Hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại

(BKTO) - Trong 6 tháng đầu năm, Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận và xử lý 4 hồ sơ đề nghị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại - ông Trịnh Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại cho biết.

t(1).jpg
Bộ Công Thương tích cực hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại. Ảnh minh họa

Theo đó, Cục đã trình Bộ Công Thương ban hành Quyết định 235/QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức với sản phẩm bàn ghế từ Trung Quốc và Malaysia.

Đồng thời, Cục tiếp tục thực hiện công tác rà soát nhà xuất khẩu mới và xuất khẩu hàng năm, trong đó đã trình lãnh đạo Bộ ban hành 3 quyết định rà soát nhà nhập khẩu mới…

Đối với công tác ứng phó với các vụ điều tra từ nước ngoài, trong 6 tháng đầu năm, Cục đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, ngành liên quan triển khai có hệ thống hàng loạt các hoạt động như cảnh báo sớm các mặt hàng có nguy cơ bị nước ngoài điều tra phòng vệ thương mại, chống lẩn tránh phòng vệ thương mại; hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu xử lý ứng phó với các vụ việc phòng vệ thương mại cụ thể.

Bên cạnh đó, Cục Phòng vệ thương mại đã tham gia cung cung cấp, giải trình các chính sách của Chính phủ Việt Nam bị cáo buộc trợ cấp; tham gia phản biện pháp lý đối với các vi phạm, khả năng vi phạm cam kết quốc tế của cơ quan điều tra nước ngoài; tiến hành các hoạt động giải quyết tranh chấp tại WTO; thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế để góp phần nâng cao năng lực kháng kiện phòng vệ thương mại.

Đáng chú ý, Cục vẫn đang tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp xử lý các vụ việc khởi xướng từ những năm trước. Một số vụ việc đã có kết luận sơ bộ hoặc cuối cùng trong 6 tháng đầu năm 2023.

Theo ông Trịnh Anh Tuấn, các hoạt động này giúp Việt Nam chứng minh doanh nghiệp xuất khẩu không có các hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đang áp dụng với nước thứ ba trong vụ việc Hoa Kỳ điều tra chống lẩn tránh với thép dây không gỉ dạng tròn.

Australia cũng đã chấm dứt điều tra chống bán phá giá với amoni nitrat, các doanh nghiệp xuất khẩu pin mặt trời sang Hoa Kỳ được miễn thuế phòng vệ thương mại tạm thời, mức thuế chống bán phá giá chính thức do Mexico áp dụng với thép mạ giảm so với sơ bộ... - ông Trịnh Anh Tuấn nêu rõ.

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Cục Phòng vệ thương mại tiếp tục triển khai 3 thủ tục hành chính cấp độ 4, gồm: thủ tục khai báo nhập khẩu hàng hóa bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để phục vụ công tác điều tra; thủ tục miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại; thủ tục bổ sung lượng hàng hóa được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.

Cùng chuyên mục
Hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại