Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia mới chính thức vận hành từ ngày 16/9

(BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) cho biết, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia mới (e-GP mới) tại địa chỉ https://muasamcong.mpi.gov.vn chính thức vận hành từ ngày 16/9.



                
   

Đấu thầu qua mạng đảm bảo an toàn, cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Ảnh minh họa: dangcongsan.vn

   

Hệ thống này có nhiều điểm thay đổi, đột phá, chạy được trên đa trình duyệt và đáp ứng mục tiêu quản lý thống nhất thông tin về đấu thầu cũng như thực hiện đấu thầu qua mạng, trên cơ sở đảm bảo an toàn, cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Theo đó, từ ngày 16/9, các đơn vị cần thực hiện đăng tải kế hoạch, dự án, thông báo mời thầu và lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống e-GP mới, đảm bảo theo đúng quy định của Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT ngày 31/5/2022 và Thông tư 10/2022/TT-BKHĐT ngày 15/6/2022.

Đối với các gói thầu đã phát hành hồ sơ mời thầu trước thời điểm 16/9/2022 trên Hệ thống e-GP cũ sẽ tiếp tục thực hiện lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống e-GP cũ.

Đối với gói thầu đã được phê duyệt áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng, trường hợp gói thầu đã đăng tải E-HSMT lên Hệ thống e-GP cũ trước ngày 16/9/2022 thì việc lựa chọn nhà thầu được thực hiện theo E-HSMT đã đăng tải và các quy định của pháp luật điều chỉnh tương ứng. Trong trường hợp này, việc mở thầu, đăng tải thông tin trong quá trình lựa chọn nhà thầu được thực hiện trên Hệ thống e-GP cũ.

Trường hợp gói thầu chưa lập E-HSMT hoặc đã lập, phê duyệt E-HSMT nhưng chưa đăng tải E-HSMT lên Hệ thống e-GP cũ thì phải sửa đổi, phê duyệt lại E-HSMT theo quy định của Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT và thực hiện đăng tải trên Hệ thống e-GP mới.

Đối với gói thầu đã được phê duyệt không áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng, trường hợp gói thầu đã đăng tải hồ sơ mời thầu lên Hệ thống e-GP cũ trước ngày 16/9/2022 thì việc lựa chọn nhà thầu được thực hiện theo hồ sơ mời thầu đã phát hành và các quy định của pháp luật điều chỉnh tương ứng.

Trường hợp gói thầu chưa lập hồ sơ mời thầu hoặc đã lập, phê duyệt hồ sơ mời thầu trước ngày 16/9/2022 nhưng chưa đăng tải hồ sơ mời thầu lên Hệ thống e-GP cũ thì phải sửa đổi, phê duyệt lại hồ sơ mời thầu theo quy định tại khoản 8 Điều 39 của Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT và thực hiện đăng tải trên Hệ thống e-GP mới.

Để tham gia hoạt động đấu thầu trên Hệ thống e-GP mới, các đơn vị và tổ chức cần đảm bảo việc xác nhận và cập nhật thông tin tài khoản trên Hệ thống e-GP mới. Một điểm khác biệt lớn nữa trên Hệ thống e-GP mới là việc sử dụng chứng thư số (CTS) công cộng thay cho CTS chuyên dùng đã được sử dụng trên Hệ thống e-GP cũ.

Lưu ý là người sử dụng hệ thống không thể sử dụng CTS chuyên dùng đã có trên Hệ thống e-GP cũ để sử dụng trên Hệ thống e-GP mới.

Các đơn vị và tổ chức phải sử dụng CTS công cộng để xác thực thông tin của tổ chức, cá nhân đối với các nghiệp vụ lựa chọn nhà thầu và nhà đầu tư trên Hệ thống e-GP mới.

Với CTS công cộng, người dùng có thể sử dụng chung một CTS trên các hệ thống dịch vụ công khác nhau của Chính phủ như khai thuế điện tử, khai hồ sơ Bảo hiểm xã hội điện tử, khai báo thống kê điện tử.

Hệ thống e-GP mới cũng chấp nhận và tương thích với hầu hết các CTS công cộng được cung cấp bởi các đơn vị cung cấp CTS công cộng có mặt tại Việt Nam đã được cấp phép hoạt động bởi Bộ Thông tin và Truyền thông và được công khai tại trang thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông.
                
   

Nguồn: MPI

   

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia mới chính thức vận hành từ ngày 16/9