Hải Dương: Dự kiến giải ngân đầu tư công vượt 9,7% kế hoạch

(BKTO) - Năm 2023, tỉnh Hải Dương dự kiến giải ngân vốn đầu tư công vượt 9,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

hd_thi-cong-duong.jpg
Năm 2023, tỉnh Hải Dương dự kiến giải ngân đầu tư công vượt 9,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Ảnh sưu tầm

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của Hải Dương 7.742 tỷ đồng, tăng 1.937 tỷ đồng so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Tính đến ngày 25/12, toàn tỉnh đã giải ngân 5.035 tỷ đồng, đạt 65% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, tỷ lệ giải ngân đạt 81,2%.

Ước năm 2023, tỉnh giải ngân được khoảng 6.730 tỷ đồng, đạt 87% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 109,7%.

Phát biểu tại Phiên họp sáng 26/12 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh với các sở, ban, ngành, địa phương về tình hình triển khai, rà soát, tổng hợp, đánh giá các công việc liên quan đến vốn đầu tư công năm 2023, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan, đơn vị khi tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, gấp rút thi công các công trình, dự án để tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, một số phần việc, dự án vẫn còn vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân.

Trên cơ sở báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện, giải ngân các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ nguồn vốn đã cấp và khả năng sử dụng vốn thực tế, thông tin về Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp. Chậm nhất ngày 27/12, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện và tham mưu phương án xử lý.

Đối với một số dự án còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các địa phương gấp rút, dồn lực triển khai phương án bồi thường, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Tuân thủ các quy định của pháp luật, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và bảo đảm lợi ích của người dân ở mức cao nhất. Trường hợp thực hiện các giải pháp trên mà người dân không nhất trí, đồng thuận sẽ xem xét phương án cưỡng chế vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, các dự án, công trình năm tới chủ yếu phục vụ phát triển văn hóa, y tế, giáo dục. Các ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để chuẩn bị các bước đầu tư đảm bảo đồng bộ, phù hợp, tránh điều chỉnh dự án nhiều lần, góp phần quan trọng để giải ngân vốn đầu tư công thuận lợi, hiệu quả trong thời gian tới./.

Cùng chuyên mục
Hải Dương: Dự kiến giải ngân đầu tư công vượt 9,7% kế hoạch