Hà Nội: Phân khúc căn hộ chung cư trung, cao cấp còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

(BKTO) - Trên thị trường bất động sản Hà Nội, phân khúc chung cư trung, cao cấp được đánh giá là còn nhiều tiềm năng để phát triển trong trung và dài hạn do có nhiều “lực đẩy” hỗ trợ. Đặc biệt, những dự án có đầy đủ tính pháp lý, hạ tầng đồng bộ, cung cấp đa dạng các tiện tích… sẽ trở thành những điểm sáng của thị trường.

Đây là chủ đề được trao đổi, thảo luận tại Tọa đàm thường niên “Đánh giá triển vọng thị trường chung cư Hà Nội 2023-2025” do Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) và Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phối hợp tổ chức vào ngày 12/4, tại Hà Nội.

20230412_110642.jpg
Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: D.THIỆN

Chia sẻ tại Tọa đàm, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, hiện nay, tầng lớp người giàu và trung lưu ở Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, việc nâng cấp chất lượng nhà ở là nhu cầu có thật và ngày càng tăng của tầng lớp này.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tầng lớp trung lưu hiện chiếm khoảng 13% dân số và dự kiến sẽ chiếm khoảng 26% dân số vào năm 2026. Đối với Hà Nội, hiện thu nhập bình quân đầu người của địa phương cao gấp 1,4 lần so với mức bình quân của cả nước. Một số dự báo cho thấy, đến năm 2025, số lượng gia đình trung lưu tại Hà Nội sẽ đạt khoảng 1,5 -1,6 triệu hộ. Theo đó, nhu cầu sở hữu nhà ở chung cư, trong đó có chung cư trung, cao cấp sẽ ở mức rất cao, khi văn hoá sống chung cư ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Cùng với sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu, theo TS. Vũ Tiến Lộc - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, lợi thế phát triển của phân khúc chung cư trung, cao cấp tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng cũng đang được hỗ trợ bởi một số yếu tố như dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đổ vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ đã kéo theo lượng lớn đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, nhân sự chất lượng cao vào Việt Nam và có nhu cầu lớn về nhà ở. Đây là nhóm khách hàng có thu nhập cao và quen với lối sống hiện đại, tiện nghi nên thường tìm chọn nơi ở là căn hộ chung cư thuộc phân khúc trung, cao cấp.

Bên cạnh đó, hiện nay, tiến trình đô thị hóa và phát triển hệ thống hạ tầng trên địa bàn Thủ đô đang diễn ra khá mạnh mẽ, đã và đang là động lực quan trọng thúc đẩy thị trường bất động sản Hà Nội, trong đó có phân khúc chung cư trung, cao cấp phát triển...

Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế về triển vọng tăng trưởng của phân khúc chung cư trung, cao cấp, ông Eric Park - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển dịch vụ bất động sản Hàn Quốc, Giáo sư Khoa Bất động sản, Đại học Điện tử Soongsil, Hàn Quốc cho biết, người Hàn Quốc thường ưa chuộng sống ở chung cư nên thị trường chung cư rất phát triển với đa dạng sản phẩm, không chỉ thuộc phân khúc bình dân, trung cấp mà cả chung cư cao cấp cũng được tập trung phát triển.

Về thị trường bất động sản Việt Nam, theo ông Eric Park, các nhà đầu tư quốc tế đều đánh giá đây là thị trường rất tiềm năng, đang phát triển và thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Thị trường bất động sản Việt Nam, trong đó có phân khúc chung cư trung, cao cấp cũng luôn là một trong những lĩnh vực ưu tiên đầu tư hàng đầu của các nhà đầu tư Hàn Quốc, đặc biệt là ở các trung tâm đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, bà Bùi Thị Hương - Trưởng phòng Dự án chiến lược, VIRES cho rằng, khách hàng, nhà đầu tư nên trang bị những kiến thức cơ bản, nền tảng trước khi quyết định mua bất động sản nói chung và chung cư trung, cao cấp nói riêng, đó là những kiến thức về tài chính, pháp lý, quy hoạch, môi trường…

Cùng với đó, khách hàng nên lựa chọn dự án đáng để ở và để đầu tư trong bối cảnh hiện nay dựa trên các yếu tố như pháp lý minh bạch của dự án, uy tín của chủ đầu tư, vị trí, hạ tầng của dự án… Trong đó, cần xem xét các dự án được triển khai bài bản, trong các khu đô thị mới có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển trong tương lai gần. Đặc biệt, cần phân bổ bài toán tài chính hợp lý, sử dụng đòn bẩy tài chính phù hợp.

Đồng quan điểm trên, TS. Vũ Tiến Lộc cũng nhấn mạnh những dự án đang triển khai bài bản, có quy hoạch tốt, chuẩn pháp lý, chủ đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh sẽ chiếm lĩnh thị trường. Đặc biệt là các dự án chú trọng đến yếu tố môi trường, tiện nghi và đáp ứng đầy đủ tiện ích “all in one” - tất cả trong một, sẽ thu hút khách hàng kể cả mua để ở và đầu tư. Ngược lại, những dự án có hạ tầng chưa đồng bộ, dịch vụ tiện ích hạn chế, chất lượng quản lý, vận hành kém... sẽ khó cạnh tranh trên thị trường.

Về phía chủ đầu tư, các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp phát triển dự án cần nghiên cứu và nắm bắt xu hướng “đô thị trong đô thị” hay “bất động sản tích hợp” để triển khai những dự án nhà ở theo xu hướng kiến tạo môi trường sống lành mạnh và bền vững. Đồng thời, chủ đầu tư cần cung cấp các tiện ích, dịch vụ công cộng thông minh, thuận tiện xung quanh dự án.

Ngoài ra, giá trị của bất động sản còn phụ thuộc vào phương pháp quản lý khai thác, thậm chí cả thương hiệu của doanh nghiệp quản lý. Do đó, chủ đầu tư cần nâng cao chất lượng dịch vụ và chuyên nghiệp hóa năng lực quản lý trong quá trình vận hành chung cư, đảm bảo an toàn cho các chủ thể sử dụng chung cư. Đồng thời, có giải pháp để tăng tính đồng thuận của cộng đồng dân cư và của ban quản lý, ban quản trị tòa nhà trong việc quản lý sử dụng, vận hành chung cư nhằm duy trì và nâng cao tuổi thọ của công trình…/.

Cùng chuyên mục
Hà Nội: Phân khúc căn hộ chung cư trung, cao cấp còn nhiều tiềm năng tăng trưởng