Gỡ khó cho Tiểu dự án TP. Sóc Trăng thuộc Dự án Mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam

(BKTO) - UBND tỉnh Sóc Trăng đang nỗ lực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị có liên quan trong thực hiện Dự án Mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Sóc Trăng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Lâm Hoàng Nghiệp cho biết.

2.jpg
Thành phố Sóc Trăng nằm trong Dự án Mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam. Ảnh: TS

Dự án Mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Sóc Trăng được thực hiện từ năm 2017 đến năm 2023, do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Kết quả chủ yếu của Tiểu dự án TP. Sóc Trăng theo điều chỉnh chủ đầu tư gồm 3 hợp phần.

Trong đó, Hợp phần 1 là đầu tư xây dựng nâng cấp cơ sở hạ tầng cấp 3 cho 6 khu LIA, với tổng diện tích 132ha. Hợp phần 2 là đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cấp 1 và cấp 2 ưu tiên cải tạo kênh Trà Men, kênh Hitech, xây cầu Nguyễn Văn Linh, xây cầu và đường Vành đai 2, cải tạo, nâng cấp đường Điện Biên Phủ, cải tạo thoát nước khu vực trung tâm thành phố tại phường 2. Hợp phần 3 là hỗ trợ thực hiện Dự án và hỗ trợ kỹ thuật.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án 1 - Chủ đầu tư Dự án Mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Sóc Trăng, tiến độ triển khai dự án đến đầu tháng 4/2023 như sau: với các gói thầu ở giai đoạn 1, một số gói thầu đã hoàn thành từ 90 - 100%; với các gói thầu giai đoạn 2, tỷ lệ thi công đạt từ 11,5 - 48%, các gói thầu xây lắp hầu hết chậm tiến độ, nguyên nhân chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng chậm.

Trước đó, qua kiểm toán Tiểu dự án TP. Sóc Trăng thuộc Dự án mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã chỉ ra hàng loạt những bất cập trong triển khai thực hiện Dự án này, trong đó có nguy cơ tiến độ Dự án bị ảnh hưởng do chậm giải phóng mặt bằng.

Mặc dù Chủ đầu tư và các đơn vị đã có những cố gắng trong quản lý tiến độ thực hiện Dự án, Ban Quản lý dự án thường xuyên đôn đốc, theo dõi và cập nhật tình hình thực hiện tiến độ của các gói thầu, tuy nhiên, tiến độ có nguy cơ phải kéo dài so với kế hoạch do một số gói thầu vướng mặt bằng thi công và việc tổ chức triển khai một số gói thầu thi công giai đoạn 2 chậm.

KTNN cho biết, tính đến tháng 7/2021, Dự án đang triển khai theo kế hoạch được duyệt với tiến độ thực hiện Dự án từ năm 2017 đến năm 2022. Nhưng thực tế, Gói thầu xây dựng đường Vành đai 2 đến thời điểm kiểm toán vẫn chưa được triển khai thi công do vướng mặt bằng, trong khi thời gian cam kết thi công theo hợp đồng là 17 tháng. Đối với Gói thầu xây dựng cầu Vành đai 2 và Gói thầu xây dựng cầu Nguyễn Văn Linh, thời gian hoàn thành còn kéo dài tới quý III/2023.

Do đó, KTNN đã kiến nghị UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo Ban Quản lý dự án và các bên liên quan một mặt đẩy nhanh tiến độ Dự án, mặt khác rà soát làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ các gói thầu để có căn cứ gia hạn tiến độ.

Được biết, từ cuối năm 2022 đến nay, UBND tỉnh Sóc Trăng đã liên tục ban hành nhiều quyết định về việc thu hồi đất để phục vụ Dự án, đồng thời cũng ban hành các quyết định về việc bồi thường, hỗ trợ người dân có đất bị thu hồi để thực hiện Dự án…

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Lâm Hoàng Nghiệp cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh cũng thường xuyên họp để nắm bắt tình hình, lắng nghe Ban Quản lý dự án báo cáo tiến độ, một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Dự án nhằm tìm giải pháp tháo gỡ hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Cùng chuyên mục
Gỡ khó cho Tiểu dự án TP. Sóc Trăng thuộc Dự án Mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam