Hỗ trợ doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

(BKTO) - Những khó khăn trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) tiếp tục là vấn đề khiến cử tri cũng như ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội băn khoăn, lo lắng.

100520230859-z4331964490918_8b104830e83d509d8fbe0d8bda0b524e.jpg
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Ảnh: VPQH

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 23, sáng 10/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tham gia ý kiến về Dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; cho ý kiến về Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV; đồng thời, xem xét Báo cáo Công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 04/2023.

Trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri và nhân dân bày tỏ sự tin tưởng vào kết quả quan trọng của công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nhất là công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, nói đi đôi với làm, thật sự không có ngoại lệ, không có vùng cấm, ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Cử tri cũng ghi nhận sự cố gắng lớn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong điều hành linh hoạt, hiệu quả; đề xuất để Quốc hội quyết định các chính sách tín dụng, thuế, hỗ trợ lao động tại các khu công nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính, thành lập nhiều tổ công tác để tháo gỡ khó khăn trong phục hồi phát triển kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát; khánh thành được một số dự án đường cao tốc, giải quyết được một số dự án tồn đọng kéo dài…

Tuy nhiên, Báo cáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng phản ánh những lo lắng của cử tri trước những bất ổn của tình hình thế giới tác động vào nước ta, các đơn hàng bị cắt giảm, lao động, việc làm, thu nhập của một bộ phận lao động giảm, trở nên gay gắt; sản xuất kinh doanh của nhiều DN gặp khó khăn, thu nhập của người lao động ở nhiều ngành, nghề giảm sút khá nghiêm trọng, đời sống của một bộ phận người dân chưa được ổn định sau đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó là tình trạng lừa đảo có tổ chức, xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài cầm đầu thông qua gọi điện, nhắn tin ở nhiều lĩnh vực khác nhau cho vay nặng lãi, đòi nợ kiểu xã hội đen, giả danh cơ quan chức năng thực thi pháp luật hoạt động trên không gian mạng tinh vi để lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn của người dân..., gây ra nhiều hậu quả cho xã hội.

Từ các ý kiến trên, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị Đảng và Nhà nước chỉ đạo nghiên cứu, có các chính sách, giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn và sớm phục hồi sản xuất cho DN, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định việc làm và thu nhập của người lao động ở các khu công nghiệp, nông nghiệp và nông thôn; có các giải pháp phù hợp, khả thi, vừa bảo đảm được sự ổn định để phát triển đất nước, vừa bảo đảm quyền lợi của người dân đã đầu tư vào bất động sản, trái phiếu, tiết kiệm, bảo hiểm.

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng kiến nghị nghiên cứu, ban hành văn bản quy phạm pháp luật để phòng, chống, khắc phục tình trạng một số cán bộ, công chức, viên chức, người có thẩm quyền đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, “giữ an toàn quá mức cần thiết”, không dám giải quyết công việc, trì trệ, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của DN và cuộc sống của nhân dân.

Cũng đề cập đến những khó khăn của DN, Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 4 phản ánh việc quy định tiêu chuẩn vật liệu, tiêu chuẩn cở sở sản xuất, kinh doanh đảm bảo yêu cầu phòng cháy, chữa cháy vượt quá khả năng của người dân và DN.

Đồng tình với những vấn đề được nêu trong các báo cáo, phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, qua trực tiếp giám sát và tiếp xúc cử tri cho thấy, DN phản ánh việc tiếp cận tín dụng còn khó khăn, lãi suất vẫn cao và điều kiện cho vay vẫn phức tạp, trong khi “sức khoẻ” của DN bị bào mòn sau hơn hai năm chống chọi với dịch Covid-19.

100520230924-z4332130844637_20c753283de22df87b11ef003af087f3.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VPQH

Ông Thanh đề nghị, trong báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri cũng cần phản ánh vấn đề này, đồng thời bổ sung kiến nghị của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về môi trường đầu tư kinh doanh, các thủ tục hành chính.

“Báo cáo của MTTQ Việt Nam cũng đã nêu về tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, vòng vo. Một việc trước đây có thể đa số đồng thuận và giải quyết, xử lý nhưng bây giờ chỉ cần một ngành không đồng ý là lại quay trở lại xin ý kiến và quy trình, thủ tục mất nhiều thời gian, chi phí tuân thủ tăng cao” - ông Vũ Hồng Thanh nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cũng nêu phản ánh của DN về những quy định mới rất khó tuân thủ như về tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy khiến chi phí tuân thủ tăng lên rất cao, cần sớm có giải pháp tháo gỡ cho DN để đưa nhiều dự án vào hoạt động. Bởi thực tế nhiều DN đã đầu tư rồi, bổ sung các phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy rồi song vẫn chưa đáp ứng tiêu chuẩn; vấn đề đăng kiểm cũng có nhiều ý kiến băn khoăn.

Bên cạnh đó, việc hoàn Thuế Giá trị gia tăng (VAT) còn chậm trễ. Ông Thanh chỉ rõ, có doanh nghiệp chưa được hoàn thuế hàng trăm tỷ đồng.

“Tiếp cận tín dụng khó lại chưa được hoàn thuế thì DN lấy nguồn vốn ở đâu để sản xuất kinh doanh? Đề nghị Chính phủ sớm có giải pháp, anh nào sai thì xử lý nghiêm, ai làm đúng phải có cách giải quyết, còn cứ “treo” như thế thì khó cho hoạt động sản xuất kinh doanh” - ông Thanh đề nghị.

Cùng chuyên mục
Hỗ trợ doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế