Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính

(BKTO) - TP. Hà Nội đã triển khai và đưa vào vận hành các hệ thống thông tin quan trọng, cốt lõi nhằm cung cấp số liệu, thông tin, phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố đến 3 cấp.

1.png
Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính. Ảnh: TTXVN

Theo Báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số quý I/2023 của TP. Hà Nội, 100% các cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính, lồng ghép với kiểm tra công vụ và sớm triển khai kiểm tra.

Các cơ quan, đơn vị về cơ bản đã nghiêm túc thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính của công dân, không còn ý kiến phản ánh của người dân và doanh nghiệp về thái độ nhũng nhiễu, phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Thành phố cũng đã triển khai và đưa vào vận hành các hệ thống thông tin quan trọng, cốt lõi nhằm cung cấp số liệu, thông tin, phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố đến 3 cấp.

Trong đó, hệ thống quản lý văn bản và điều hành thành phố đã triển khai tới 633 cơ quan, đơn vị; cấp 31.345 tài khoản cho các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phục vụ nhu cầu khai thác sử dụng và xử lý công việc; 96.240 văn bản đã được cập nhật và 12.492 văn bản điện tử được giao dịch qua hệ thống. Qua đó, 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng.

Cùng với đó, hệ thống thông tin báo cáo đã triển khai tới 100% cơ quan, đơn vị; cấp 3.345 tài khoản cho đại diện các cơ quan, đơn vị phục vụ nhu cầu khai thác sử dụng và thực hiện các chế độ báo cáo. Thành phố hình thành 2 kho dữ liệu, chia sẻ dùng chung gồm: Kho biểu mẫu (134 biểu mẫu) và Kho chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (2.136 chỉ tiêu).

Hà Nội đã tổ chức kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu về 8 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội thành phố với Hệ thống thông tin báo Chính phủ theo quy định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số TP. Hà Nội, việc thực hiện số hóa tại bộ phận một cửa các sở, ngành và UBND cấp huyện đang bị chậm so với lộ trình đề ra do thiếu hướng dẫn chi tiết về quy định đối với lưu trữ hồ sơ điện tử của Bộ Nội vụ và các đơn vị liên quan. Việc ban hành hướng dẫn và thống nhất danh mục mã số hồ sơ, thành phần hồ sơ số hóa chưa được các Bộ chủ quản hướng dẫn và chỉ đạo thực hiện.

Trong quý II/2023, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số TP. Hà Nội sẽ tập trung thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Chỉ đạo triển khai hoàn thành dứt điểm các nhiệm vụ còn chậm, muộn trong quý I/2023 và hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ đã được đề ra trong quý II/2023 theo Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của UBND TP. Hà Nội và Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính, kiểm tra công vụ, chú trọng kiểm tra việc thực hiện và công khai hằng tháng kết quả nhiệm vụ của Trung ương, Thành phố giao. Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh đến năm 2023, định hướng đến năm 2023; Dự thảo Kế hoạch phát triển kinh tế số và xã hội số TP. Hà Nội đến năm 2025./.

Theo kết quả Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh tại Việt Nam (PAPI) năm 2022, Hà Nội đạt điểm số 43,90/80, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố cả nước. Tuy giảm 0,55 điểm và 3 bậc thứ hạng so với năm 2021 song đây là năm thứ hai liên tiếp, Hà Nội giữ vị trí trong nhóm 1 (nhóm 15 tỉnh, thành phố có điểm số cao nhất).

Trong đó, Hà Nội có 2/8 chỉ số nội dung tăng điểm, đồng thời tăng thứ hạng (tham gia của người dân ở cấp cơ sở, trách nhiệm giải trình với người dân), 1 chỉ số nội dung tăng điểm nhưng giảm thứ hạng (quản trị điện tử) và 5 nội dung giảm điểm.

Cùng chuyên mục
Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính