Hoàn thiện các chương trình bồi dưỡng cho lãnh đạo cấp phòng và kiểm toán viên nhà nước

(BKTO) - Sáng 22/11, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ đã chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định 3 Chương trình bồi dưỡng: Bồi dưỡng đối với lãnh đạo, quản lý cấp phòng của Kiểm toán nhà nước (KTNN), Bồi dưỡng kiến thức về tài chính - kế toán cho khối kỹ thuật, Bồi dưỡng kiến thức đầu tư xây dựng công trình cho khối kinh tế.

dsc_1047.jpg
Thành viên Ban soạn thảo trình bày nội dung các Chương trình bồi dưỡng trước Hội đồng nghiệm thu. Ảnh: Nguyễn Ly

Tham dự cuộc họp có các thành viên trong Hội đồng thẩm định và thành viên trong Ban xây dựng 3 Chương trình bồi dưỡng.

Theo Ban soạn thảo, Chương trình Bồi dưỡng đối với lãnh đạo, quản lý cấp phòng của KTNN có tổng thời lượng 80 tiết, tập trung giảng dạy theo 8 chuyên đề: Kiến thức, kỹ năng quản lý và lãnh đạo của lãnh đạo cấp phòng; Kỹ năng lập và tổ chức thực hiện kế hoạch của lãnh đạo cấp phòng; Kỹ năng quản lý và phát triển nhân sự của lãnh đạo cấp phòng; Kỹ năng thuyết trình; Quản lý, lãnh đạo cấp phòng của KTNN Việt Nam và KTNN các nước; Vai trò của KTNN trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực; Xây dựng mối quan hệ với các bên liên quan trong hoạt động kiểm toán; Đạo đức và kỷ luật công vụ trong hoạt động kiểm toán.

Chương trình Bồi dưỡng kiến thức về tài chính - kế toán cho khối kỹ thuật gồm 40 tiết, trang bị cho học viên kiến thức cơ bản về ngân sách nhà nước (NSNN), kế toán các đơn vị hành chính, sự nghiệp, chủ đầu tư và những vấn đề cần lưu ý khi kiểm toán.

Chương trình bao gồm 4 chuyên đề: Quản lý quy trình NSNN và những vấn đề lưu ý khi kiểm toán; Phân tích báo cáo quyết toán NSNN; Kế toán đơn vị hành chính, sự nghiệp và những vấn đề cần lưu ý khi kiểm toán; Kế toán đơn vị chủ đầu tư và những vấn đề cần lưu ý khi kiểm toán.

Chương trình Bồi dưỡng kiến thức đầu tư xây dựng công trình cho khối kinh tế trang bị cho học viên kiến thức cơ bản về kỹ thuật và đo bóc khối lượng, dự toán công trình và quản lý chất lượng xây dựng công trình.

Chương trình bao gồm 40 tiết, chia thành 4 chuyên đề: Tổng quan về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; Kỹ năng đọc bản vẽ kỹ thuật và đo bóc khối lượng; Tổng quan về dự toán xây dựng và thực hiện kiểm toán dự toán công trình; Tổng quan về quản lý chất lượng xây dựng công trình, quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng.

Tại cuộc họp, các thành viên trong Hội đồng thẩm định thống nhất 3 Chương trình đạt yêu cầu cung cấp kiến thức căn bản cho kiểm toán viên và đội ngũ lãnh đạo cấp phòng; dung lượng, cấu trúc của các Chương trình phù hợp giữa lý thuyết và thực hành, bám sát yêu cầu thực tiễn của KTNN.

Cùng với đó, Hội đồng thẩm định cũng đóng góp một số ý kiến để các Ban soạn thảo hoàn thiện Chương trình trước khi trình lãnh đạo KTNN phê duyệt.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ đề nghị các Ban soạn thảo tiếp thu toàn bộ ý kiến của Hội đồng thẩm định, trong đó tập trung vào một số nội dung: Biên tập lại kết cấu, nội dung của các chuyên đề; rà soát, lược bỏ các nội dung trùng lặp, ghép một số nội dung về tổng quan vào cùng một chuyên đề để dành thời lượng cho phần kiến thức thực tiễn; nghiên cứu bổ sung một số khái niệm trong Chương trình Bồi dưỡng kiến thức đầu tư xây dựng công trình cho khối kinh tế…/.

Cùng chuyên mục
Hoàn thiện các chương trình bồi dưỡng cho lãnh đạo cấp phòng và kiểm toán viên nhà nước