Hoa Kỳ: Kiểm toán chỉ ra sai sót liên quan đến tài chính liên bang

(BKTO) - Vừa qua, Cơ quan Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ (GAO) đã công bố một báo cáo chỉ ra những sai sót mới liên quan đến kế toán tài chính của liên bang đồng thời, đưa ra một số khuyến nghị mới về cách thức Chính phủ có thể xây dựng các báo cáo tài chính tốt hơn. Đây là vấn đề GAO đã đặt ra đối với các quan chức liên bang trong suốt 25 năm qua.



                
   

GAO chỉ ra nhiều sai sót tài chính. Ảnh: wikipedia
   

   
Báo cáo của GAO chỉ ra 4 “điểm hạn chế chính trong công tác kiểm soát nội bộ” trong quá trình Bộ Tài chính phối hợp với Văn phòng Quản lý và Ngân sách Hoa Kỳ (OMB) để xây dựng báo cáo tài chính của Chính phủ trong năm 2021.

Điểm hạn chế đầu tiên bắt nguồn từ Luật Kế hoạch cứu hộ Hoa Kỳ - luật cung cấp các khoản cứu trợ Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD. GAO phát hiện Bộ Tài chính đã không giải trình chính xác các giao dịch, các sự kiện bất thường. Ba vấn đề khác được nêu ra là quy trình của Bộ Tài chính không đánh giá hiệu quả các sai sót trong báo cáo tài chính của Chính phủ; không đảm bảo “các chính sách kế toán quan trọng” được công bố một cách thích hợp và không giải thích “những số liệu biến động đáng kể”.

Phát hiện của GAO cho thấy, Chính phủ Hoa Kỳ chưa đảm bảo các báo cáo tài chính hoàn chỉnh, chưa tuân thủ các nguyên tắc kế toán chung. Trong báo cáo mới nhất, GAO cho biết, Bộ Tài chính chỉ giải quyết 2 trong số 12 khuyến nghị mở để khắc phục những “điểm hạn chế trong công tác kiểm soát” được xác định từ những năm trước. 10 điểm hạn chế khác trước đó vẫn chưa được khắc phục và 5 điểm hạn chế mới được bổ sung thêm.

Để khắc phục các vấn đề này, GAO khuyến nghị Bộ Tài chính thực hiện năm hoạt động về điều hành, bao gồm tăng cường các chính sách và quy trình thủ tục để xử lý các vấn đề bất thường, chẳng hạn như những thay đổi về lập pháp. Bộ Tài chính đã đồng ý với các khuyến nghị này./.
Yến Nhi – Hoài Thu
(Theo Meritalk)

Cùng chuyên mục
  • Phần Lan: Nỗ lực đóng góp cho các chính sách môi trường
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước Phần Lan (NAOF) vừa qua đăng bài viết: “Kiểm toán môi trường để thúc đẩy các chính sách môi trường hiệu quả hơn”. Từ năm 2020 đến năm 2025, NAOF đóng vai trò là Chủ tịch Nhóm công tác về kiểm toán môi trường của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (WGEA), chịu trách nhiệm hỗ trợ và phát triển lĩnh vực kiểm toán môi trường. WGEA hành động nhằm thúc đẩy các tác động xã hội của chính sách môi trường cũng như sử dụng hiệu quả hơn các quỹ công.
  • Đo lường hoạt động của Kiểm toán nhà nước theo chuẩn quốc tế
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Việc ban hành Khung đo lường hoạt động của cơ quan kiểm toán (SAI PMF) là cơ sở để Kiểm toán nhà nước Việt Nam (KTNN) tự đánh giá hiệu quả hoạt động của mình so với các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế tốt. Đồng thời, kết quả đánh giá sẽ được KTNN sử dụng để lập kế hoạch chiến lược, phát triển năng lực, giám sát hiệu quả hoạt động và tăng cường trách nhiệm giải trình...
  • Blockchain và những tác động mạnh mẽ đối với hoạt động kiểm toán
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Blockchain được coi là một trong những công nghệ hàng đầu góp phần cách mạng hóa hoạt động của các hãng kiểm toán, thay đổi cách xử lý thông tin và giao tiếp. Tuy nhiên, công nghệ này cũng mang lại những rủi ro khiến nhiều công ty e ngại.
  • Đảm bảo đầy đủ, gắn với nâng cao chất lượng bằng chứng kiểm toán
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Đối với hoạt động kiểm toán, bằng chứng kiểm toán luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng, giúp đảm bảo tính chắc chắn, thận trọng cho mỗi nhận định, đánh giá kiểm toán được đưa ra. Trong bối cảnh yêu cầu đối với hoạt động kiểm toán ngày càng cao, việc đảm bảo đủ bằng chứng, gắn với nâng cao chất lượng bằng chứng kiểm toán là vấn đề được lãnh đạo Kiểm toán nhà nước (KTNN) yêu cầu các đơn vị đặc biệt quan tâm.
  • Hoa Kỳ: Kiểm toán công tác xử lý sự cố tuyết tại Virginia
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vừa qua, Văn phòng Tổng thanh tra bang Virginia (OSIG) đã công bố một Báo cáo kiểm toán sau khi đánh giá hiệu quả công tác xử lý tuyết trong năm 2022 của một số cơ quan tại bang như Sở Giao thông Vận tải Virginia (VDOT), Cơ quan Quản lý dịch vụ khẩn cấp Virginia (VDEM) và Cơ quan Cảnh sát Virginia (VSP).
Hoa Kỳ: Kiểm toán chỉ ra sai sót liên quan đến tài chính liên bang