Thông qua công tác thiện nguyện để nắm bắt, giáo dục tư tưởng kiểm toán viên

Trong bối cảnh nhiệm vụ kiểm toán ngày càng có nhiều thách thức, công tác nắm bắt, giáo dục chính trị tư tưởng cho kiểm toán viên là yêu cầu cấp thiết. Tại KTNN khu vực IX, đơn vị đã chú trọng đến việc tổ chức các hoạt động thiện nguyện, qua đó góp phần quan trọng vào việc bồi đắp lý tưởng, tình yêu nghề trong mỗi kiểm toán viên. Phó Kiểm toán trưởng Trương Đức Thành - Chủ tịch Công đoàn KTNN khu vực IX đã có chia sẻ với Báo Kiểm toán về công tác thiện nguyện và những giá trị được tạo ra.

_dsc0288.jpg
Bên cạnh hoạt động kiểm toán, KTNN khu vực IX cũng rất chú trọng đến các hoạt động vì cộng đồng.
Ảnh: Ngọc Bình

Thưa ông, thời gian qua, bên cạnh những kết quả nổi bật trong hoạt động kiểm toán, KTNN khu vực IX còn được biết đến với nhiều hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng. Xin ông chia sẻ về một số hoạt động đáng chú ý của đơn vị?

Thời gian qua, Công đoàn Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực IX nhận được sự hỗ trợ tích cực của lãnh đạo đơn vị và hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời của Công đoàn KTNN nên các hoạt động của Công đoàn cơ sở có chuyển biến tích cực; nhiều hoạt động phong trào thiết thực, có ý nghĩa được tổ chức, tạo không khí làm việc sôi nổi phấn khởi trong công chức và người lao động, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao hàng năm của đơn vị và kế hoạch nhiệm vụ của Công đoàn các cấp đề ra.

Trong đó, đơn vị luôn xác định hoạt động từ thiện xã hội là hoạt động phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, nhằm góp phần cùng Đảng, chính quyền các địa phương hỗ trợ giảm bớt khó khăn cho người nghèo, gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó…

Nổi bật là trong nhiệm kỳ 2018-2022, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo KTNN khu vực IX, Công đoàn cơ sở đã phối hợp các đơn vị, các tổ chức đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo thiết thực trên địa bàn các tỉnh do KTNN khu vực IX phụ trách, cụ thể: Vận động công đoàn viên KTNN khu vực IX đóng góp xây 07 căn nhà tình thương, tình nghĩa tại tỉnh, với tổng kinh phí hỗ trợ lên tới hàng trăm triệu đồng. Hỗ trợ quỹ học bổng các tỉnh Đồng Tháp, Trà Vinh… giá trị 200 triệu đồng. Ngoài ra còn nhiều hoạt động ý nghĩa khác như tặng học bổng cho học sinh khuyết tật; hỗ trợ cho các học sinh hoàn cảnh khó khăn vượt khó…

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, đời sống của người dân vô cùng khó khăn, Công đoàn KTNN khu vực IX đã tổ chức phát động chương trình thiện nguyện, đóng góp kinh phí ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch đến toàn thể công chức, người lao động đơn vị… Qua các hoạt động này đã góp phần chung tay tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái cao đẹp của dân tộc.

Ông có thể đánh giá tác động của các hoạt động thiện nguyện mà đơn vị tổ chức thực hiện vừa qua đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với kiểm toán viên?

Với mong muốn thắp sáng thêm những ngọn lửa ấm áp về sự chia sẻ, tình yêu thương, tiếp thêm động lực cho các hoàn cảnh khó khăn, Công đoàn, Đoàn Thanh niên KTNN khu vực IX luôn gắn bó đồng hành trong kêu gọi, vận động tinh thần thiện nguyện của toàn thể công chức, người lao động trong cơ quan và nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực. Các hoạt động thiện nguyện đã kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ cho những người nghèo, người tàn tật, người dân tộc thiểu số, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… để giúp họ từng bước vươn lên, hòa nhập với cộng đồng. Đây chính là ý nghĩa nhân văn rất thiết thực mà các hoạt động thiện nguyện mang lại.

_mg_6861.jpg
Phó Kiểm toán trưởng Trương Đức Thành - Chủ tịch Công đoàn KTNN khu vực IX. Ảnh: Ngọc Bình

Thông qua các hoạt động này cũng đã góp phần quan trọng vào công tác nắm bắt tư tưởng, giáo dục truyền thống, giúp cán bộ, công chức có thêm trách nhiệm với cuộc sống, công việc… Trong bối cảnh nhiệm vụ kiểm toán được giao ngày càng nặng nề, với nhiều thách thức đặt ra và trước yêu cầu, đòi hỏi rất cao của công chúng, bên cạnh việc nâng cao trình độ, chuyên môn, lãnh đạo KTNN đặc biệt chú trọng đến việc nắm bắt tư tưởng, tâm tư của kiểm toán viên, đảm bảo ổn định tâm lý của kiểm toán viên để an tâm thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm toán.

Đối với KTNN khu vực IX, bên cạnh hàng loạt các giải pháp được tổ chức thực hiện để đáp ứng yêu cầu này, lãnh đạo đơn vị đặc biệt chú trọng đến việc nắm bắt từ tưởng của công chức, kiểm toán viên thông qua các hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng và ngay trong cuộc sống hàng ngày. Qua thực tế cho thấy, giải pháp này đang phát huy hiệu quả rất tốt; tình hình tư tưởng của công chức, kiểm toán viên ổn định, yên tâm công tác, tạo sự chuyển biến rõ nét về quyết tâm chính trị, sự đồng lòng ngày càng cao trong thực thi và hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị và của Ngành.

Định hướng của đơn vị trong công tác tổ chức hoạt động thiện nguyện thời gian tới ra sao, thưa ông?

Dưới sự chỉ đạo, định hướng của Đảng ủy, lãnh đạo KTNN Khu vực IX, trước hết, Công đoàn KTNN khu vực IX sẽ tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công đoàn viên, rà soát và hỗ trợ kịp thời đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời động viên, giúp đỡ, qua đó tạo sự gắn kết công đoàn viên trong đơn vị.

Đối với công tác thiện nguyện, Công đoàn đơn vị sẽ chủ động, tích cực phối hợp cùng các tổ chức, đơn vị tiếp tục vận động các nguồn lực để thực hiện tốt công tác thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn do KTNN khu vực IX phụ trách và các địa phương khó khăn khác. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chi đoàn thanh niên của đơn vị xây dựng, triển khai các chương trình, hoạt động thiện nguyện tại các địa phương phù hợp với khả năng, điều kiện của đơn vị. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm là: tiếp tục đóng góp, hỗ trợ xây cầu giao thông nông thôn; xây nhà tình nghĩa; đóng góp ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em…

2f699fe297304e6e1721.jpg
KTNN khu vực IX sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động thiện nguyện, qua đó nắm bắt và giáo dục tư tưởng chính trị cho kiểm toán viên, góp phần làm tốt nhiệm vụ kiểm toán. Ảnh: Ngọc Bình

Để thực hiện các nhiệm vụ này, Công đoàn đơn vị sẽ tiếp tục kêu gọi công chức tích cực tham gia đóng góp một ngày lương của mỗi tháng để thực hiện công tác thiện nguyện nhằm chia sẻ phần nào khó khăn với cộng đồng; tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện để cùng nhau lan tỏa các giá trị nhân văn tốt đẹp trên địa bàn khu vực phụ trách.

Đảng ủy, lãnh đạo KTNN khu vực IX luôn xác định đây là hoạt động thường niên nhằm phát huy đạo lý tốt đẹp của dân tộc và cũng là bài học trong hành trang của mỗi kiểm toán viên KTNN khu vực IX trong quá trình công tác; phấn đấu là người công dân tốt, công chức tốt để hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, phục vụ công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Hy vọng rằng qua công tác thiện nguyện của KTNN khu vực IX sẽ phần nào giúp những hoàn cảnh kém may mắn vượt qua khó khăn ban đầu, tiếp tục học tập, lao động, vươn lên trong cuộc sống.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục
Thông qua công tác thiện nguyện để nắm bắt, giáo dục tư tưởng kiểm toán viên