Hưng Yên có 259.229 người tham gia bảo hiểm xã hội

(BKTO) - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên vừa tổ chức Khảo sát tình hình thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2020 – 2022.

cac-dai-bieu-du-buoi-khao-sat.jpg
Các đại biểu dự Khảo sát tình hình thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2020 – 2022. Ảnh tư liệu

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hưng Yên, việc triển khai thực hiện Luật BHXH trong thời gian qua đạt được nhiều kết quả tích cực, quyền lợi của người lao động tham gia BHXH được bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng quy định hiện hành.

Các cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan tích cực phối hợp với cơ quan BHXH trong việc phát triển người tham gia BHXH; tổ chức, triển khai thực hiện các chế độ BHXH.

Số người tham gia BHXH năm sau cao hơn năm trước; hoàn thành Kế hoạch Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao hằng năm. Tính đến hết ngày 31/12/2022, toàn tỉnh có 259.229 người tham gia BHXH, chiếm khoảng 41% lực lượng trong độ tuổi lao động, tăng 32.422 người so với tháng 12/2020. Trong đó, có 245.488 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 28.841 người so với tháng 12/2020; 13.741 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 3.581 người so với tháng 12/2020.

Công tác thu, chi các quỹ BHXH được thực hiện theo đúng quy định. Năm 2022, số thu BHXH bắt buộc trên 3.923 tỷ đồng; số thu BHXH tự nguyện gần 77,3 tỷ đồng; số chi BHXH trên 3.395 tỷ đồng.

Hằng năm, Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ động phối hợp với đơn vị có liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động. Trong năm 2022, Bảo hiểm xã hội tỉnh ban hành Quyết định thanh tra, kiểm tra đối với 270 đơn vị. Qua đó, đã yêu cầu đơn vị đóng đủ thời gian đóng đối với 487 lao động, số tiền phải truy đóng trên 1 tỷ đồng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, ban hành quy định về quản lý chậm đóng, trốn đóng BHXH; chính sách giải quyết quyền lợi của người lao động trong các doanh nghiệp phá sản, giải thể, ngừng hoạt động, có chủ sở hữu bỏ trốn; sửa đổi điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo hướng giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí; mở rộng quyền lợi đối với người tham gia BHXH tự nguyện; tăng mức hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện cho các đối tượng ngoài mức hỗ trợ theo quy định.

Các đại biểu tập trung thảo luận, tham gia ý kiến về những khó khăn, vướng mắc, bất cập, hạn chế trong thực hiện các quy định của Luật BHXH và các văn bản pháp luật có liên quan; các nguyên nhân của những bất cập, hạn chế; các giải pháp để phát triển người tham gia đóng BHXH tự nguyện; giải pháp để thu hồi nợ đọng BHXH, giải quyết tình trạng chậm đóng BHXH; thực trạng một số doanh nghiệp tách các khoản phụ cấp, khoản thu nhập bổ sung ra khỏi tiền lương của người lao động để giảm mức đóng BHXH bắt buộc cho người lao động.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh để bổ sung, hoàn thiện báo cáo.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của Bảo hiểm xã hội tỉnh về các vướng mắc, bất cập từ thực tế thi hành Luật BHXH, từ đó đề xuất với Quốc hội những giải pháp, kiến nghị để sửa đổi, bổ sung Luật BHXH phù hợp với tình hình thực tiễn cuộc sống hiện nay./.

Cùng chuyên mục
Hưng Yên có 259.229 người tham gia bảo hiểm xã hội