Hai mức hỗ trợ thuê nhà đối với người lao động

(BKTO) – Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), mức hỗ trợ thuê nhà đối với người lao động đang làm việc là 500.000 đồng/người/tháng, người lao động quay trở lại thị trường lao động là 1 triệu đồng/người/tháng.



                
   

Bộ LĐ-TB&XH đề xuất 2 đối tượng được hỗ trợ tiền thuê nhà gồm: Người lao động đang làm việc trong DN và người lao động quay trở lại thị trường lao động. Nguồn:Internet

   

Bộ LĐ-TB&XH đã có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Theo đề xuất, đối tượng hỗ trợ là người lao động đang làm việc trong DN tại khu công nghiệp, khu chế xuất thuộc 4 vùng kinh tế trọng điểm gồm 24 tỉnh, thành: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, TP. HCM, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ, Cà Mau, An Giang và Kiên Giang.

Đối tượng hỗ trợ trên phải đảm bảo các điều kiện: Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 01/3 đến 30/6/2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trước ngày 01/3/2022; đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm DN lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Nếu người lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định thì phải có tên trong danh sách trả lương của DN tại tháng liền kề trước thời điểm DN lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Mức hỗ trợ là 500.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng, chi trả hằng tháng.

Với trường hợp người quay trở lại thị trường lao động, điều kiện là phải đang làm việc trong DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh đóng tại khu công nghiệp, chế xuất, khu kinh tế trọng điểm, ở trọ từ ngày 01/3 đến 30/6.

Đối tượng này phải có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc thời hạn 1 tháng trở lên (từ ngày 01/3 đến 30/6/2022); đang đóng BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước khi công ty lập danh sách đề nghị hỗ trợ.

Trường hợp lao động mới được tuyển dụng, chưa có tên trong danh sách đóng BHXH thì phải có tên trong danh sách trả lương trước tháng liền kề khi công ty đề nghị hỗ trợ.

Mức hỗ trợ với đối tượng quay trở lại thị trường lao động đang làm việc là 1 triệu đồng/người/tháng, tối đa 3 tháng, số tiền không quá 3 triệu đồng/người.

Để được hỗ trợ, người lao động làm đơn đề nghị theo mẫu nộp lên công ty. DN lập danh sách, công khai tại nơi làm việc rồi gửi tới cơ quan BHXH để xác nhận lao động đang đóng bảo hiểm. Hồ sơ sau đó tiếp tục gửi về UBND cấp huyện thẩm định, cấp tỉnh phê duyệt.

Hồ sơ để người lao động nhận được hỗ trợ gồm danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ. Trường hợp trong danh sách đề nghị hỗ trợ có người lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, người mới được tuyển dụng thì bổ sung thêm danh sách trả lương của tháng liền kề trước thời điểm đề nghị.

Về nguyên tắc hỗ trợ, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất hằng tháng trên cơ sở đề nghị của người lao động và danh sách lao động đề nghị hỗ trợ do DN lập.

Để thuận tiện, giảm áp lực cho DN, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất DN có thể đề nghị hỗ trợ gộp 2 tháng hoặc 3 tháng. Việc chi trả thực hiện theo quy định của Luật NSNN và các văn bản hướng dẫn.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động nhằm kịp thời hỗ trợ DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đủ nhân lực cho phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh./.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Hai mức hỗ trợ thuê nhà đối với người lao động