Hà Giang: Đối thoại chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình

(BKTO) - Vừa qua, tại Hà Giang, Hội nghị đối thoại và tư vấn chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình với nông dân đã được tổ chức với mục tiêu tuyên truyền cho hội viên, nông dân hiểu rõ những kiến thức cập nhật về chính sách, pháp luật cũng như lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT.

1(1).jpg
Ông Lò Trung Kiên - Phó Ban Xã hội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam - chủ trì Hội nghị. Ảnh: BHXH tỉnh Hà Giang

Thực hiện Công văn số 6177-CV/VP ngày 23/8/2023 của Văn phòng Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc phối hợp tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT năm 2023; Chương trình phối hợp số 1166/CTPH-BHXH-HND ngày 16/7/2021 giữa BHXH tỉnh Hà Giang với Hội Nông dân tỉnh về phối hợp tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, BHYT giai đoạn 2021-2025, vừa qua, tại Trung tâm Văn hóa Thể thao và Du lịch huyện Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang), BHXH tỉnh Hà Giang, Hội Nông dân tỉnh cùng phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam và BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho hội viên và nhân dân trong huyện Vị Xuyên năm 2023.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Ban Xã hội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam - ông Lò Trung Kiên - nhấn mạnh, BHXH và BHYT là chính sách xã hội mang ý nghĩa nhân đạo và tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, được Đảng và Nhà nước coi trọng và luôn đề cao trong hệ thống an sinh xã hội. Việc tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT đến với hội viên và nhân dân được xác định là nhiệm vụ quan trọng.

Thời gian qua, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và ngành BHXH đã ký kết, triển khai nhiều chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho đội ngũ hội viên, nông dân tại các địa phương trên toàn quốc.

2(1).jpg
Đông đảo hội viên, nhân dân tham dự Hội nghị. Ảnh: BHXH tỉnh Hà Giang

Tại Hội nghị, các đại biểu, hội viên tham dự đã nghe các chuyên đề: Tư vấn, đối thoại một số kiến thức cơ bản về chính sách BHXH tự nguyện; tư vấn, đối thoại một số kiến thức cơ bản về chính sách BHYT hộ gia đình.

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hà Giang - bà Nguyễn Thị Thúy - đã thông qua báo cáo đánh giá kết quả phối hợp giữa BHXH tỉnh Hà Giang và Hội Nông dân tỉnh Hà Giang; đại diện BHXH huyện Vị Xuyên thông qua kết quả công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2023 trên địa bàn huyện.

Cũng tại Hội nghị, các báo cáo viên đã tuyên truyền, truyền đạt cho hội viên và nhân dân hiểu rõ những kiến thức cập nhật về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; đồng thời lan tỏa rộng rãi trong nhân dân về ý nghĩa, lợi ích, tính nhân văn và sự tin cậy của chính sách BHXH, BHYT.

Hội nghị cũng đã giành nhiều thời gian để tổ chức đối thoại trực tiếp, thảo luận và giải đáp những ý kiến của cán bộ, hội viên, nông dân tham dự.

Tại buổi đối thoại, đã có 15 câu hỏi và các tình huống khác nhau xoay quanh BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình; đại diện BHXH tỉnh Hà Giang, BHXH huyện Vị Xuyên trả lời, giải đáp những vướng mắc, băn khoăn về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, quy trình, thủ tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Qua Hội nghị đối thoại, các hội viên và nhân dân đã hiểu hơn những chủ trương, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Đây cũng là cơ hội để người dân được tiếp cận những chính sách an sinh xã hội, để có thể tích cực, chủ động hơn trong việc tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình./.

Cùng chuyên mục
Hà Giang: Đối thoại chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình