Xây dựng hướng dẫn kiểm toán báo cáo tài chính nhà nước

(BKTO) - Chiều 28/12, tại Hà Nội, Hội đồng khoa học Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tổ chức nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: "Định hướng và xây dựng hướng dẫn tổng thể kiểm toán báo cáo tài chính nhà nước của KTNN."

ban-dt.jpg
ThS. Lăng Trịnh Mai Hương trình bày kết quả nghiên cứu. Ảnh: Minh Thúy.

TS. Lê Đình Thăng - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II - là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.

Đề tài do ThS. Lăng Trịnh Mai Hương (Vụ Hợp tác quốc tế) và ThS. Vương Nguyên Lượng (KTNN khu vực X) đồng chủ nhiệm.

Báo cáo tài chính nhà nước (BCTCNN) tổng hợp và thuyết minh về tình hình tài chính nhà nước, kết quả hoạt động tài chính nhà nước và lưu chuyển tiền tệ từ hoạt động tài chính nhà nước trên phạm vi toàn quốc và từng địa phương.

Việc lập và công khai BCTCNN giúp tăng cường tính công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình của nền tài chính quốc gia, phù hợp với các thông lệ và xu thế hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, theo Ban Chủ nhiệm Đề tài, nội dung BCTCNN phức tạp, tập hợp toàn bộ các thông tin về tài sản công, tài chính công của quốc gia.

Trên thực tế, việc lập BCTCNN những năm đầu tiên của Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã đạt được thành tựu lớn nhưng còn gặp một số khó khăn, hạn chế, bất cập, như: Hệ thống Kho bạch Nhà nước và các đơn vị bên ngoài đều chưa có kinh nghiệm và hiểu biết sâu về công tác lập BCTCNN. Số liệu thông tin tài chính chưa hoàn toàn đầy đủ, chính xác, như về tài sản công, đặc biệt là tài sản kết cấu hạ tầng chưa đầy đủ trong khi các khoản mục này có giá trị lớn, việc theo dõi phân biệt giao dịch trong khối nhà nước cũng chưa triệt để...

Việc lập và trình bày BCTCNN mới được Bộ Tài chính triển khai từ năm 2018 và đang trong quá trình bổ sung, sửa đổi. KTNN chưa ban hành quy trình kiểm toán hướng dẫn cụ thể cũng như chưa thực hiện cuộc kiểm toán BCTCNN riêng biệt nào.

Đến thời điểm này, chưa có nghiên cứu liên quan đến việc kiểm toán BCTCNN. Do đó, Đề tài "Định hướng và xây dựng hướng dẫn tổng thể kiểm toán BCTCNN của KTNN" sẽ góp phần xác định những nội dung cần thiết phải chuẩn bị cho công tác tổ chức hoạt động kiểm toán BCTCNN của KTNN làm cơ sở cho việc triển khai công tác kiểm toán sau này.

Theo Ban Đề tài, việc nghiên cứu Đề tài nhằm đạt được các mục tiêu chủ yếu, như: Làm rõ cơ sở, nguyên tắc, vai trò và các nhân tố tác động đến việc lập, trình bày BCTCNN.

Phân tích vai trò của KTNN trong việc kiểm soát tài chính công, tài sản công thông qua kiểm toán BCTCNN, các cơ sở pháp lý và yếu tố ảnh hưởng đến việc kiểm toán BCTCNN và mối tương quan giữa kiểm toán BCTCNN và kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước (BCQTNSNN).

Nghiên cứu về tình hình thực tế về lập và kiểm toán BCTCNN của một số quốc gia và rút ra bài học cho Việt Nam.

Làm rõ thực trạng về công tác lập, trình bày và kiểm toán BCTCNN hiện nay.

Xác định định hướng kiểm toán BCTCNN trên cơ sở lồng ghép hay độc lập và giải pháp tổng thể và các nội dung cần chuẩn bị để có thể triển khai kiểm toán BCTCNN.

Xây dựng hướng dẫn tổng thể về kiểm toán BCTCNN bao gồm xác định căn cứ, mục tiêu, đối tượng, phạm vi và phương pháp tiếp cận kiểm toán.

tc.jpg
Quang cảnh buổi nghiệm thu. Ảnh: Minh Thúy.

Tại buổi nghiệm thu, các thành viên Hội đồng đánh giá, Đề tài mang tính tiên phong bởi cho đến nay, chưa có nghiên cứu khoa học nào của KTNN liên quan đến việc kiểm toán BCTCNN.

Để Đề tài hoàn thiện hơn, Hội đồng nghiệm thu đề nghị Ban Đề tài tiếp thu ý kiến của phản biện và thành viên Hội đồng: Bổ sung những vấn đề về lập và trình bày BCTCNN của Việt Nam; bổ sung những khó khăn, vướng mắc trong việc lập và trình bày BCTCNN; trình bày rõ hơn kinh nghiệm lập, trình bày BCTCNN và kinh nghiệm kiểm toán BCTCNN của một số quốc gia để rút ra bài học cho KTNN Việt Nam; kiến nghị cụ thể hơn về việc sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật nào; xác định rõ mục tiêu, nội dung, phạm vi kiểm toán; đề xuất đẩy nhanh hơn nữa lộ trình kiểm toán BCTCNN của KTNN Việt Nam…

Hội đồng nghiệm thu thống nhất Đề tài xếp loại Khá./.

Cùng chuyên mục
Xây dựng hướng dẫn kiểm toán báo cáo tài chính nhà nước