Hơn 84.000 tỷ đồng đầu tư ba tuyến đường cao tốc trọng điểm

(BKTO) – Sáng 16/6, với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1; Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 và Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.



                
   

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Đưa vào khai thác đồng bộ từ năm 2026 - 2027

Theo đó, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, với 95,38% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành.

Nghị quyết của Quốc hội nêu rõ, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Phạm vi, quy mô đầu tư Dự án khoảng 53,7 km, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 519,64 ha.

Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả; khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong khai thác, vận hành.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 17.837 tỷ đồng. Trong đó: nguồn NSNN giai đoạn 2021-2025 là 14.270 tỷ đồng; nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2026-2030 là 3.567 tỷ đồng.

Về tiến độ, Dự án chuẩn bị đầu tư và thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.

Tiếp đó, với 93,78% đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Theo Nghị quyết dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đầu tư khoảng 117,5 km, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.

Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong khai thác, vận hành.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 21.935 tỷ đồng. Trong đó: nguồn NSNN giai đoạn 2021-2025 là 15.096 tỷ đồng; nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2026-2030 là 6.839 tỷ đồng.

Nghị quyết quy định quá trình chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.
                
   

Các đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết thông qua các Nghị quyết. Ảnh: quochoi.vn

   

Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 cũng đã được Quốc hội thông qua với 95,98% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành.

Theo đó, Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 dài khoảng 188,2 km, chia thành 04 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.

Dự án được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2027.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 44.691 tỷ đồng. Trong đó: nguồn NSNN giai đoạn 2021 - 2025 là 30.758 tỷ đồng; nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 13.933 tỷ đồng.

Được áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc biệt

Cũng theo các Nghị quyết được thông qua, Quốc hội đồng ý cho các dự án áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc biệt.

Cụ thể, các dự án được áp dụng các cơ chế đặc thù về chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, gói thầu xây lắp; được giao cho các địa phương làm chủ đầu tư các đoạn đi qua địa bàn... đã được quy định tại Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội.

Quốc hội cho phép Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, các Bộ, cơ quan Trung ương, các địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án hoàn trả vào ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp đầu tư dự án.

Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Quốc hội cũng cho phép phân chia các dự án thành phần theo địa giới hành chính của các địa phương thuộc phạm vi của dự án. Trong trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định (theo quy định hiện hành, việc điều chỉnh dự án trọng điểm quốc gia phải do Quốc hội quyết định).
Quốc hội cũng giao KTNN trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, kiểm toán việc thực hiện 03 Nghị quyết này./.
ĐĂNG KHOA

Cùng chuyên mục
Hơn 84.000 tỷ đồng đầu tư ba tuyến đường cao tốc trọng điểm