Công tác kiểm tra tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, góp phần ổn định thị trường, chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thủ đô.
Theo Chi cục QLTT TP. Hà Nội, trong tháng 9/2025, các đội QLTT đã triển khai nhiều đợt kiểm tra chuyên đề đối với nhóm hàng phục vụ năm học mới và Tết Trung thu như sách giáo khoa, đồ dùng học tập, thực phẩm dinh dưỡng, đường, thuốc lá, cá tầm... Hoạt động này không chỉ góp phần ổn định cung cầu mà còn ngăn chặn hiệu quả tình trạng gian lận thương mại và hàng hóa kém chất lượng lưu thông trên thị trường.
Điển hình, ngày 25/9, Đội QLTT số 4 phối hợp với Công an phường Kim Liên kiểm tra hai cơ sở kinh doanh tại ngõ 12 phố Chùa Bộc (Đống Đa), phát hiện 5.779 đôi giày, dép mang các nhãn hiệu Hermes, Dior, Adidas, Gucci, Chanel, Louis Vuitton, YSL... có dấu hiệu giả mạo. Đại diện pháp lý của các thương hiệu xác nhận toàn bộ số hàng này là hàng giả mạo nhãn hiệu. Vụ việc đang được hoàn thiện hồ sơ xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 09/10, Đội QLTT số 14 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP. Hà Nội kiểm tra một cơ sở kinh doanh thực phẩm tại phường Từ Liêm. Lực lượng chức năng phát hiện 2.460 gói (1.678kg) lạp xưởng đóng gói sẵn do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm được xác định khoảng 120,8 triệu đồng.
Cùng với công tác kiểm tra hàng hóa, Chi cục QLTT Hà Nội còn tăng cường biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là Dịch tả lợn châu Phi, bảo đảm an toàn thực phẩm trong các dịp lễ, Tết. Đồng thời, đơn vị chủ động tham gia xây dựng kế hoạch và báo cáo chuyên đề phục vụ công tác quản lý nhà nước, trong đó có kế hoạch kiểm soát thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên địa bàn.
Kết quả trong tháng 9, lực lượng QLTT Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 454 vụ việc, chuyển 3 vụ sang cơ quan điều tra, thu nộp ngân sách 7,7 tỷ đồng. Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, toàn lực lượng đã xử lý 5.540 vụ vi phạm, chuyển 57 vụ sang cơ quan điều tra, thu nộp ngân sách 77,89 tỷ đồng, đạt 108% chỉ tiêu cả năm.
Đáng chú ý, trong đợt kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Trung thu, lực lượng QLTT Hà Nội đã kiểm tra 162 vụ, xử lý 159 vụ vi phạm. Số tiền xử phạt hành chính đạt 1,56 tỷ đồng, còn giá trị hàng hóa vi phạm vượt 1,8 tỷ đồng. Những con số này cho thấy sự nỗ lực của lực lượng QLTT trong việc ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng và thực phẩm không bảo đảm an toàn đến tay người tiêu dùng.
Ở lĩnh vực tài chính - kế toán, Chi cục đã tiến hành bán đấu giá lần 1 các lô hàng hóa bị tịch thu trong đợt 12 và 13 năm 2025. Trong số 31 lô hàng thuộc đợt 13, có 6 lô đã được bán thành công, thu về gần 1,6 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Đồng thời, đơn vị đang hoàn thiện thủ tục để tổ chức đấu giá 96 lô hàng trong đợt 14 năm 2025 theo quy định.
Đáng chú ý, Chi cục đã lập phương án xử lý một xe ô tô Mercedes G63 đã qua sử dụng, trị giá hơn 9,3 tỷ đồng bị tịch thu, trình Sở Công Thương phê duyệt. Cùng với đó, các hồ sơ xử lý tài sản, dự toán ngân sách năm 2026 và kế hoạch tài chính giai đoạn 2026-2028 cũng đang được hoàn thiện, bảo đảm đúng tiến độ.
Trong công tác tổ chức - hành chính, Chi cục QLTT Hà Nội đã hoàn thành đề án sắp xếp bộ máy sau khi chuyển về trực thuộc Sở Công Thương. Đơn vị cũng đã kiện toàn nhân sự, phân bổ biên chế, giải quyết chế độ cho 15 công chức nghỉ theo quy định và tăng cường kiểm tra công vụ tại các đội QLTT. Trong tháng 9, Chi cục đã tổ chức kiểm tra nhanh một số đội, đồng thời ban hành thông báo kiểm tra công vụ đối với Đội QLTT số 13 nhằm bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Thời gian tới, lực lượng QLTT Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch kiểm tra định kỳ, đấu tranh mạnh mẽ với buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt tập trung vào nhóm hàng thiết yếu như xăng dầu, đường, sữa, thuốc lá, thịt lợn và sản phẩm phục vụ du lịch.
Với kết quả đạt được cùng sự chủ động trong kế hoạch những tháng cuối năm, Chi cục QLTT Hà Nội khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác kiểm soát thị trường, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng./.