“Giữ chân” người lao động nhờ làm tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Với mức thu nhập ổn định, được tham gia đầy đủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), nhiều người lao động luôn yên tâm, gắn bó và cống hiến cho doanh nghiệp. Chuyến công tác thực tế tại Quảng Bình vào những ngày đầu tháng 6 càng cho chúng tôi hiểu thêm về ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT đối với người lao động cũng như với sự phát triển của doanh nghiệp.

b1e33f3dc5371d694426.jpg
Ông Nguyễn Thanh Hiệp - Phó Giám đốc Công ty TNHH Chăn nuôi Hòa Phát chia sẻ với các phóng  viên về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại Công ty. Ảnh: Đ. KHOA

Người lao động được bảo đảm mọi quyền lợi

Công ty TNHH Chăn nuôi Hòa Phát (địa chỉ tại Thị trấn Nông trường Việt Trung, Huyện Bố Trạch) là doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực chăn nuôi bò thịt công nghệ cao cung cấp cho thị trường nội địa. Hai năm qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến đầu ra sản phẩm, lượng tiêu thụ giảm sút… song thu nhập, đời sống của người lao động công ty vẫn luôn được đảm bảo. Công ty hiện có gần 200 cán bộ, công nhân viên và 100% người lao động của Công ty đều được đóng BHXH, BHYT, BHTN theo đúng quy định. Trường hợp không may bị ốm đau, thai sản… mọi quyền lợi, chế độ của người lao động đều được chi trả đầy đủ.

Vợ chồng anh Nguyễn Đăng Thành đều là nhân viên gắn bó với Công ty nhiều năm nay. Anh cho biết, có lần anh bị tai nạn giao thông phải nằm viện, nhờ có Công ty đóng BHYT đầy đủ mà phần lớn chi phí điều trị của anh được Quỹ BHYT chi trả. Tháng 10/2021, vợ anh sinh con cũng được nhận tiền trợ cấp thai sản đầy đủ, kịp thời. Đặc biệt “Điều vợ chồng tôi yên tâm nhất là được Công ty đóng BHXH đầy đủ, sau này về già chúng tôi sẽ có lương hưu để dưỡng già” – Anh Thành chia sẻ.

10 năm hoạt động trên địa bàn xã Ngư Thủy (huyện Lệ Thủy), Công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình cũng luôn được đánh giá là một trong những doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Bà Nguyễn Thị Thắm - Trưởng phòng Tổ chức-Hành chính của Công ty cho biết: Trong 2 năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Công ty gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần và các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động nên hầu hết cán bộ, nhân viên và công nhân của Công ty đều xác định gắn bó lâu dài.

Đặc biệt, Công ty luôn xác định, nguồn nhân lực có vai trò quan trọng, quyết định đến quy trình, năng suất, chất lượng sản phẩm. Do đó, chăm lo, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ là trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp. Theo đó, những năm qua, Công ty đã xây dựng các nội quy, quy chế hoạt động nghiêm túc, hiệu quả, trong đó đặc biệt quan tâm đến các chế độ, chính sách, bảo đảm đời sống cho NLĐ.

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tôm giống và nuôi tôm thịt công nghệ cao, hoạt động của Công ty tại Quảng Bình 10 năm qua đã tạo việc làm ổn định với mức thu nhập cao cho hơn 300 lao động. Tất cả người lao động tại Công ty đều được tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, đúng quy định của Luật Lao động, Luật BHXH. “Ở công ty chúng tôi, mức đóng BHXH được tính theo mức thu nhập chứ không phải theo mức lương cơ bản nên mức đóng cao và sau này nghỉ hưu, NLĐ cũng sẽ nhận được mức lương rất cao” - bà Thắm chia sẻ.

Theo bà Thắm, hàng năm Công ty đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cán bộ, công nhân viên đều đạt và vượt mức kết hoạch đề ra. Cụ thể, năm 2021 là 8,9 tỷ đồng và 5 tháng đầu năm 2022 là 4,5 tỷ đồng. NLĐ trong đơn vị được giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN như: ốm đau, thai sản, dưỡng sức, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tử tuất và khám, chữa bệnh BHYT. Khi NLĐ bị ốm đau, nghỉ sinh…, ngoài tiền BHXH, còn được công ty hỗ trợ thêm 25% mức được hưởng.

Chị Đặng Thị Thanh Nhàn là nhân viên văn phòng, làm việc tại Công ty từ năm 2018 và hiện được nhận mức lương 9,5 triệu đồng/tháng. Chị Nhàn chia sẻ, ngoài lương thì tất cả công nhân đều được hưởng các chế độ của người lao động, như: khám sức khỏe định kỳ, thăm quan, nghỉ mát, tổ chức sinh nhật, thưởng tiền và quà vào những ngày tết, lễ… Đặc biệt, chế độ BHXH, BHYT, BHTN của cán bộ, công nhân luôn được Công ty thực hiện đầy đủ, đúng hạn; nên khi không may bị ốm đau, bệnh tật, thai sản…, NLĐ đều được hưởng các chế độ này kịp thời, đầy đủ.

Tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Không chỉ tuân thủ quy định pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm mọi quyền lợi cho NLĐ, các doanh nghiệp cũng đánh giá cao sự đổi mới của ngành BHXH trong thực hiện chính sách, nhất là trong công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Phương, nhân viên phụ trách công tác BHXH, BHYT của Công ty TNHH Chăn nuôi Hòa Phát cho biết, thủ tục hành chính về BHXH, BHYT hiện nay đã cải tiến hơn rất nhiều so với trước đây; thái độ, tác phong phục vụ của cán bộ, nhân viên BHXH cũng thay đổi. Việc kê khai nộp BHXH, BHYT hằng tháng được thực hiện trên hệ thống phần mềm rất thuận tiện, nhanh chóng, doanh nghiệp đỡ mất thời gian, chi phí đi lại. Đồng thời, khi thực hiện các thủ tục hành chính, cơ quan BHXH cũng hướng dẫn cụ thể ngay từ đầu nên hồ sơ ít bị trả đi trả lại. “Điển hình như trong đợt làm thủ tục hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN vừa qua, chỉ vài ngày sau khi hoàn tất thủ tục là NLĐ của công ty chúng tôi đã nhận được tiền hỗ trợ chuyển về tài khoản cá nhân” – chị Phương chia sẻ.

Theo BHXH tỉnh Quảng Bình, trong 5 tháng đầu năm 2022, công tác triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trong điều kiện kinh tế xã hội của tỉnh gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 và hậu quả của thiên tai, lũ lụt từ những năm trước. Nhưng được sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, BHXH Việt Nam; sự phối hợp của các sở, ban, ngành; cùng với nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, lao động; BHXH tỉnh Quảng Bình cơ bản đã thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, góp phần ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, triển khai kịp thời các quy định về cải cách thủ tục hành chính theo quy định của BHXH Việt Nam, nhằm phục vụ người tham gia và thụ hưởng ngày càng tốt hơn, BHXH tỉnh đã tăng năng suất và cường độ lao động để giảm hơn 10% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính so với quy định của BHXH Việt Nam.

Đồng thời, ứng dụng hệ thống phần mềm liên thông để giải quyết tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ của cơ quan BHXH; triển khai giao dịch điện tử; triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người tham gia BHXH, BHYT với cơ quan BHXH… Đến nay 100% thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4, doanh nghiệp, người dân có thể giao dịch với cơ quan BHXH toàn tỉnh 24/24 giờ, 7/7 ngày trong tuần./.

Cùng chuyên mục
  • Không để thiếu hụt nguồn nhân lực cho phục hồi du lịch
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong bối cảnh ngành du lịch đang đẩy mạnh phục hồi sau đại dịch Covid-19, tình trạng thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao có thể trở thành rào cản làm hạn chế những nỗ lực phục hồi, phát triển du lịch trong nước.
  • Phạt tiền đến 75 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 37/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
  • Tháo gỡ khó khăn trong huy động vốn cho bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, vấn đề bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa đã được các đại biểu đặt ra nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa. Song đến nay, vấn đề nguồn lực tài chính vẫn là rào cản lớn khiến công tác bảo tồn chưa thể đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Sửa Luật Bảo hiểm xã hội: Tăng tính hấp dẫn của chính sách
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) hiện hành, Luật BHXH (sửa đổi) đang được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội dự thảo theo hướng thể chế hóa các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; trong đó đáng chú ý là Luật sẽ có chính sách nhằm tăng mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho người tham gia BHXH tự nguyện; sửa đổi điều kiện hưởng hưu trí theo hướng giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu để hưởng chế độ hưu trí…
  • Tăng cường đào tạo cử nhân chất lượng cao Marketing công nghệ số
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) – Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ, việc ứng dụng nền tảng số là xu thế tất yếu, từ đó đặt ra yêu cầu đào tạo cử nhân chất lượng cao Marketing công nghệ số (Digital Marketing), phục vụ quá trình phát triển, hội nhập của nền kinh tế.
“Giữ chân” người lao động nhờ làm tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế