Hải quan Quảng Ninh: Nhiều hoạt động phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

(BKTO) - Phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp (DN) tiếp tục được Cục Hải quan Quảng Ninh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện trong năm 2024.

qn-01.jpg
Lãnh đạo Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Hòn Gai (Cục Hải quan Quảng Ninh) gặp gỡ, lắng nghe, hỗ trợ, giải đáp khó khăn cho DN. Ảnh: Xuân Hương

Linh hoạt tổ chức nhiều hoạt động

Năm 2024, công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan – DN đã được Cục Hải quan Quảng Ninh lựa chọn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện tại Chương trình công tác trọng tâm năm 2024; Kế hoạch Cải cách, phát triển và hiện đại hóa Cục Hải quan Quảng Ninh năm 2024; Kế hoạch điều hành thu NSNN năm 2024... Đặc biệt, ngày 6/2/2024, Cục Hải quan Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 573/KH-HQQN về phát triển quan hệ đối tác Hải quan-DN và các bên liên quan năm 2024; xác định các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để triển khai các hoạt động phát triển đối tác Hải quan – DN thiết thực, hiệu quả.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh Trịnh Văn Nhuận cho biết, trong năm 2024, Cục Hải quan Quảng Ninh tiếp tục chủ động, tạo điều kiện để cộng đồng DN và các bên liên quan nắm bắt được đầy đủ, kịp thời các chính sách, quy định pháp luật về hải quan, về thuế đối với hàng hoá XNK mới được ban hành; qua đó đồng hành cùng cơ quan Hải quan trong quá trình tổ chức triển khai, thực hiện. Cơ quan Hải quan giải quyết kịp thời và hiệu quả các khó khăn, vướng mắc nhằm chia sẻ, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan cho cộng đồng DN.

“Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng DN và các bên liên quan tham gia hoàn thiện chính sách, pháp luật về hải quan, phương thức quản lý, chất lượng phục vụ của cơ quan Hải quan các cấp; tham gia thực hiện các chương trình, đề án về cải cách, hiện đại hoá hải quan, kế hoạch cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành Hải quan liên quan đến người dân, DN”, ông Trịnh Văn Nhuận mong muốn.

Ngay từ những tháng đầu năm 2024, các chương trình hỗ trợ DN theo chuyên đề được Cục Hải quan Quảng Ninh đẩy mạnh thực hiện như quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hoá XNK tại chỗ; chế xuất; phân loại; xuất xứ; các điều kiện để được công nhận là DN ưu tiên; các quy định về thuế đối với hàng hoá XNK và các chuyên đề khác theo đề xuất của cộng đồng DN. Đặc biệt, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục hỗ trợ việc chuyển đổi số cho DN và các bên có liên quan để đảm bảo sự đồng bộ với quá trình chuyển đổi số của ngành Hải quan; tích cực hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh cho DN, người dân trên địa bàn trong quá trình triển khai các nội dung chuyển đổi số ngành Hải quan; triển khai công tác chuyển đổi số trong công tác hỗ trợ DN tra cứu thông tin công chức kiểm tra hồ sơ hải quan... Đồng thời, tiếp tục chủ động, sáng tạo trong triển khai Chương trình hỗ trợ, khuyến khích DN tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.

Ngoài ra, các hình thức hỗ trợ DN cũng được Cục Hải quan Quảng Ninh tổ chức linh hoạt, đa dạng. Đơn cử như tổ chức các hội nghị đối thoại, làm việc trực tiếp kết hợp với trực tuyến; tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả đường dây nóng, Zalo, Viber, Email… để kịp thời tiếp nhận, xử lý nhanh chóng, chính xác các phản ánh, kiến nghị của người dân và cộng đồng DN. Đơn vị cũng duy trì hiệu quả hoạt động của các Tổ hỗ trợ giải quyết các vướng mắc/ Tổ tư vấn cho DN tại chi cục hải quan/cục hải quan để giải quyết nhanh chóng, tận tình và hiệu quả mọi vướng mắc phát sinh hoặc tư vấn giúp đỡ những vấn đề còn chưa rõ trong quá trình làm thủ tục hải quan cho cộng đồng DN.

Tạo thuận lợi để thu hút doanh nghiệp

Năm 2024, Cục Hải quan Quảng Ninh tiếp tục triển khai Phần mềm đánh giá sự hài lòng của người khai hải quan đối với chất lượng phục vụ của công chức hải quan và hiệu quả hoạt động của cơ quan Hải quan các cấp trong quá trình giải quyết thủ tục hải quan. Qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm, đạo đức của công chức hải quan trong thực thi công vụ; góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực hải quan và tạo thuận lợi cho thương mại.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai (Cục Hải quan Quảng Ninh) luôn đi đầu trong cải cách, hiện đại hóa, đồng hành hỗ trợ DN. Lãnh đạo Chi cục đã tích cực chỉ đạo triển khai linh hoạt các giải pháp tạo thuận lợi đồng hành hỗ trợ DN ngay từ những ngày đầu năm thông qua nhiều hoạt động như thường xuyên trao đổi nắm bắt kế hoạch sản xuất kinh doanh, nắm bắt khó khăn của DN để hỗ trợ giải đáp kịp thời; tích cực tham mưu đề xuất với địa phương giải pháp tạo thuận lợi thu hút DN… Trong gần 2 tháng làm việc đầu năm 2024, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai đã thu hút 246 DN làm thủ tục cho 8.427 tờ khai tờ khai XNK, kim ngạch XNK đạt 686,5 triệu USD; số thu nộp ngân sách đạt 1.057,02 tỷ đồng, đạt 24% chỉ tiêu kế hoạch năm 2024 (chỉ tiêu giao 4.399 tỷ đồng).

Còn tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, trong những tháng đầu năm 2024, nhất là kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Chi cục quán triệt, tổ chức thực hiện nhiệm vụ đảm bảo yêu cầu quản lý, giải quyết kịp thời thủ tục hải quan cho các DN, không để xảy ra tình trạng ách tắc hàng hóa XNK và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát hải quan để phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa trong địa bàn kiểm soát hải quan.

Tính từ ngày 1/1 đến 15/2/2024, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái làm thủ tục cho 8.893 tờ khai với tổng kim ngạch hàng hóa XNK 358,82 triệu USD, tăng 49,2% về tờ khai và 40,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023.

Việc chủ động, tích cực triển khai các hoạt động đối tác Hải quan – DN tại Cục Hải quan Quảng Ninh đã được cộng đồng DN đánh giá cao.

Ông Ngô Văn Tùng, đại diện Công ty TNHH quốc tế Bạch Đằng cho biết: “Đối với những lô hàng của Công ty chúng tôi là thủy hải sản tươi sống từ Cà Mau được vận chuyển bằng máy bay ra Hà Nội, sau đó vận chuyển thẳng qua tuyến cao tốc Hà Nội – Quảng Ninh rút ngắn thời gian di chuyển. Đồng thời, các lực lượng chức năng khối cửa khẩu, đặc biệt cơ quan Hải quan đã tạo mọi điều kiện để Công ty thông quan hàng hóa nhanh chóng, đảm bảo đúng tiến độ giao hàng với đối tác theo hợp đồng đã ký kết”.

Cùng chuyên mục
Hải quan Quảng Ninh: Nhiều hoạt động phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp