KTNN Việt Nam - KTNN Malta: Thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác song phương

(BKTO) - Nhận lời mời của Tổng Kiểm toán nhà nước Malta Charles Deguaran, Đoàn đại biểu của Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Malta từ ngày 21-25/4.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, ngày 23/4, Tổng Kiểm toán nhà nước Malta Charles Deguaran đã có buổi tiếp xã giao Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh tại Trụ sở KTNN Malta tại thị trấn Floriana.

anh-1.jpg
Toàn cảnh buổi tiếp xã giao. Ảnh: CTV

Cùng tham dự buổi tiếp xã giao có ông Dương Hải Hưng, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa Italia, phụ trách Cộng hòa Malta; cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng KTNN, Thanh tra KTNN, Văn phòng Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy, Đoàn thể; KTNN chuyên ngành IV, KTNN khu vực VII, Vụ Hợp tác quốc tế.

Mở đầu buổi tiếp, ông Charles Deguaran bày tỏ sự vui mừng, hân hạnh được đón tiếp Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh sang thăm, làm việc tại đất nước Malta và mong muốn chuyến thăm này sẽ mở ra những triển vọng mới cho quan hệ hợp tác giữa KTNN Việt Nam và KTNN Malta trong thời gian tới.

Hai bên đã cùng điểm qua những thông tin và thành tựu kinh tế - xã hội trong thời gian qua, khẳng định mối quan hệ Việt Nam - Malta đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp khi hai nước vừa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đánh giá cao KTNN Malta với các thế mạnh trong lĩnh vực kiểm toán điều tra, kiểm toán môi trường, xây dựng chuẩn mực kiểm toán. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước mong muốn hai bên có thể thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác song phương như trao đổi các đoàn công tác cấp cao; tổ chức đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm thông qua các khóa đào tạo, hội nghị, hội thảo, cũng như tiếp tục tích cực ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương.

anh-2.jpg
Quang cảnh buổi làm việc song phương. Ảnh: CTV

Sau buổi tiếp xã giao, hai cơ quan đã tổ chức làm việc song phương nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán điều tra. Đây là một trong các thế mạnh của KTNN Malta và cũng là một lĩnh vực kiểm toán mới mà KTNN Việt Nam đang quan tâm, trong đó tập trung vào nội dung phòng, chống tiêu cực, lãng phí, phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng.

Hiện nay, Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) chưa có chuẩn mực về kiểm toán điều tra, cũng như chưa có tài liệu hướng dẫn chính thức về vấn đề này. Có một số Cơ quan Kiểm toán tối cao trên thế giới đã thực hiện kiểm toán điều tra, tuy nhiên phạm vi và cách tiếp cận cũng có những sự khác biệt, chủ yếu phụ thuộc vào thể chế của mỗi quốc gia cũng như quy định về chức năng, nhiệm vụ của mỗi Cơ quan Kiểm toán tối cao.

Tổng Kiểm toán nhà nước Malta Charles Deguaran cho biết, các cuộc kiểm toán điều tra của KTNN Malta được xuất phát từ hai nguồn chính. Thứ nhất là theo yêu cầu của Ủy ban Kế toán công trực thuộc Quốc hội, thứ hai từ yêu cầu của các cá nhân, tổ chức khi phát hiện ra các dấu hiệu sai phạm.

Trong quá trình thực hiện kiểm toán điều tra, nếu thấy có dấu hiệu hình sự, KTNN Malta sẽ chuyển vụ việc sang cơ quan công an và sau này là cơ quan công tố. Mặc dù không có quy định về thời gian tối đa cho một cuộc kiểm toán điều tra nhưng KTNN Malta luôn cố gắng hoàn thành sớm để công khai kết quả kiểm toán.

Trung bình mỗi năm, KTNN Malta thực hiện khoảng 120 cuộc kiểm toán và phát hành khoảng 20 báo cáo. Một báo cáo có thể liên quan đến nhiều cuộc kiểm toán trong cùng một loại hình. Các Báo cáo kiểm toán đều được công khai dưới hình thức báo cáo Quốc hội và đăng tải trên website (báo cáo đầy đủ hoặc rút gọn).

Trên tinh thần trao đổi cởi mở, KTNN Malta đề xuất hai bên tích cực phát triển quan hệ hợp tác, khởi đầu từ việc KTNN Malta chia sẻ, cung cấp cho KTNN Việt Nam một số Báo cáo kiểm toán đã thực hiện bao gồm Báo cáo kiểm toán đối với các cuộc kiểm toán điều tra cũng như một số Báo cáo kiểm toán tài chính, kiểm toán tuân thủ, kiểm toán hoạt động.

Đây sẽ là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho KTNN Việt Nam, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ chặt chẽ và học hỏi lẫn nhau giữa hai cơ quan trong lĩnh vực kiểm toán khu vực công, cải thiện năng lực quản trị và tăng cường trách nhiệm giải trình của hai Chính phủ./.

Cùng chuyên mục
KTNN Việt Nam - KTNN Malta: Thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác song phương