Giải pháp nào để kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030?

THUỲ ANH - HƯƠNG GIANG | 15/09/2023 17:06

(BKTO) – Tỷ lệ đóng góp của kinh tế số trong GDP đã tăng từ 11,91% năm 2021 lên 14,26% trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 đã đạt gần 15%. Tuy nhiên, để kinh tế số chiếm tối thiểu 20% GDP vào năm 2025 và 30% GDP vào năm 2030, cần giải pháp đột phá mới có thể đạt được.

kinh-te-so-t9.png
6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ đóng góp của kinh tế số trong GDP đạt gần 15%. Biểu đồ: Bộ TTTT

Kinh tế số của Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ

Ông Toni Kristian Eliasz - Chuyên gia cao cấp về kỹ thuật số của Ngân hàng Thế giới - đánh giá cao sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế số tại Việt Nam. Điều này được minh chứng bởi Việt Nam có tỷ lệ người dùng internet đạt 78,6% và tỷ lệ người dùng thiết bị di động tới 79% - ở mức cao so với thế giới. Về tiếp cận kết nối băng rộng, Việt Nam cũng nằm ở top đầu. Đây là một nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục phát triển kinh tế số, xã hội số.

Ông Matthew Francois - Chuyên gia cao cấp về kỹ thuật số của McKinsey & Company - cũng nhận định: Việt Nam đang đi đúng hướng trong xây dựng nền kinh tế số để tăng mức đóng góp của kinh tế số vào GDP trong thập kỷ tới.

5 tỉnh, thành phố dẫn đầu về tỷ trọng giá trị gia tăng kinh tế số ICT/GRDP: Bắc Ninh 56,83%, Thái Nguyên 42,92, Bắc Giang 42,13, Hải Phòng 29,48, Vĩnh Phúc 22,87.

Top 5 địa phương có doanh thu sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính cao nhất: Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Bắc Giang, Vĩnh Phúc.

Top 5 địa phương có doanh thu hoạt động viễn thông cao nhất: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Bình Dương, Hải Phòng.

Top 5 địa phương có doanh thu hoạt động lập trình máy vi tính, tư vấn và các hoạt động liên quan đến máy vi tính cao nhất: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Bình Định.

Top 5 địa phương có doanh thu hoạt động dịch vụ thông tin cao nhất: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Trà Vinh.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số - cho biết, theo ước tính của Bộ, tỷ lệ đóng góp của kinh tế số trong GDP đã tăng từ 11,91% năm 2021 lên 14,26% trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 đã đạt gần 15%.

Tuy nhiên, để đạt mục tiêu kinh tế số chiếm tối thiểu 20% GDP vào năm 2025, đến năm 2030 đạt tối thiểu 30% như Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số, xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, kinh tế số phải tăng trưởng gấp 3 - 4 lần so với tăng trưởng GDP, tức là tăng khoảng 20 - 25%/năm. Đây là một nhiệm vụ khó khăn, thách thức, cần giải pháp đột phá mới có thể đạt được.

Ông Trần Tuấn Anh - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương - cũng cho rằng, đến năm 2030, kinh tế số chiếm 30% GDP là một mục tiêu cao và rất thách thức, đòi hỏi Việt Nam cần có cách tiếp cận và giải pháp đột phá.

3 trụ cột phát triển kinh tế số

Ông Toni Kristian Eliasz khuyến nghị, Việt Nam cần chú trọng nâng cao năng lực số, kỹ năng số vì đây là một động lực quan trọng, góp phần tăng năng suất lao động, đồng thời cần chú trọng tăng cường tỷ lệ hộ gia đình có máy tính tại nhà để thúc đẩy tri thức. Mục tiêu về kinh tế số Việt Nam đặt ra là rất tham vọng, do đó, Việt Nam cần đầu tư tương xứng để hiện thực hóa những mục tiêu này.

Theo ông Matthew Francois, một số lĩnh vực kinh tế số có thể mang lại lợi ích cho Việt Nam, đó là giao dịch thương mại điện tử trực tuyến ngày càng tăng góp phần thúc đẩy kinh tế số; chuyển đổi số trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, tài chính.

Đây là cơ hội để Việt Nam áp dụng chuyển đổi số nhằm thúc đẩy năng suất sản xuất, tạo ra không gian tăng trưởng mới cho các doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực ICT - công nghệ thông tin và truyền thông, từ đó nâng cao lợi thế cạnh tranh quốc gia.

Về phát triển dữ liệu số, các quốc gia có thể trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, trong đó, việc xây dựng kiến trúc dữ liệu, quản trị dữ liệu và bảo vệ dữ liệu.

ict-159.jpg
Thương mại điện tử trực tuyến, chuyển đổi số trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, tài chính… ngày càng tăng, góp phần thúc đẩy kinh tế số. Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, để phát triển kinh tế số, Việt Nam cần xây dựng thể chế số, hạ tầng số và niềm tin số.

Kinh tế số phải dựa trên đổi mới sáng tạo số, phải tích hợp kinh tế số vào mọi ngành, mọi lĩnh vực, thực hiện quản trị số và phải đào tạo kỹ năng số, nhân lực số và đặc biệt là thu hút nhân tài số.

Phát triển kinh tế số Việt Nam dựa trên 3 trụ cột gồm: Quản trị số; khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị cho nền kinh tế; phát triển các lực lượng sản xuất liên quan đến kinh tế số, trong đó, cốt lõi là công nghiệp ICT chiếm 20-30% và còn lại 70-80% là kinh tế số ngành, được sinh ra là do chuyển đổi số các ngành.

Ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm ngành TTTT và các Bộ, ngành, địa phương cần lưu ý triển khai trong thời gian tới.

Đó là, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về chuyển đổi số và phát triển kinh tế số để các cơ quan quản lý nhà nước, người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về lợi ích, từ đó tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà chuyển đổi số mang lại.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo phải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết. Tập trung triển khai các giải pháp nhằm nâng cao xếp hạng của Việt Nam về chính phủ điện tử, đổi mới sáng tạo và năng lực cạnh tranh toàn cầu theo tiêu chí của các tổ chức quốc tế.

Các Bộ, ngành, địa phương cần tập trung ưu tiên nguồn lực và có cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo lập khung pháp luật cho phát triển sản xuất thông minh và phát triển ngành công nghiệp công nghệ số theo định hướng "Make in Việt Nam".

Cơ sở dữ liệu quốc gia và trí tuệ nhân tạo là nền tảng quan trọng cho chuyển đổi số quốc gia. Các Bộ, ngành, địa phương cần tìm ra không gian phát triển mới ở các lĩnh vực này.

Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực số gắn với đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ. Nhanh chóng triển khai mô hình giáo dục đại học số; đổi mới chương trình đào tạo, chú trọng đào tạo kỹ năng số gắn với thị trường và đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số quốc gia; xây dựng, phát triển hệ sinh thái công dân số phải là một nền tảng quan trọng của chuyển đổi số quốc gia./.

Cùng chuyên mục
  • Kiến nghị kiểm toán giúp địa phương nâng cao hiệu quả công tác quản lý một cách toàn diện
    8 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Trao đổi với Báo Kiểm toán, ông Nguyễn Đức Tải - Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Hưng Yên cho biết, từ việc nhìn nhận đúng đắn giá trị của báo cáo kiểm toán, cũng như tăng cường phối hợp với Kiểm toán nhà nước (KTNN) trong thực hiện kiến nghị kiểm toán, đến nay, các kiến nghị về xử lý tài chính tại Báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương năm 2020 của tỉnh đã đạt trên 96%.
  • Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ hướng dẫn và hỗ trợ cài đặt, sử dụng VssID tại quận Ngô Quyền
    8 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Với sự quyết tâm, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong quá trình triển khai, tính đến hết ngày 30/8/2023, cán bộ, viên chức cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Ngô Quyền đã tuyên truyền, vận động, hỗ trợ được 17.555 người dân đăng ký cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số, đạt 118,3% kế hoạch của BHXH TP. Hải Phòng giao.
  • Triển vọng thu hút FDI vào Việt Nam sau chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
    8 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden được kỳ vọng sẽ mang về Việt Nam nhiều hơn nữa các khoản đầu tư trực tiếp từ các doanh nghiệp (DN) Hoa Kỳ. Tuy nhiên, để biến cơ hội này thành hiện thực, Việt Nam cần chú trọng giải quyết những vấn đề đang gây khó khăn cho hoạt động thu hút vốn FDI, như: Sớm gỡ bỏ các rào cản liên quan đến hàng rào kỹ thuật, thủ tục pháp lý; nâng cấp chính sách thu hút FDI; tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách...
  • TKV: Phát triển bền vững theo hướng kinh tế xanh
    8 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Trong chiến lược phát triển bền vững, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) luôn xác định rõ: “Từ tài nguyên và nguồn nhân lực đi lên giàu mạnh; hài hoà với môi trường; hài hoà với địa phương và cộng đồng”; phát triển sản xuất, kinh doanh theo hướng kinh tế xanh, thân thiện với môi trường.
  • Phát huy vai trò dẫn dắt, mở đường của doanh nghiệp nhà nước
    8 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu này khi chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) trên phạm vi toàn quốc về các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển, sáng 14/9, tại trụ sở Chính phủ.
Giải pháp nào để kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030?