Hoa Kỳ trao tặng Việt Nam thiết bị y tế hỗ trợ chuẩn đoán, điều trị bệnh lao

(BKTO) - Ngày 16/02, tại Hà Nội, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam đã trao tặng các thiết bị, vật tư hỗ trợ chuẩn đoán và điều trị bệnh lao với tổng trị giá khoảng 3 triệu USD cho Bệnh viện Phổi Trung ương.



                
   

USAID trao tặng thiết bị, vật tư hỗ trợ chuẩnđoán vàđiều trị bệnh lao choBệnh viện Phổi Trung ương.Ảnh:USAID

   

Số thiết bị y tế trao tặng bao gồm 38 máy chẩn đoán lao nhanh; 90.000 bộ xét nghiệm; 10 máy X-quang kỹ thuật số. Số thiết bị y tế này sẽ được phân bổ cho các cơ sở y tế tuyến huyện trên cả nước, trong đó có các huyện vùng sâu, vùng xa ở một số tỉnh như Nghệ An, Lai Châu, An Giang và Đồng Tháp.

Bên cạnh các thiết bị y tế, USAID còn hỗ trợ thuốc điều trị bệnh lao với số lượng đủ để điều trị cho 15.000 bệnh nhân lao với liệu trình điều trị trong 3 tháng và sẽ được cấp phát trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, USAID cũng cung cấp các chương trình đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật cho Chương trình Chống lao Quốc gia, cho nhân viên các cơ sở y tế và các đối tác địa phương.

Chia sẻ nhân sự kiện này, bà Ann Marie Yastishock -Giám đốc USAID tại Việt Nam cho biết, tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40% ca mắc lao mới không được phát hiện và điều trị. Do đó, số thiết bị chẩn đoán và thuốc điều trị bệnh laođược USAID trao tặng sẽ hỗ trợ trực tiếp cho “Chiến lược 2X” của Chương trình Chống Lao quốc gia của Việt Nam; qua đó nhằm cải thiện khả năng phát hiện bệnh lao và tăng cường thực hiện điều trị dự phòng, góp phần mạnh mẽ vào nỗ lực chung của hai quốc gia nhằm đạt mục tiêuchấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030.

Cũng theo bà Ann Marie Yastishock, kể từ năm 2018, USAID đã hỗ trợ Việt Nam hơn 16 triệu USD cho công tác phòng, chống bệnh lao. “USAID sẽ tiếp tục hỗ trợ, cung cấp cho Việt Nam các công nghệ và thuốc điều trị lao mới có hiệu quả cao như một phần trong quan hệ đối tác và tình đoàn kết liên tục phát triển giữa Hoa Kỳ và Việt Nam” - bà Ann Marie Yastishock nhấn mạnh./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ trao tặng Việt Nam thiết bị y tế hỗ trợ chuẩn đoán, điều trị bệnh lao