Hoàn thiện công tác quản lý thông qua thực hiện kiến nghị kiểm toán

(BKTO) - Đây là ý kiến được đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Sơn La thông tin đến Báo Kiểm toán.

dsc_0149.jpg
Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cho biết, ngành giáo dục tỉnh luôn nỗ lực để mọi học sinh được đến trường. Ảnh: N.Lộc

Theo đó, từ kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước những năm qua, Sở GD&ĐT tỉnh đã tiếp thu, khắc phục những tồn tại, bất cập; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, sắp xếp lại, xử lý tài sản công theo đúng quy định.

Thanh tra Sở đã tham mưu cho Giám đốc Sở xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra trong từng năm. Nội dung thanh tra tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực; các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, vấn đề dễ gây bức xúc trong dư luận như dạy thêm, học thêm, thu các nguồn kinh phí…

Đặc biệt, qua những kiến nghị của KTNN về kiểm toán ngân sách địa phương các năm, Sở đã có chỉ đạo cụ thể trong việc quản lý tài chính, tài sản. Hiện, 100% các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở đã thực hiện lập dự toán, quyết toán, quản lý tài chính công, tài sản công trên hệ thống phần mềm.

Với cách làm này đã giúp cho công tác quản lý, chỉ đạo của Sở và công tác tài chính, kế toán tại đơn vị được thuận lợi, chính xác, phản ánh đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ thu, chi tại đơn vị.

Từ những kiến nghị kiểm toán, để thực hiện tốt quản lý tài chính, tài sản tại các đơn vị trường học trong năm học, Sở GD&ĐT Sơn La yêu cầu thủ trưởng các đơn vị cần tập trung thực hiện hàng loạt nhiệm vụ.

dsc_0265.jpg
Sở GS&ĐT yêu cầu các trường trên địa bàn thường xuyên rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh sai sót, tồn tại được KTNN chỉ ra và tuyệt đối không được lạm thu. Ảnh: N.Lộc

Đối với các khoản thu trong trường học: Triển khai, thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT, tuyệt đối không được lạm thu, thu không đúng quy định.

Việc huy động các khoản tài trợ phải thực hiện đúng nội dung được vận động tài trợ, trước khi vận động tài trợ phải xây dựng kế hoạch vận động tài trợ trình cơ quan có thẩm quyền cho phép bằng văn bản mới được thực hiện. Tất cả các khoản thu phải thực hiện công khai, minh bạch với cha mẹ học sinh và nhà tài trợ. 

Công tác mua sắm máy móc thiết bị phải thực hiện đúng tiêu chuẩn, định mức theo quy định của Nhà nước và đảm bảo trình tự thủ tục mua sắm tài sản theo quy định của Luật đấu thầu và các văn bản hướng dẫn thi hành. Công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa cơ sở vật chất trường, lớp học thực hiện theo quy định.

Việc sửa chữa cơ sở vật chất trường, lớp học được thực hiện trong phạm vi nguồn kinh phí đã được giao, không phát sinh nợ đọng và đảm bảo đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định.

Các đơn vị, cơ sở giáo dục phải kịp thời rút kinh nghiệm những tồn tại hạn chế, chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước về công tác kế toán. Tất cả các khoản thu, chi trong đơn vị đều phải phản ánh vào hệ thống sổ kế toán, báo cáo tài chính của đơn vị, tuyệt đối không được để ngoài sổ kế toán bất kỳ khoản kinh phí nào.

Khi kết thúc công việc sửa chữa phải kịp thời nghiệm thu và quyết toán giá trị công trình, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định giá trị quyết toán để làm căn cứ thanh toán kinh phí cho nhà thầu, không được để tình trạng công trình hoàn thành đã lâu mà chưa nghiệm thu, quyết toán.

"Hàng năm, trước khi năm học mới diễn ra, Sở sẽ tổ chức hoặc cử lãnh đạo các trường, các bộ phận phụ trách tài chính, kế toán lĩnh vực giáo dục tham gia tập huấn về chế độ, chính sách liên quan đến tài chính giáo dục và quy định có liên quan, trong đó có các quy định về kiểm toán nhà nước. Thông qua đây để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo và đội ngũ chuyên môn trong việc thực hiện chính sách, quy định về tài chính trường học " - lãnh đạo Sở cho biết./. 

Cùng chuyên mục
Hoàn thiện công tác quản lý thông qua thực hiện kiến nghị kiểm toán