Hà Tĩnh: Phấn đấu đưa 25.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài

(BKTO) - Đó là mục tiêu mà Hà Tĩnh đặt ra từ nay đến năm 2025. Theo đó, bên cạnh các thị trường truyền thống, Hà Tĩnh sẽ mở rộng thị trường, hướng tới các nước châu Âu.

1.png
Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh,  Hà Tĩnh là 1 trong 3 tỉnh có số lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đứng đầu cả nước. Bình quân mỗi năm số tiền người lao động làm việc ở nước ngoài được trả theo hợp đồng đạt gần 7.000 tỷ đồng.

Trong đó, số ngoại tệ gửi về nước trên 4.000 tỷ đồng/năm, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, hỗ trợ đầu tư cho các chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Số ngoại tệ do lao động ở nước ngoài gửi về mang lại nhiều ý nghĩa trong phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, tình trạng người Hà Tĩnh đi làm việc ở nước ngoài không theo hợp đồng, di cư tự do sang làm ăn, buôn bán cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức. Lao động không làm việc theo hợp đồng dễ gặp phải các rủi ro như: Làm việc trong môi trường độc hại, không được trả lương hoặc trả lương không đầy đủ, bị lạm dụng, bóc lột hoặc bị ngược đãi.

Ngoài ra, việc có nhiều lao động “chui” còn để lại các hậu quả nặng nề, ảnh hưởng lớn đến nhiều lao động khác trên toàn tỉnh.

Gần đây nhất, tháng 7/2022, Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam đã thống nhất dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS đối với người lao động ở huyện Nghi Xuân và Cẩm Xuyên của Hà Tĩnh.

Để giải quyết tình trạng trên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Hà Tĩnh đặt mục tiêu phấn đấu đưa 25.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài từ nay đến năm 2025. Bên cạnh các thị trường truyền thống là Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc..., Hà Tĩnh sẽ mở rộng thị trường, hướng tới các nước châu Âu như: Đức, Nga, Australia, Israel.

Để thực hiện được mục tiêu trên, Hà Tĩnh sẽ làm tốt công tác đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực có chất lượng nhằm tiếp cận các thị trường yêu cầu lao động kỹ thuật, thu nhập cao.

Xây dựng phương án đưa lao động có chuyên môn kỹ thuật đi làm việc ở nước ngoài, từ đó tạo cơ hội về việc làm cho lao động có tay nghề đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp nhưng chưa tìm được việc làm ở trong nước./.

Cùng chuyên mục
Hà Tĩnh: Phấn đấu đưa 25.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài