Giảm thiểu lao động trẻ em thông qua hệ thống an sinh xã hội

(BKTO) - Lao động trẻ em (LĐTE) có nguy cơ tăng trở lại, tập trung trong lĩnh vực nông nghiệp, ở những nơi khó can thiệp và có nguy cơ cao tham gia chuỗi cung ứng.



                
   

Hội thảo “Phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em và đảm bảo an sinh xã hội trong lộ trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững - SDG 8.7” nằm trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày quốc tế phòng, chống LĐTE. Ảnh:molisa.gov.vn

   

Sáng 20/6, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp cùng Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức Hội thảo “Phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em và đảm bảo an sinh xã hội trong lộ trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững - SDG 8.7”. Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày quốc tế phòng, chống LĐTE (12/6).

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết, Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ 2 trên thế giới phê chuẩn Công ước của Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em. Việt Nam cũng đã phê chuẩn Công ước số 182 của ILO về việc cấm và những hành động tức thời để loại bỏ những hình thức LĐTE tồi tệ nhất, Công ước số 138 của ILO về tuổi tối thiểu làm việc.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 782/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phòng ngừa và giảm thiểu LĐTE trái quy định pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19 vừa qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH đã kịp thời tham mưu ban hành và triển khai nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ khẩn cấp trước mắt cũng như lâu dài cho trẻ em bị nhiễm Covid-19, trẻ em mồ côi do Covid-19.
                
   

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, việc phòng ngừa giảm thiểu LĐTE được lồng ghép trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo. Ảnh:molisa.gov.vn

   

Đến nay, hầu hết các bộ, ngành, địa phương đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo triển khai thực hiện Quyết định số 782/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hệ thống luật pháp, chính sách liên quan đến LĐTE ngày càng hoàn thiện.

Công tác phòng ngừa, giảm thiểu LĐTE đã huy động được sự tham gia của các cơ quan, tổ chức liên quan, DN và toàn xã hội. Việc thực hiện mục tiêu phòng ngừa giảm thiểu LĐTE được lồng ghép trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo.

Việt Nam đã tăng cường hội nhập quốc tế trong công tác phòng ngừa LĐTE và trở thành 1 trong 26 quốc gia tiên phong tham gia liên minh 8.7.

Tuy nhiên, công tác phòng ngừa, giảm thiểu LĐTE vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19, LĐTE có nguy cơ tăng trở lại. LĐTE tập trung trong lĩnh vực nông nghiệp, ở những nơi khó can thiệp, nhất là trong hộ gia đình, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, khu vực phi chính thức và có nguy cơ cao tham gia chuỗi cung ứng.

Nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ cơ sở, người sử dụng lao động, cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em về phòng ngừa LĐTE còn hạn chế. Công tác thanh tra, kiểm tra giám sát về LĐTE còn hạn chế; cơ sở dữ liệu về LĐTE còn thiếu.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Ingrid Christensen - Giám đốc ILO Việt Nam - nhấn mạnh vai trò quan trọng của an sinh xã hội, đặc biệt là sau những tác động của Covid-19 đối với những nhóm dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, những gia đình đang phải đối mặt với cú sốc về kinh tế. Việc xây dựng và thực hiện các gói an sinh xã hội đối với các hộ gia đình có thể giúp cho nhiều trẻ em không trở thành LĐTE.

Bà Lesley Miller - Phó Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam - cho rằng giáo dục bao trùm và có chất lượng cao đóng vai trò rất quan trọng trong phòng, chống LĐTE, đồng thời giúp các ẹm có cơ hội học hành để phát triển.

Hội thảo đã lắng nghe một số khuyến nghị nhằm giải quyết vấn đề LĐTE thông qua hệ thống an sinh xã hội. Các đại biểu cũng đã có phiên thảo luận về phòng ngừa giảm thiểu LĐTE và đảm bảo an sinh xã hội trong lộ trình thực hiện mục tiêu 8.7./.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Giảm thiểu lao động trẻ em thông qua hệ thống an sinh xã hội