Giữa biến động, cổ phiếu của doanh nghiệp ngành nào tăng trưởng tốt?

(BKTO) - “Sau những thăng trầm, thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2023 tiếp tục đương đầu với nhiều biến động khó lường. Các yếu tố rủi ro từ trong và ngoài nước vẫn đang hiện hữu, đa số doanh nghiệp (DN) giữ thái độ không quá lạc quan về triển vọng thị trường 6 tháng cuối năm” - các nhà phân tích của Vietnam Report đưa ra đánh giá dựa trên kết quả khảo sát vừa được thực hiện trong tháng 4-5/2023.

t13.jpg
Dự báo TTCK sẽ có những tín hiệu tích cực hon trong nửa cuối năm. Ảnh minh họa

Kỳ vọng thị trường diễn biến tích cực hơn

Kết quả khảo sát cho thấy, 55,6% số DN niêm yết đánh giá thị trường sẽ tăng giảm đan xen trong nửa cuối năm nay, trong khi 22,2% số DN nhận định thị trường ở trạng thái trầm lắng, thanh khoản cầm chừng.

Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng TTCK sau khi dao động đi ngang trong 2 quý đầu năm sẽ có những tín hiệu để kỳ vọng diễn biến tích cực hơn trong nửa cuối năm.

Đề cập đến những yếu tố có thể tác động lớn đến TTCK năm nay, các chuyên gia và DN nhấn mạnh đến triển vọng phục hồi kinh tế Việt Nam - ông Vũ Đăng Vinh - Tổng Giám đốc Vietnam Report cho biết.

Bởi theo phân tích của các chuyên gia, phục hồi kinh tế thường đi đôi với sự tăng trưởng kinh doanh của DN. Khi kinh doanh cải thiện, doanh thu và lợi nhuận của các công ty niêm yết có thể tăng lên, qua đó tác động tích cực đến giá cổ phiếu.

Bên cạnh đó, khi triển vọng phục hồi kinh tế tăng, các nhà đầu tư có thể có xu hướng tăng cường đầu tư vào TTCK, từ đó giúp tăng thanh khoản và giá cổ phiếu, thị trường vì thế cũng trở nên sôi động hơn.

Ông Vũ Đăng Vinh cũng chia sẻ kết quả, 100% các DN thống nhất rằng, việc Trung Quốc gỡ bỏ chính sách Zero Covid, mở cửa trở lại là yếu tố tác động lớn đến TTCK năm 2023.

Trong đó, 71,4% số DN đánh giá đây là yếu tố tích cực; 28,6% còn lại cho rằng động thái này mang lại cả cơ hội và thách thức cho các DN niêm yết.

Về mặt tích cực, việc Trung Quốc mở cửa trở lại giúp nối lại chuỗi cung ứng bị đứt gãy, phần nào giảm áp lực lên chi phí sản xuất của các DN trong nước, tăng sự liên kết giữa nền kinh tế Việt Nam và kinh tế khu vực. Đây cũng là cơ hội giúp gia tăng độ an toàn cho lộ trình tăng trưởng.

Theo Morgan Stanley, việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ giúp tăng trưởng GDP của nước này tăng thêm 0,4 điểm % và theo đó sẽ trực tiếp giúp tăng trưởng GDP thế giới tăng thêm 0,07 điểm %, tác động lan tỏa đến tăng trưởng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam, nói riêng.

Các chuyên gia nhận định, đẩy mạnh đầu tư công vẫn luôn là chất xúc tác cho thị trường trong vài năm trở lại đây. Minh chứng là 57,1% số chuyên gia và DN niêm yết tham gia khảo sát tiếp tục đặt niềm tin đây sẽ là yếu tố tích cực thúc đẩy thị trường, nhất là khi Bộ Tài chính đã công bố kế hoạch ngân sách cho đầu tư phát triển năm 2023 ở mức 726 triệu tỷ đồng, cao hơn năm 2022. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là tỷ lệ giải ngân chậm khi 4 tháng năm 2023 chỉ đạt 14,66%.

Thêm một yếu tố nữa cần quan tâm là diễn biến dòng vốn của khối ngoại với quy mô đầu tư lớn có khả năng tác động đến TTCK thông qua việc mua/bán ròng cổ phiếu.

Tuy nhiên, bức tranh về dòng vốn ngoại năm nay sẽ là một bức tranh động, đan xen cả tích cực, tiêu cực (theo đánh giá của 71,4% chuyên gia và DN tham gia khảo sát) và đây cũng là một biến số tác động lớn tới TTCK trong thời gian tới.

Top 6 ngành tiềm năng có cổ phiếu tăng trưởng tốt

Tình trạng tăng trưởng chậm của toàn bộ các ngành trong nền kinh tế đã được phản ánh qua kết quả kinh doanh quý I/2023 của các DN niêm yết với tổng lợi nhuận sau thuế giảm 26,3% so với cùng kỳ.

Trong bối cảnh khó khăn chung, các chuyên gia và DN được khảo sát đánh giá nhiều cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất trong năm 2023 sẽ tập trung ở 6 ngành, bao gồm: Ngân hàng, sản xuất thực phẩm, sản xuất và phân phối điện, dầu khí, du lịch và giải trí, dược phẩm, xây dựng và vật liệu.

Với ngành ngân hàng, các chuyên gia và DN niêm yết nhận định vẫn phải đối mặt với một số thách thức trong năm 2023 do biên lãi thuần có thể suy giảm, áp lực trái phiếu đáo hạn ngày càng tăng, lợi suất danh mục cho vay bị điều chỉnh giảm nhanh hơn theo lãi suất huy động mới…

Điều đặc biệt quan ngại đối với các ngân hàng trong năm nay là rủi ro chất lượng tín dụng suy giảm do DN ở nhiều ngành đang gặp khó khăn tạo áp lực nợ xấu gia tăng.

Tuy nhiên, lãi suất cho vay đang hạ nhiệt, cùng với các chính sách hỗ trợ DN, các nút thắt trên thị trường bất động sản và trái phiếu DN được Chính phủ tháo gỡ sẽ giúp cầu tín dụng tăng trở lại, từ đó kết quả kinh doanh của các ngân hàng sẽ dần cải thiện.

Mặc dù tất cả các ngân hàng đều điều chỉnh giảm kế hoạch lợi nhuận so với năm 2022 nhưng đây vẫn là ngành có mức điều chỉnh giảm kế hoạch lợi nhuận ít nhất.

Thêm vào đó, hiện nay, cổ phiếu ngân hàng vẫn đang ở vùng giá hấp dẫn và phù hợp cho mục tiêu đầu tư dài hạn.

Với các cổ phiếu ngành điện, 50% chuyên gia và DN đánh giá có nhiều cổ phiếu tiềm năng tăng trưởng tốt hơn so với các ngành khác. Đà tăng của nhóm cổ phiếu ngành điện bắt đầu từ khi mở cửa sau Covid-19, lượng điện tiêu thụ tăng khi các nhà máy dần đi vào hoạt động.

Đáng chú ý, Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa chính thức được phê duyệt sẽ là động lực thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động kinh doanh của các DN ngành điện.

Tiềm năng của nhiều cổ phiếu ngành xây dựng và vật liệu cũng được đánh giá cao với niềm tin vào việc hưởng lợi trực tiếp từ các dự án đầu tư công của Chính phủ.

Còn với ngành du lịch và giải trí, tiềm năng đến từ việc bứt phá mạnh sau Covid-19, đặc biệt là với những biện pháp nới lỏng các quy định nhập cảnh du lịch, cấp thị thực điện tử và lực đẩy từ dòng khách ngoại, trong đó có du khách Trung Quốc sau khi quốc gia này mở cửa trở lại.

100% chuyên gia và DN tham gia khảo sát đồng thuận rằng, triển vọng phục hồi kinh tế Việt Nam là yếu tố quan trọng nhất tác động tới TTCK năm 2023, trong đó 85,7% cho rằng tác động là tích cực, 14,3% lo ngại việc không đạt được các mục tiêu như kế hoạch sẽ gây ra tác động tiêu cực đến tâm lý chung toàn thị trường.

Cùng chuyên mục
Giữa biến động, cổ phiếu của doanh nghiệp ngành nào tăng trưởng tốt?