Ngành nông nghiệp đảm bảo vững chắc an ninh lương thực

(BKTO) - Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Phùng Đức Tiến cho biết tại Hội thảo “Ngành nông nghiệp và cơ giới hóa nông nghiệp tại Việt Nam” diễn ra chiều 15/01.

_dsc3910.jpg
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: N.Lộc

Hội thảo do Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch (Bộ NNPTNT) phối hợp với Đại sứ quán Italia tại Việt Nam tổ chức.

Theo Thứ trưởng Tiến, năm 2023, ngành nông nghiệp tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, như: giá vật tư nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản vẫn ở mức cao, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi tiềm ẩn nguy cơ bùng phát; mưa lũ diễn biến bất thường, nắng nóng gay gắt hơn, nguy cơ hạn hán, thiếu nước nặng nề do tác động của El Nino…; đặc biệt là tác động từ xung đột, bất ổn của thế giới.

Mặc dù vậy, ngành NNPTNT vẫn nỗ lực hoàn thành tốt kế hoạch đề ra với giá trị gia tăng toàn Ngành tăng cao, ước đạt 3,83%.

Trong đó, một số mặt hàng xuất khẩu tăng cao kỷ lục như: Hàng rau quả đạt 5,69 tỷ USD, tăng 69,2%, gạo đạt 4,78 tỷ USD, tăng 38,4%... so với năm 2022.

Năm 2023, sản lượng lúa của nước đạt 43,4 triệu tấn, tăng 1,7% so với năm 2022, sản lượng thịt hơi các loại đạt 7,6 triệu tấn, tăng 3,5%; sản lượng thủy sản 9,3 triệu tấn, tăng 2,9%...

     

nn-2.jpg
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội thảo.
Ảnh: N.Lộc

Nông nghiệp tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng, là trụ đỡ của nền kinh tế, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực, các cân đối lớn của nền kinh tế và góp phần ổn định kinh tế vĩ mô

Bên cạnh đó, một trong những điểm sáng nổi bật trong năm 2023 đó là ngành đã nghiên cứu, sản xuất thành công và xuất khẩu vắc xin thương mại phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Ngành nông nghiệp tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc gia, quốc tế (Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo, Festival Bảo tồn và phát triển làng nghề, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng chống thiên tai...), qua đó giúp quảng bá hình ảnh, thương hiệu nông lâm thủy sản trong nước, khu vực và quốc tế, thúc đẩy tiêu thụ nông sản; nhất là việc phát động thực hiện Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030.

Trong năm qua, số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên tăng đều qua các tháng và đạt 11.000 sản phẩm, (tăng 2.189 sản phẩm so với năm 2022); trong đó có 37,9% là hợp tác xã, 24% là doanh nghiệp, 35,3% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác. Nhiều hoạt động tạo điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam, ngài Marco Della Seta ghi nhận và đánh giá cao những kết quả ngành nông nghiệp Việt Nam đã đạt được thời gian qua.

nn-1.jpg
Đại sứ Marco Della Seta: Những kết quả đạt được của ngành nông nghiệp đã góp phần vào việc đảm bảo an ninh lương thực không chỉ của Việt Nam mà còn cho thế giới. Ảnh: N.Lộc

Theo ngài Đại sứ, những kết quả đạt được của ngành nông nghiệp Việt Nam đã góp phần vào việc đảm bảo an ninh lương thực không chỉ của Việt Nam mà còn cho thế giới; đồng thời đánh giá quan hệ hợp tác giữa nước còn rộng mở, trong đó có nông nghiệp.

Với sự góp mặt của đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp đến từ Italia tại Hội thảo, Đại sứ Marco Della Seta mong muốn hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác, trong đó, cơ giới hóa nông nghiệp là một lĩnh vực Italia có kinh nghiệm thực hiện. Các doanh nghiệp Italia có thể giúp ích cho doanh nghiệp, người nông dân Việt Nam nâng cao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao khả năng cơ giới hóa trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tại Hội thảo, đại diện các cơ quan, doanh nghiệp của hai nước đã cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để hướng đến tăng cường hợp tác, từ đó thúc đẩy cơ giới hóa nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam../.

Cùng chuyên mục
Ngành nông nghiệp đảm bảo vững chắc an ninh lương thực