Quảng Trị: Đạt và vượt mục tiêu sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập

(BKTO) - Tính đến ngày 31/12/2023, tỉnh Quảng Trị có 503 đơn vị sự nghiệp công lập, (giảm 175 đơn vị so với năm 2015); trong đó, có 45 đơn vị tự chủ về tài chính.

Đoàn giám sát chuyên đề của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023 trên địa bàn tỉnh.

290220240157-0228qt-1-.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: baoquangtri.vn

Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho biết, tỉnh cơ bản đạt được và vượt các mục tiêu về sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, tinh giản biên chế sự nghiệp, hoàn thiện cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, bỏ cấp trung gian, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

“Tính đến ngày 31/12/2023, tỉnh Quảng Trị có 503 đơn vị sự nghiệp công lập, (giảm 175 đơn vị so với năm 2015); trong đó, có 45 đơn vị tự chủ về tài chính. Dự kiến đến năm 2030 phải giảm thêm 13 đơn vị. Từ năm 2018 đến nay, tỉnh Quảng Trị không thành lập mới các đơn vị sự nghiệp công lập mà chỉ thành lập một số đơn vị sự nghiệp trên cơ sở tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn” - ông Hà Sỹ Đồng cho biết.

Các đơn vị sự nghiệp công lập đã thực hiện việc tuyển dụng, bố trí người làm việc phù hợp với vị trí việc làm và khung năng lực đã được phê duyệt. Trong giai đoạn từ năm 2015-2021, sau khi thực hiện tinh giản biên chế theo quy định, tỉnh Quảng Trị đã tự cân đối, điều chỉnh để bổ sung 484 chỉ tiêu cho các đơn vị sự nghiệp công lập trong tổng số chỉ tiêu được trung ương giao hàng năm do tăng khối lượng công việc, tăng số lớp, số học sinh, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục.

Hiện nay, UBND tỉnh Quảng Trị đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 6 đơn vị sự nghiệp công lập chuyển thành công ty cổ phần, gồm: Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe, Trung tâm Quản lý Bến xe khách và 4 trung tâm môi trường - đô thị cấp huyện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng nhận định, việc sắp xếp cơ cấu tổ chức đơn vị sự nghiệp công lập ở một số đơn vị đã tinh gọn nhưng còn mang tính cơ học.

Việc thành lập trung tâm dịch vụ nông nghiệp cấp huyện chưa thực hiện được do không có sự thống nhất, đồng bộ giữa nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và các quy định của Luật Thú y, Luật Kiểm dịch và Bảo vệ thực vật, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, biên chế sự nghiệp nhiều đơn vị còn thiếu so với vị trí việc làm được phê duyệt, đặc biệt là đối với lĩnh vực sự nghiệp giáo dục. Một số Bộ, ngành chưa rà soát các danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước; việc ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật của các Bộ, ngành còn chậm.

Trước những khó khăn trên, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã nêu lên một số kiến nghị với Đoàn giám sát.

Tại buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng đề nghị UBND tỉnh tiếp tục kiểm tra, rà soát lại tổ chức bộ máy hoạt động của các sở, ngành, đơn vị để có kế hoạch, phương án sắp xếp, chuyển đổi, điều chỉnh phù hợp; nâng cao năng lực quản trị, chất lượng hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương điều chỉnh, cập nhật những nội dung, quy định mới của trung ương; tiếp tục nghiên cứu sáp nhập, giải thể những đơn vị hoạt động không hiệu quả hoặc không còn chức năng nhiệm vụ hoạt động; chuyển các đơn vị sự nghiệp công lập về đúng vị trí, cấp có thẩm quyền quản lý; không để nhiều đơn vị cùng chức năng, nhiệm vụ tồn tại trên một địa bàn.

Đoàn giám sát cũng yêu cầu UBND tỉnh thực hiện nhất quán chủ trương tinh giản biên chế theo quy định. Đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa, tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Đối với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Đoàn giám sát sẽ nghiên cứu, tổng hợp để trình Quốc hội và cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục
Quảng Trị: Đạt và vượt mục tiêu sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập