Hải Dương truyền thông cao điểm phát triển người tham gia Bảo hiểm y tế

(BKTO) - Tính hết 6 tháng đầu năm 2024, tổng số người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Hải Dương là gần 1,8 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 92,8% dân số toàn tỉnh. Trong 6 tháng, có gần 1,6 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT với tổng số tiền chi khám chữa bệnh BHYT là trên 908 tỷ đồng.

307-bhxh-le-ra-quan.jpg
Lễ ra quân hưởng ứng các hoạt động nhân dịp 15 năm “Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam” và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia năm 2024 tại tỉnh Hải Dương. Ảnh: ST

Ngày 14/7, Sở Y tế tỉnh Hải Dương phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ ra quân trực tuyến tới 11 điểm cầu BHXH huyện, thị xã, thành phố, hưởng ứng các hoạt động nhân dịp 15 năm “Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam” (01/7/2009 - 01/7/2024) và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia năm 2024. Giám đốc Sở Y tế tỉnh Trần Quang Cảnh, Giám đốc BHXH tỉnh Trần Thị Hương dự và chỉ đạo hội nghị.

Lễ ra quân tuyên truyền hưởng ứng ngày BHYT Việt Nam tại tỉnh Hải Dương tập trung các hoạt động diễu hành trên các tuyến đường chính diễn ra đồng loạt trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, kết hợp giữa tuyên truyền trực quan, phát thanh lưu động và phát tờ rơi, tư vấn, hướng dẫn từng người dân tham gia BHXH, BHYT, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bảo hiểm xã hội số - VssID…

Với chủ đề “Sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại y tế cơ sở”, Lễ ra quân nhằm tiếp tục truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình, trong đó nêu bật chính sách BHYT là chế độ của Đảng và Nhà nước nhằm chăm sóc sức khỏe Nhân dân, được Nhà nước bảo hộ, do cơ quan BHXH tổ chức thực hiện không vì mục đích lợi nhuận.

Bà Trần Thị Hương - Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện đưa chính sách BHXH, BHYT vào cuộc sống, BHXH tỉnh đã nỗ lực đổi mới phương pháp truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng nhóm người dân.

“Lễ ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế hằng năm là một hoạt động truyền thông cao điểm, thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo người dân” – bà Trần Thị Hương nhấn mạnh.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương, kết quả công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh những năm qua đã đạt nhiều kết quả quan trọng, số người dân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT ngày càng tăng. Hệ thống y tế rộng khắp cùng với đó chất lượng khám chữa bệnh BHYT ngày càng được nâng cao, đảm bảo quyền lợi người tham gia và thụ hưởng chính sách.

307-bhxh-hd.jpg
Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến người dân Ảnh: ST

Tính hết 6 tháng đầu năm, tổng số người tham gia BHYT là gần 1,8 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 92,8% dân số toàn tỉnh. Trong 6 tháng có gần 1,6 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT với tổng số tiền chi khám chữa bệnh BHYT là trên 908 tỷ đồng.

Cùng với việc thực hiện tốt công tác phát triển người tham gia BHYT, BHXH tỉnh còn phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, tăng cường công tác giám định, thanh tra, kiểm tra, quản lý chặt chẽ quỹ BHYT, phòng chống các hành vi gian lận, trục lợi đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia BHYT.

Tại Lễ ra quân, ông Trần Quang Cảnh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương nhấn mạnh vai trò trụ cột của chính sách BHYT đối với hệ thống an sinh xã hội quốc gia, đã đem đến cho người dân quyền tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh đề nghị cần tiếp tục tăng cường hơn nữa sự vào cuộc, phối hợp của các sở, ban, ngành liên quan, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tại các địa phương, góp phần tạo quyết tâm chính trị, tăng cường vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong công tác phối hợp tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT.

Riêng trong ngày ra quân, toàn tỉnh Hải Dương đã phát triển được 170 người tham gia BHXH tự nguyện và 294 BHYT hộ gia đình tăng mới.

Theo kế hoạch, trong đợt ra quân và trong dịp tháng 7/2024, toàn tỉnh Hải Dương phấn đấu phát triển được hơn 3.500 người tham gia BHYT hộ gia đình. Từ đó, tạo đà hoàn thành kế hoạch giao toàn tỉnh phát triển thêm trên 38 nghìn người tham gia BHYT hộ gia đình trong năm 2024, phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh Hải Dương có tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95% dân số./.

Cùng chuyên mục
Hải Dương truyền thông cao điểm phát triển người tham gia Bảo hiểm y tế