Hải Dương thu hút FDI ấn tượng

(BKTO) - Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương, 11 tháng năm 2023, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Hải Dương đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2022.

khu-cong-nghiep-phuc-dien-hai-duong.jpg
Các khu công nghiệp Hải Dương là điểm nóng thu hút doanh nghiệp FDI. Ảnh: TS

Tăng trưởng vượt bậc về mọi mặt

Đầu tư nước ngoài tại Hải Dương tăng trưởng ấn tượng với tổng vốn đăng ký đạt 1,136 tỷ USD, tăng gần 3,1 lần so với năm trước. Tổng vốn đầu tư của doanh nghiệp trong nước đăng ký là 11.674 tỷ đồng, tăng gấp 5,6 lần so với năm trước. Ước cả năm, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới trên 1.800 doanh nghiệp, tăng 15% với tổng vốn đăng ký là 15.000 tỷ đồng. Có 850 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 12,6%.

Hải Dương hiện có 534 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn 10,142 tỷ USD đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó có 284 dự án trong khu công nghiệp có tổng vốn 5,957 tỷ USD, còn lại là các dự án ngoài khu công nghiệp.

Tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư mới cho 74 dự án với tổng vốn đăng ký 955,5 triệu USD, gồm 25 dự án ngoài khu công nghiệp và 49 dự án trong khu công nghiệp. Trong đó có 3 dự án cấp mới có quy mô tương đối lớn là nhà máy sản xuất công nghệ Bief Crystal (260 triệu USD), văn phòng phẩm Deli (270 triệu USD), nhà máy sản xuất tấm tế bào quang điện mặt trời Boviet (120 triệu USD).

Tỉnh cũng điều chỉnh tăng vốn cho 33 lượt dự án với số vốn tăng thêm 140 triệu USD và chấp thuận 11 lượt góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài vào các doanh nghiệp trong nước với tổng giá trị góp vốn 5,5 triệu USD.

Năm 2023, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Hải Dương ước đạt 20.319 tỷ đồng, bằng 115% dự toán. Trong đó, thu nội địa 17.450 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu 2.789 tỷ đồng. Có 14/16 khoản thu vượt dự toán đầu năm.

Trên thực tế, năm 2023 là một năm có nhiều khó khăn chung với toàn ngành kinh tế, nhưng Hải Dương đã rất nỗ lực chủ động xây dựng các kịch bản phát triển phấn đấu ở mức cao nhất, do đó kinh tế vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá so với mức trung bình chung của cả nước và so với một số tỉnh, thành phố trong vùng đồng bằng sông Hồng.

Dự báo, tình hình sản xuất kinh doanh trong tháng còn lại của 2023 vẫn có dấu hiệu phục hồi tốt, sức mua của nền kinh tế tăng, Hải Dương quyết tâm đạt được ở mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Nỗ lực triển khai nhiều giải pháp

Để có kết quả như trên, thời gian qua UBND tỉnh Hải Dương cùng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã rất nỗ lực triển khai nhiều giải pháp trong quy trình giải quyết các thủ tục hành chính. Việc cấp phép đầu tư cho các dự án mới đã được rút ngắn xuống còn từ 5-10 ngày thay vì 15 ngày theo quy định, 100% thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn.

Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo theo phương châm 5 rõ (rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ hiệu quả, rõ trách nhiệm) trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tích cực hỗ trợ, hướng dẫn các nhà đầu tư với tinh thần lấy doanh nghiệp là trung tâm, thực sự đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh doanh. Tích cực xúc tiến thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, ưu tiên các dự án FDI có hàm lượng công nghệ cao, các dự án công nghiệp hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ lấp đầy diện tích các khu công nghiệp. Các cơ quan, ban, ngành chức năng trên địa bàn Hải Dương cũng thường xuyên phối hợp, tìm phương hướng, giải pháp, nhanh chóng, kịp thời tạo điều kiện tốt nhất trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh thường xuyên giám sát, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ môi trường trong khu công nghiệp; đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp vận hành ổn định hệ thống công trình bảo vệ môi trường và thực hiện công trình phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường theo quy định. Phối hợp, tham gia hội đồng họp cấp giấy phép môi trường cho 34 dự án; thẩm định, tham gia ý kiến thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của 5 dự án đầu tư trong khu công nghiệp; giám sát đấu nối thoát nước của 109 doanh nghiệp tại các khu công nghiệp.

Hải Dương xác định tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn; đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạo mặt bằng sạch cho các dự án đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp; tổ chức công bố quy hoạch tỉnh và xúc tiến, thu hút đầu tư; thực hiện có hiệu quả công cụ tài chính, chính sách tiền tệ; chính sách gia hạn, giãn, giảm thuế, phí, lệ phí và hoàn thuế theo quy định…/.

Cùng chuyên mục
Hải Dương thu hút FDI ấn tượng