Malaysia: Bộ Y tế chưa hoàn thành mục tiêu đề ra

(BKTO) - Vừa qua, Tổng Kiểm toán Malaysia đã công bố một báo cáo chỉ ra những nguyên nhân khiến Bộ Y tế nước này không hoàn thành một số mục tiêu đã đề ra.

Báo cáo kiểm toán đặc biệt nhấn mạnh tình trạng thiếu nhân sự nghiêm trọng tại Bộ, ngoài ra, việc quản lý, phân bổ các trung tâm cấp cứu chưa phù hợp, hiệu quả là những lý do khiến Bộ chưa đáp ứng được các trường hợp ưu tiên, khẩn cấp.

thestar-gh-1024x768.jpeg
Chất lượng dịch vụ tại một số bệnh viện chưa tốt. Ảnh sưu tầm

Tổng Kiểm toán cho biết, trong số 1,06 triệu cuộc gọi khẩn cấp (báo cáo các tình huống y tế khẩn cấp, có thể đe dọa đến tính mạng bệnh nhân và cần được các chuyên gia y tế cấp cứu ngay lập tức) tới Bộ Y tế, chỉ từ 31,5 đến 41,8% cuộc gọi được đáp ứng xe cứu thương trong vòng 15 phút. Bộ đặt ra mục tiêu này phải đạt tỷ lệ tối thiểu 50%.

Tổng Kiểm toán nhận định, việc Bộ Y tế không đạt được mục tiêu đề ra là do 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất, tỷ lệ nhân viên có sẵn trên xe cứu thương tại hầu hết các bệnh viện đều đang thiếu khá nhiều. Thứ hai, công tác quản lý các đội phản ứng nhanh tại nhiều bệnh viện không khoa học, hiệu quả. Thứ ba, việc bố trí các trung tâm cấp cứu chưa phù hợp, khoảng cách giữa trung tâm cấp cứu và bệnh viện gần nhất còn khá xa gây khó khăn cho việc cấp cứu bệnh nhân.

Đại diện Bộ Y tế thừa nhận chất lượng dịch vụ tại nhiều bệnh viện còn yếu kém. Bộ đã lên kế hoạch bố trí lại các điểm đặt xe cứu thương cho phù hợp, hiệu quả, tiện lợi hơn và đang nghiên cứu thành lập Viện Dịch vụ y tế khẩn cấp để tăng cường, nâng cao các dịch vụ y tế./.

Cùng chuyên mục
Malaysia: Bộ Y tế chưa hoàn thành mục tiêu đề ra