Hoàn thiện Chương trình bồi dưỡng ngạch Kiểm toán viên nhà nước

(BKTO) - Ngày 28/12, Hội đồng thẩm định Chương trình bồi dưỡng ngạch Kiểm toán viên và các Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn dùng chung (Chương trình) đã họp và cho ý kiến hoàn thiện Chương trình.

2.jpg
Hội đồng thẩm định cho ý kiến về  Chương trình bồi dưỡng ngạch Kiểm toán viên và các Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn dùng chung. Ảnh: Diệu Thúy

TS. Vũ Thanh Hải - Vụ trưởng Vụ Pháp chế - làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định. Cùng tham dự cuộc họp có các thành viên trong Hội đồng và Ban rà soát, bổ sung, hoàn thiện Chương trình.

Chương trình bồi dưỡng ngạch Kiểm toán viên và các Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn dùng chung dành cho các đối tượng là công chức, viên chức được tuyển dụng vào KTNN và các đối tượng khác cần bồi dưỡng, bổ trợ kiến thức và kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ kiểm toán.

Trong đó, Chương trình bồi dưỡng ngạch Kiểm toán viên cấp độ 1 trang bị những kiến thức căn bản về pháp luật kinh tế, hiểu biết về KTNN; quy tắc đạo đức nghề nghiệp kiểm toán viên nhà nước; Chuẩn mực, quy trình kiểm toán; kiến thức cơ bản, nền tảng về kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán mà một kiểm toán viên cần phải có để thực hiện công việc trong giai đoạn đầu bước vào nghề kiểm toán. Những kiến thức này là kiến thức nền tảng để học các kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ kiểm toán trong các chương trình về sau.

Chương trình bồi dưỡng ngạch Kiểm toán viên cấp độ 2 trang bị những kiến thức quản lý các lĩnh vực có liên quan đến hoạt động kiểm toán lĩnh vực công của KTNN; kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ kiểm toán nói chung để học viên có thể thực hiện nhiệm vụ ở cấp bậc Kiểm toán viên; tích lũy kiến thức và kỹ năng cần thiết để hành nghề kiểm toán lĩnh vực công độc lập.

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng thẩm định đánh giá Chương trình cơ bản đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn ngạch Kiểm toán viên cấp độ I và cấp độ II. Hội đồng thẩm định đồng tình với các nội dung đề xuất và đóng góp nhiều ý kiến để hoàn thiện Chương trình.

Theo đó, Chương trình bồi dưỡng chuyên môn dùng chung cần bổ sung một số mô hình tổ chức hoạt động kế toán, các phương thức kế toán, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác kế toán. Bổ sung các khái niệm cơ bản của kiểm toán như: Rủi ro kiểm toán, trọng yếu kiểm toán, sai sót và gian lận, tiêu chí kiểm toán, cơ sở dẫn liệu, thủ tục/thử nghiệm kiểm toán, chọn mẫu kiểm toán, báo cáo kiểm toán.

Kết luận cuộc họp, TS. Vũ Thanh Hải đề nghị Ban rà soát tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng và nghiên cứu cập nhật những vấn đề mới, cùng các khuyến nghị của Tổ chức quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) để đưa vào tài liệu; làm rõ thêm những đặc trưng nghề nghiệp của kiểm toán để kiểm toán viên nắm rõ hơn khi thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, Ban rà soát tiếp tục nghiên cứu chỉnh sửa Chương trình theo một số gợi ý về mặt nội dung, thuật ngữ, kết cấu, dung lượng trình bày để hoàn thiện Chương trình./.

Cùng chuyên mục
Hoàn thiện Chương trình bồi dưỡng ngạch Kiểm toán viên nhà nước