Ghana: Thu hồi gần 205 triệu USD các khoản chi trái phép

(BKTO) - Vừa qua, Văn phòng Tổng Kiểm toán Ghana cho biết đã góp phần thu hồi hơn 2,21 tỷ cedi Ghana (GHS), tương đương gần 205 triệu USD, trong số gần 4,77 tỷ GHS Văn phòng xác định là các khoản chi trái phép và đề nghị cần được thu hồi về ngân sách quốc gia.

Số tiền khổng lồ trên được xác định là các khoản chi sai quy định của các Bộ, ban ngành, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp công sau khi Văn phòng Tổng Kiểm toán thực hiện xem xét công tác quản lý, chi tiêu tài chính công trong giai đoạn từ năm 2017 đến 2020.

staff_of_office_of_the_auditor-general_of_ecowas_institutions_visits_ghana_audit_service_322101000.jpg
Văn phòng Tổng Kiểm toán Ghana trao đổi về các phát hiện. Ảnh sưu tầm

Trong đó, gần 1,65 tỷ GHS đã được thu hồi từ các khoản thanh toán sai phạm, các khoản nợ liên quan đến thuế, chiếm 74,39% tổng số tiền được thu hồi. Đối với các khoản chi tiền mặt bất thường, báo cáo cho biết số tiền 131,14 triệu GHS đã được thu hồi trong giai đoạn được xem xét, chiếm 5,93% tổng số tiền được thu hồi…

Ngoài số tiền lớn được thu về ngân sách công, Văn phòng Tổng Kiểm toán cũng giúp nhà nước tiết kiệm tổng cộng 145,1 triệu GHS sau khi thực hiện cuộc kiểm toán xác minh bảng lương của công chức, viên chức nhà nước tính đến ngày 30/9/2022.

Tổng Kiểm toán cho biết, để theo dõi tiến độ việc thu hồi những khoản tiền nêu trên, Văn phòng Tổng Kiểm toán đã mở một tài khoản riêng tại Ngân hàng Ghana. Tính đến ngày 30/9/2022, hơn 1,28 triệu GHS đã được chuyển vào tài khoản này.

Tổng Kiểm toán cho biết, Ủy ban Tài khoản công đã đóng góp và hỗ trợ tích cực, giúp Văn phòng thực hiện việc thu hồi số tiền trên cho ngân sách nhà nước. Văn phòng Tổng Kiểm toán đã soạn thảo một Báo cáo kiểm toán đặc biệt trình bày về những kết quả nêu trên và đã đệ trình báo cáo lên Quốc hội./.

Cùng chuyên mục
Ghana: Thu hồi gần 205 triệu USD các khoản chi trái phép