Hình thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh vào năm 2023

(BKTO) - Đây là một trong những yêu cầu đặt ra tại Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, được Quốc hội thông qua chiều ngày 27/11.



Cụ thể, đối với lĩnh vực công thương, Nghị quyết yêu cầu: Năm 2020, hoàn thành Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia; năm 2021, hoàn thành Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia theo quy định của Luật Quy hoạch và Luật Điện lực, bảo đảm phát triển cân đối nguồn điện giữa các vùng, miền, giữa nguồn và lưới điện.

Khẩn trương rà soát, xử lý những bất cập trong quy hoạch, đầu tư và vận hành các dự án điện, đặc biệt là các dự án điện mặt trời; đề xuất cơ chế, giải pháp để sớm đưa vào vận hành các dự án điện trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020, có xét đến năm 2030 bị chậm tiến độ, bảo đảm an ninh năng lượng, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trong năm 2020 và các năm tiếp theo, không để xảy ra thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt.
                
   

Các đại biểu nhấn nút biểu quyết- Ảnh:quochoi.vn

   
Tập trung các nguồn lực, giải pháp về công nghệ để xây dựng, nâng cấp lưới điện truyền tải, trạm biến áp; khẩn trương hoàn thiện các quy định để huy động nguồn lực xã hội tham gia xây dựng hệ thống truyền tải điện đồng bộ với phát triển nguồn điện.

Nghị quyết nêu rõ: Năm 2020, mở rộng thị trường bán buôn điện cạnh tranh, thí điểm để chủ đầu tư các nhà máy điện gió và điện mặt trời bán điện trực tiếp cho khách hàng, tiến tới hình thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh vào năm 2023; khẩn trương kiểm tra, đánh giá để có cơ sở nghiên cứu sửa đổi quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và cơ cấu biểu giá bán lẻ điện hợp lý; nghiên cứu, sửa đổi quy trình bán điện mặt trời đối với các hộ ở vùng nông thôn; tiếp tục huy động nguồn lực triển khai chương trình cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo.

Báo cáo giải trình tiếp thu về nội dung này, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, có ý kiến đề nghị rút ngắn lộ trình hình thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, đây là nội dung quan trọng trong công tác điều tiết điện lực, có tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế-xã hội, đời sống của người dân. Do đó, việc xây dựng cơ chế hình thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh phải có lộ trình và được tính toán cẩn trọng trên cơ sở các căn cứ và điều kiện cụ thể. Ngày 18/11/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 63/2013/QĐ-TTg, trong đó quy định rõ về cơ cấu, điều kiện để hình thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Do vậy, việc xác định lộ trình như trong Dự thảo Nghị quyết là phù hợp.

N. HỒNG
Cùng chuyên mục
Hình thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh vào năm 2023