Hơn 1.000 tác phẩm tham dự Giải báo chí toàn quốc về văn hóa

(BKTO) – Đây là thông tin được Ban tổ chức Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Nhất (Giải) cho biết tại buổi khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải.

147527z4572039143935_f548f7c8323906dfeffe807fbc377046.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy - Trưởng Ban tổ chức Giải đề nghị Hội đồng chấm giải đánh giá công tâm, khách quan. Ảnh: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Báo cáo công tác thu nhận tác phẩm và chấm sơ khảo Giải, bà Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng sơ khảo cho biết, Giải được phát động vào ngày 26/12/2022. Kể từ ngày phát động, giải đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà báo, các hội viên Hội Nhà báo Việt Nam trong cả nước.

Cụ thể, tính đến hết ngày 10/7 (thời điểm cuối nhận tác phẩm), Ban tổ chức đã nhận được tổng số 1079 tác phẩm dự Giải. “Đây là số lượng tác phẩm lớn, nhất là đối với một giải báo chí ngành tổ chức trong năm đầu tiên. Điều này thể hiện sức hút của Giải, sự quan tâm của các nhà báo, của công chúng báo chí đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch...” - bà Hằng cho biết.

Hưởng ứng Giải, Báo Kiểm toán đã tham gia dự thi 2 loạt bài về Hội nghị Văn hóa toàn quốc và Đề cương về Văn hóa cách mạng. Đây cũng là hoạt động thiết thực để cụ thể hóa định hướng, chủ trương của Đảng về phát triển văn hóa, chỉ đạo của Tổng Bí thư tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức, hành động của các cấp ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa trong phát triển bền vững đất nước.

Hội đồng sơ khảo đã sàng lọc được 1027 tác phẩm hợp lệ để chấm sơ khảo, cụ thể: Loại hình báo in có 344 tác phẩm; Loại hình báo điện tử có 299 tác phẩm; Loại hình phát thanh có 89 tác phẩm; Loại hình truyền hình có 201 tác phẩm; Loại hình báo ảnh có 94 tác phẩm.

Trao đổi với Báo Kiểm toán, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy - Trưởng Ban tổ chức Giải cho biết, những tác phẩm đa dạng được gửi đến tham dự Giải cho thấy những dấu ấn, đóng góp của ngành văn hóa, thể thao và du lịch trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, thể hiện rõ vai trò của văn hóa, “sức mạnh mềm” phát triển đất nước bền vững theo đúng định hướng được Đảng ta xác định.

bai-thi.jpg
Một tác phẩm của Báo Kiểm toán tham dự Giải

Giải do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức để lựa chọn, trao giải cho tác giả hoặc nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc viết về văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình được các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đăng, phát sóng trong thời gian quy định; trao giải cho cơ quan báo chí tiêu biểu có nhiều tác phẩm tham dự đạt Giải.

Giải nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân đội ngũ những người làm báo đối với sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình.

Thông qua Giải thưởng nhằm thông tin, giới thiệu những kết quả, thành tựu của công tác văn hoá, thể thao và du lịch. Đồng thời, phát hiện những tấm gương điển hình tiên tiến trong ngành; cổ vũ, động viên cán bộ trong toàn Ngành chung sức, đồng lòng tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch.

Tạo điều kiện để các nhà báo được trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, báo chí đối với lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch.

Dự kiến số lượng tác phẩm lựa chọn vào vòng chung khảo theo loại hình như sau: báo in chọn 35 tác phẩm; báo điện tử chọn 30 tác phẩm; phát thanh chọn 20 tác phẩm; truyền hình chọn 30 tác phẩm; báo ảnh chọn 15 tác phẩm.

Cùng chuyên mục
  • Sẽ tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc thiểu số
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là thông tin được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) cho biết tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lai Châu về việc tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc thiểu số có số dân dưới 10.000 người lần thứ I tại Lai Châu năm 2023 mới đây.
  • Nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành chính sách bảo hiểm y tế
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) phải đảm bảo nâng tầm hiệu quả quản lý, thực hiện chính sách BHYT; xác định rõ ràng vai trò, vị trí của từng chủ thể, cơ quan tham gia thực hiện chính sách; khắc phục các vấn đề vướng mắc trong thực hiện chính sách BHYT hiện nay. Đây là yêu cầu được cơ quan chức năng, các chuyên gia nhấn mạnh khi góp ý vào Dự thảo Luật BHYT (sửa đổi) đang được Bộ Y tế đưa ra lấy ý kiến.
  • Năm học 2023-2024: Học sinh tựu trường trước 1 tuần so với ngày khai giảng
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng trong toàn quốc.
  • Để người lao động an cư, lạc nghiệp…
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, hiện cả nước có khoảng trên 16 triệu công nhân lao động nhưng mới có khoảng 20% người lao động được đáp ứng nhu cầu về nhà ở. Vấn đề bức thiết này cũng là một trong những chủ đề “nóng” tại Diễn đàn Người lao động năm 2023 diễn ra mới đây.
  • Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 31/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội thảo Tham vấn chính sách bảo đảm điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục mầm non đối với trẻ em con công nhân ở địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất.
Hơn 1.000 tác phẩm tham dự Giải báo chí toàn quốc về văn hóa