Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII diễn ra từ ngày 10-14/10

(BKTO) - Tham dự Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm nay sẽ có 57 tỉnh/thành phố với tổng 381 thiết bị dự thi của 191 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.



                
   

Ông Nguyễn Ngọc Tám - Vụ trưởng Vụ Cơ sở vật chất - Thiết bị, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - cung cấp thông tin về Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII. Ảnh:Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

   

Theo thông tin tại Họp báo về Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII năm 2022 diễn ra vào ngày 06/10, Hội thi sẽ được tổ chức từ ngày 10-14/10/2022 tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đây là cơ hội để đội ngũ cán bộ, nhà giáo, học sinh và sinh viên phát huy tiềm năng trí tuệ, sức sáng tạo trong việc chế tạo các thiết bị đào tạo có chất lượng phù hợp với chương trình đào tạo, sát với thực tế sản xuất để ứng dụng vào dạy và học, đồng thời tiết kiệm kinh phí đầu tư mua sắm thiết bị.

Hội thi còn là dịp để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trao đổi, học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm sáng chế và cải tiến thiết bị đào tạo, tạo phong trào tự làm thiết bị rộng rãi trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tham dự Hội thi lần thứ VII năm 2022 có 57 tỉnh/thành phố, với tổng số 381 thiết bị dự thi của 191 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Tác giả/nhóm tác giả dự thi đều là những nhà giáo có kỹ năng nghề cao, đã từng thiết kế, chế tạo thành công những sản phẩm đạt chất lượng cao và đang áp dụng cho công tác đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; có tác giả là những giáo viên trẻ lần đầu tham gia Hội thi.

Các thiết bị đăng ký dự thi tập trung ở 4 nhóm nghề: Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử và viễn thông với 177 thiết bị, chiếm 46%; công nghệ kỹ thuật cơ khí với 98 thiết bị, chiếm 26%; máy tính và công nghệ thông tin với 30 thiết bị, chiếm 8%; tổng hợp với 76 thiết bị, chiếm 20% (Nhóm nghề tổng hợp gồm các thiết bị của các nghề: Y tế; xử lý nước thải; nuôi trồng thủy sản; thú y; kỹ thuật xây dựng; điêu khắc; du lịch, khách sạn, nhà hàng; sản xuất chế biến …).
                
   

Nhiều thiết bị đào tạo dự thi đã ứng dụng công nghệ AI và IoT. Ảnh:Molisa.gov.vn

   

Theo ông Đỗ Năng Khánh - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi, điểm nổi bật của Hội thi thiết bị đào tạo toàn quốc lần thứ VII, năm 2022 là có nhiều thiết bị dự thi ứng dụng công nghệ AI và IoT. Điều này chứng tỏ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đòi hỏi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải nhanh chóng tiếp cận công nghệ để cải tiến, chế tạo thiết bị, áp dụng hiệu quả trong quá trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Số lượng thiết thị tham gia có quy mô lớn nhất từ trước đến nay đã phản ánh sự quan tâm, đầu tư của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, sự đam mê, nhiệt huyết của các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trong việc nghiên cứu khoa học, sản xuất chế tạo các thị bị đào tạo tự làm phục vụ cho quá trình dạy và học hiệu quả, thiết thực, đúng với yêu cầu của nội dung đào tạo và vị trí việc làm.

Trên cơ sở số lượng các thiết bị đăng ký dự thi theo các nghề và nhóm nghề, Ban Tổ chức đã thành lập 12 Tiểu ban giám khảo để chấm thi.

Việc đánh giá các thiết bị theo thang điểm 100 và được tiến hành công khai, cho điểm độc lập bằng phương pháp bỏ phiếu kín, kết quả chỉ được công bố trong Lễ bế mạc Hội thi.

Các giám khảo của Hội thi là những nhà giáo giàu kinh nghiệm, các chuyên gia hàng đầu về chuyên môn tại các trường đại học, đại học sư phạm kỹ thuật, viện nghiên cứu.
         
Các tỉnh có số lượng thiết bị tham gia dự thi nhiều như Hà Nội: 31 thiết bị; TP. Hồ Chí Minh: 22 thiết bị; Hải Phòng: 20 thiết bị; Vĩnh Phúc và Tiền Giang: 17 thiết bị; Kiên Giang: 15 thiết bị; Nghệ An: 13 thiết bị; Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu: 11 thiết bị và các tỉnh có 10 thiết bị tham gia gồm: Bình Định, Cần Thơ, Quảng Ninh, Bình Dương.
THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII diễn ra từ ngày 10-14/10