Hoàn thiện Dự án Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước

(BKTO) - Trong 02 ngày (26 và 27/12), Thường trực Ủy ban pháp luật của Quốc hội đã làm việc với Kiểm toán nhà nước (KTNN) về rà soát, chỉnh lý Dự thảo Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước (Pháp lệnh). Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Trường Giang chủ trì buổi làm việc.

c5c6f86d42a99af7c3b8.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: NGỌC BÍCH

Buổi làm việc có sự tham dự của đại diện Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội.

Về phía KTNN, tham gia buổi làm việc có Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh cùng lãnh đạo và cán bộ của Vụ Pháp chế.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Trường Giang cho biết, trên cơ sở các ý kiến, đặc biệt là ý kiến của Bộ Tư pháp tại Phiên toàn thể lần thứ 10 của Ủy ban Pháp luật thẩm tra Dự án Pháp lệnh mới đây, Thường trực Ủy ban pháp luật và KTNN rà soát, chỉnh lý Dự thảo Pháp lệnh để hoàn thiện trình Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 01/2023.

Tại buổi làm việc, các thành viên tham dự đã tập trung rà soát, chỉnh sửa các quy định liên quan đến các hành vi vi phạm và mức xử phạt theo hướng thiết kế lại theo nhóm hành vi vi phạm để đảm bảo tính thống nhất trong nội bộ văn bản, tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện.

Theo đó, Chương II - Hành vi vi phạm, hình thức, mức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực KTNN được thiết kế thành 7 loại hành vi vi phạm: Hành vi vi phạm quy định về gửi báo cáo định kỳ; Hành vi vi phạm quy định về cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết để thực hiện việc kiểm toán; Hành vi vi phạm quy định về trả lời và giải trình liên quan đến nội dung kiểm toán; Hành vi không ký biên bản kiểm toán, không chấp hành quyết định kiểm toán; Hành vi mua chuộc, hối lộ thành viên Đoàn kiểm toán, cản trở công việc của KTNN; Hành vi che giấu hành vi vi phạm pháp luật về tài chính công, tài sản công, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động kiểm toán, kết quả kiểm toán; Hành vi vi phạm quy định về thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của KTNN.

Các ý kiến thảo luận cũng tập trung làm rõ quy định về đối tượng về xử phạt, tập trung vào các đơn vị được kiểm toán, tổ chức, cá nhân thuộc đơn vị được kiểm toán và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động KTNN theo quy định của Luật KTNN và các quy định có liên quan.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh cảm ơn những ý kiến góp ý chi tiết của các thành viên Thường trực Ủy ban Pháp luật và các cơ quan liên quan. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước cho biết, trên cơ sở các ý kiến góp ý, KTNN sẽ phối hợp chặt chẽ với Thường trực Ủy ban Pháp luật để chỉnh lý, hoàn thiện lại Hồ sơ Dự án Pháp lệnh, trong đó tập trung vào phần giải trình; nhằm đảm bảo hồ sơ trình Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 01/2023 tới đây đạt yêu cầu./.

Cùng chuyên mục
Hoàn thiện Dự án Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước