Hơn 7.000 tấn gạo dự trữ hỗ trợ người dân chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng

(BKTO) - Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2023, các cục dự trữ nhà nước (DTNN) khu vực phía Bắc (Thanh Hóa, Hà Bắc, Bắc Thái) đã xuất cấp hơn 7.268 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân 3 tỉnh (Thanh Hóa, Bắc Giang, Bắc Kạn) thực hiện công tác bảo vệ và phát triển rừng.

gao-151.jpg
Người dân chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng được trợ cấp 15 kg gạo/khẩu/tháng, tối đa không quá 7 năm. Ảnh: ST

Năm 2023, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Thanh Hóa đã hoàn thành 9 quyết định xuất kho, giao nhận hơn 5.209 tấn gạo dự trữ quốc gia để hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo ở 5 huyện (Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Như Xuân và Lang Chánh) thực hiện công tác bảo vệ và phát triển rừng, trong đó người dân của huyện Mường Lát được nhận 6 đợt với hơn 1.952 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia.

Cục DTNN khu vực Bắc Thái đã xuất cấp gần 584 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ nhân dân 7 huyện của tỉnh Bắc Kạn gồm: Pắc Nặm, Ngân Sơn, Ba Bể, Bạch Thông, Chợ Đồn, Chợ Mới và Na Rì thực hiện công tác này.

Cũng trong năm 2023, Cục DTNN khu vực Hà Bắc đã xuất cấp gần 668 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ người dân ở 2 tỉnh (Bắc Cạn là 560.730 kg gạo; Bắc Giang là 107.230 kg gạo) thực hiện công tác chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng.

Từ năm 2018 đến nay, Chính phủ đã phê duyệt hàng trăm nghìn tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ các hộ nghèo thuộc xã khu vực II, khu vực III tham gia trồng rừng sản xuất và phát triển lâm sản ngoài gỗ, trồng rừng phòng hộ thay thế nương rẫy trên diện tích đất lâm nghiệp được giao trong thời gian chưa tự túc được lương thực; hộ nghèo thuộc huyện thực hiện Chương trình 30a nhận khoán chăm sóc, bảo vệ rừng, được giao rừng và giao đất để trồng rừng sản xuất; đồng bào dân tộc thiểu số đang cư trú hợp pháp tại địa phương tự nguyện trồng rừng phòng hộ, trồng rừng sản xuất thay thế nương rẫy. Mức trợ cấp 15 kg gạo/khẩu/tháng, tối đa không quá 7 năm.

Việc hỗ trợ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia giải quyết ngay được tình trạng thiếu lương thực, bảo đảm ổn định đời sống và giúp người dân vùng sâu, vùng xa yên tâm sản xuất.

Qua đó, thu hút được các hộ tham gia sản xuất lâm nghiệp, tạo thêm việc làm, thu nhập, từng bước cải thiện đời sống cho đồng bào, góp phần xóa đói giảm nghèo, hạn chế tình trạng di dân, di cư bất hợp pháp, bảo đảm an sinh xã hội; giảm bớt áp lực do người dân phá rừng lấy đất sản xuất.

Việc người dân tham gia trồng và giữ rừng đã góp phần nâng độ che phủ rừng, phát huy chức năng phòng hộ rừng đầu nguồn, hạn chế xói mòn, rửa trôi đất và duy trì được nguồn nước phục vụ sinh hoạt.../.

Cùng chuyên mục
  • Tổng cục Thuế yêu cầu tăng cường quản lý thuế các mỏ khoáng sản
    3 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Tổng cục Thuế vừa ban hành Công văn yêu cầu các cục thuế tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương tang cường quản lý thuế đối với lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản.
  • Đồng Nai giám sát các dự án giao thông PPP
    3 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kế hoạch giám sát và đánh giá đầu tư dự án đường Phước Bình đoạn từ QL51 đến khu công nghiệp Phước Bình, huyện Long Thành và dự án xây dựng đường kết nối ra cảng Phước An (từ nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đến cảng Phước An) đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
  • Quảng Ninh hỗ trợ đóng Bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách xã hội
    3 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ đóng Bảo hiểm y tế (BHYT) cho các đối tượng chính sách xã hội nhằm không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh.
  • Kinh tế toàn cầu bước vào thời kỳ tăng trưởng thấp nhất trong 30 năm
    3 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với giai đoạn tăng trưởng thấp nhất trong 30 năm qua, với dự báo tăng trưởng giảm liên tục từ năm 2023 đến 2024 và chỉ phục hồi nhẹ vào năm 2025. Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo về tác động của các xung đột địa chính trị, sự chững lại của nền kinh tế ở các khu vực chủ chốt như Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á – Thái Bình Dương, cũng như gánh nặng nợ công gia tăng đối với nhiều quốc gia. Đối mặt với thách thức này, WB khuyến nghị cần có sự đầu tư mạnh mẽ và củng cố chính sách tài khóa để cải thiện tình hình, đặc biệt là đối với các nền kinh tế đang phát triển.
  • Ngành nông nghiệp đảm bảo vững chắc an ninh lương thực
    3 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Phùng Đức Tiến cho biết tại Hội thảo “Ngành nông nghiệp và cơ giới hóa nông nghiệp tại Việt Nam” diễn ra chiều 15/01.
Hơn 7.000 tấn gạo dự trữ hỗ trợ người dân chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng