Thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 3,2%

(BKTO) - Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) 9 tháng năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp IIP của Thành phố có mức tăng trưởng trên 2%.

nha-xuong-cong-ty-co-phan-co-khi-xay-dung-thuong-mai-dai-dung-huyen-binh-chanh.jpg
Chỉ số sản xuất công nghiệp TP. Hồ Chí Minh 9 tháng tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh họa

Một số đơn vị xúc tiến thương mại, công nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp đánh giá, sản xuất công nghiệp của TP. Hồ Chí Minh đang dần lấy lại đà tăng trưởng, thu hút nhà đầu tư, nhà cung cấp và người tiêu dùng toàn cầu.

Theo số liệu thống kê, chỉ số IIP trong 7 tháng tại TP. Hồ Chí Minh tăng 2,2% và trong 8 tháng, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sản xuất công nghiệp trên địa bàn Thành phố đã vượt qua giai đoạn suy giảm và có tín hiệu tích cực từ phía cung của nền kinh tế.

Mặc dù doanh nghiệp xuất khẩu còn gặp nhiều khó khăn nhưng doanh nghiệp sản xuất hàng hóa cho thị trường nội địa vẫn duy trì.

Chỉ số IIP của 4 ngành công nghiệp trọng điểm trong 9 tháng đã tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái, góp phần mang lại kết quả tích cực cho sản xuất công nghiệp TP. Hồ Chí Minh. Nhóm ngành công nghiệp cấp II, với 22/30 ngành có chỉ số IIP 9 tháng tăng so với cùng kỳ năm trước.

Tính riêng chỉ số IIP tháng 9 tại TP. Hồ Chí Minh tăng 2,9% so với tháng 8 và tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số tiêu thụ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 1,6% so với tháng trước và tăng 9,5% so với cùng kỳ đã minh chứng cho xu hướng phục hồi tích cực của ngành công nghiệp TP. Hồ Chí Minh.

Kết quả khảo sát của sở, ngành TP. Hồ Chí Minh chỉ rõ, hoạt động sản xuất kinh doanh quý III/2023 so với quý II/2023 đã có chuyển biến tốt theo xu hướng kinh doanh của doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo.

Cụ thể, 31,8% doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh tốt lên; 35,4% giữ ổn định và 32,8% khó khăn hơn.

Trong đó, khu vực doanh nghiệp nhà nước có đánh giá lạc quan nhất với 89,7% doanh nghiệp cho rằng tốt lên và giữ ổn định. Tỷ lệ này ở khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và ngoài nhà nước lần lượt là 65,3% và 65,2%.

Qua kết quả khảo sát của sở, ngành TP. Hồ Chí Minh, dự báo tình hình quý IV/2023 so với quý III/2023, có 35,8% doanh nghiệp đánh giá tốt hơn; 36,8% giữ ổn định và 27,3% khó khăn hơn. Trong đó,  76,9% doanh nghiệp nhà nước có cái nhìn tích cực về tình hình kinh doanh trong quý IV/2023, tỷ lệ này ở khu vực có vốn đầu tư nước ngoài và ngoài nhà nước là 73,3% và 70,3%.

Những tháng gần đây, hàng loạt sự kiện hội chợ, triển lãm máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất công nghiệp tại Thành phố thu hút nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia với mong muốn mở rộng hợp tác đầu tư.

Việt Nam đang thực hiện cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050. Đây là điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, nhà cung cấp đồng hành, tham gia vào quá trình thay đổi này của nền công nghiệp sản xuất Việt Nam./.

Cùng chuyên mục
Thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 3,2%