giữa tháng 9/2023, có 4.968.510 ô tô các loại dán thẻ ETC, mở tài khoản thu phí, đạt khoảng 96% tổng số phương tiện.

Cơ bản tình hình hệ thống ETC tại các trạm thu phí vận hành ổn định. Toàn bộ các trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ được vận hành thu phí theo phương án chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy và các tuyến cao tốc đã thực hiện thu phí ETC toàn bộ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ.

Việc chỉ thu phí ETC đã giúp các phương tiện lưu thông qua trạm nhanh hơn, không phải dừng lại trả phí như trước đây nên không gây ra ùn tắc tại trạm ngay cả trong các dịp cao điểm, giảm tải trong công tác đổi tiền lẻ, bảo quản tiền mặt tại các trạm thu phí.

Liên quan đến việc thu phí ETC tại các sân bay, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay, các trạm thu phí sân bay trong cả nước, đặc biệt là tại sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất vẫn thu phí theo hình thức thủ công, lái xe phải dừng xe trước trạm thu phí để trả tiền mặt, khiến cho khu vực trạm thường xuyên bị ùn tắc.

Vì vậy, Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ triển khai thí điểm thu phí ETC tại 2 sân bay nói trên trong thời gian 6 tháng./.

Cùng chuyên mục
Gần 5 triệu ô tô dán thẻ thu phí điện tử không dừng