Học tập kinh nghiệm kiểm toán để nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công

(BKTO) - Trong khuôn khổ chuyến công tác từ ngày 21-25/4 tại Malta, Đoàn công tác của Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh dẫn đầu đã có buổi làm việc với các cơ quan thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá, thanh tra và kiểm toán nội bộ được thiết lập trong Chính phủ Malta nhằm chia sẻ, học tập kinh nghiệm kiểm toán để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công.

Tại buổi làm việc với Cục Điều tra và Kiểm toán nội bộ Malta (IAID), Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh bày tỏ sự vui mừng có cơ hội đến thăm đất nước Malta, với mong muốn chuyến thăm này sẽ mở ra những triển vọng mới cho hợp tác giữa KTNN Việt Nam và các cơ quan có nhiệm vụ bảo vệ nền tài chính trong sạch, vững mạnh của Chính phủ Malta, trong đó có IAID.

1.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh trao quà lưu niệm cho Cục trưởng Cục Điều tra và Kiểm toán nội bộ Malta - ông Kevin Agius . Ảnh: CTV

Theo chia sẻ của ông Kevin Agius - Cục trưởng IAID, IAID là cơ quan cấp bộ, trực thuộc Chính phủ, thực hiện chức năng kiểm tra, đánh giá, thanh tra tài chính một cách độc lập đối với các cơ quan, tổ chức của Chính phủ Malta, góp phần cung cấp các biện pháp bảo vệ cần thiết để đảm bảo, bảo vệ lợi ích tài chính của Chính phủ, bao gồm cả nguồn tài chính mà Chính phủ nhận được hoặc được yêu cầu quản lý theo nghĩa vụ quốc tế của Malta.

Ngoài IAID, mỗi cơ quan trực thuộc Chính phủ đều có kiểm toán nội bộ riêng và không chịu sự quản lý cả về hành chính và chuyên môn của IAID. IAID có một Ban chịu trách nhiệm phối-kết hợp với bộ phận kiểm toán nội bộ của các cơ quan đó.

Việc thực hiện kiểm toán nội bộ và điều tra của IAID mang tính nội bộ, phục vụ cho công tác quản lý, điều hành và giám sát tài chính cho Chính phủ Malta. Báo cáo kiểm toán nội bộ và báo cáo kiểm tra không được công khai mặc dù đang có một số ý kiến yêu cầu các báo cáo này cũng cần được công khai như báo cáo của KTNN Malta.

IAID xây dựng kế hoạch kiểm toán nội bộ hằng năm để triển khai thực hiện. Riêng hoạt động điều tra sẽ thực hiện khi có yêu cầu của Chính phủ hoặc theo đơn thư tố giác, đề nghị của các cá nhân và tổ chức trên cơ sở cân nhắc của IAID.

Đối với các phát hiện có dấu hiệu hình sự, IAID sẽ chuyển vụ việc sang Cơ quan công an. Do hoạt động kiểm toán nội bộ là thường xuyên nên IAID đã xây dựng chi tiết sổ tay kiểm toán để hướng dẫn kiểm toán viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Riêng đối với hoạt động điều tra, IAID chỉ xây dựng sổ tay tổng thể và tùy thuộc vào bản chất của từng cuộc điều tra sẽ có hướng dẫn chi tiết hơn.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất cử đầu mối cấp kỹ thuật để tiếp tục trao đổi, chia sẻ tài liệu về chuyên môn kiểm toán và điều tra nhằm học hỏi lẫn nhau và thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ được giao.

2.jpg
Đại diện Đoàn công tác của KTNN Việt Nam làm việc với Chủ tịch Ủy ban Kế toán, Kiểm toán Malta. Ảnh: CTV

Cũng trong chuyến công tác, Đoàn công tác của KTNN Việt Nam đã có buổi làm việc cấp kỹ thuật với Ủy ban Kế toán, Kiểm toán Malta - Cơ quan quản lý ngành nghề kế toán, kiểm toán trực thuộc Bộ Tài chính Malta.

Trong nhiều năm qua, Ủy ban Kế toán, Kiểm toán đã nỗ lực thực hiện các sáng kiến trong phạm vi vai trò của tổ chức, bao gồm việc xây dựng Quy tắc đạo đức cho kế toán viên và kiểm toán viên, thiết lập các yêu cầu về đào tạo chuyên môn liên tục, xây dựng Hệ thống đảm bảo chất lượng và tiến hành các thủ tục kỷ luật đối với các thành viên trong nghề.

Trên tinh thần trao đổi tích cực, cởi mở, Chủ tịch Ủy ban Kế toán, Kiểm toán Malta nhất trí chia sẻ kinh nghiệm xây dựng các quy tắc đạo đức cho kiểm toán viên trong kiểm soát chất lượng kiểm toán, làm nguồn tài liệu tham khảo cho KTNN Việt Nam trong quá trình sửa đổi, bổ sung Hệ thống Chuẩn mực KTNN theo hướng tuân thủ Khung các Tuyên bố chuyên môn của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI)./.

Cùng chuyên mục
Học tập kinh nghiệm kiểm toán để nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công