Hưng Yên đứng thứ 10 cả nước về thu hút FDI

(BKTO) - Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 9 tháng năm 2023, tỉnh Hưng Yên đứng thứ 10 cả nước về thu hút FDI với gần 700 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ và gần bằng thu hút FDI cả năm 2022 (747 triệu USD).

khu-cong-nghiep-thang-long-ii-tiep-nhan-gan-100-du-an-fdi.jpg
Khu công nghiệp Thăng Long II, Hưng Yên tiếp nhận gần 100 dự án FDI. Ảnh sưu tầm

Tính đến thời điểm này, tỉnh có 533 dự án đầu tư FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 6,7 tỷ USD. Các nhà đầu tư nước ngoài đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau.

Toàn tỉnh có 17 khu công nghiệp đang hoạt động với diện tích hơn 4,4 nghìn héc-ta. Một số dự án vốn đầu tư lớn tại các khu công nghiệp, điển hình như Hoya, Nippon Mektron, Kyocera, Toto.

Trong công tác xúc tiến đầu tư, tỉnh đang xây dựng môi trường kinh doanh theo hướng thân thiện, tiết giảm chi phí không chính thức cho doanh nghiệp bằng việc nâng cao các chỉ số về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh.

Việc đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ngành và địa phương cấp huyện theo hướng mở, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để hoàn thiện dần các hoạt động hỗ trợ theo hướng thực chất, tháo gỡ khó khăn cho từng dự án đang được tỉnh triển khai. Hằng năm, lãnh đạo tỉnh trực tiếp đối thoại với doanh nghiệp để nắm bắt và kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Để thu hút các nhà đầu tư, tỉnh thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử về môi trường đầu tư trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh và Website của một số sở, ban, ngành với nội dung chính như các chính sách ưu đãi đầu tư, những dự án mời gọi vốn đầu tư, nội dung về quy hoạch tổng thể, vùng, ngành, lĩnh vực; lĩnh vực ưu tiên đầu tư, tạo điều kiện giúp nhà đầu tư dễ dàng tìm hiểu, nắm bắt được những lợi thế trong quá trình đầu tư tại tỉnh.

Các cơ chế ưu đãi được tỉnh xây dựng và thực hiện đúng pháp luật, cụ thể, phù hợp với đặc thù, tính chất của dự án đầu tư.

Việc thực hiện công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng nhằm minh bạch hóa việc tiếp cận nguồn lực đất đai, mặt bằng sản xuất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, hỗ trợ khảo sát địa điểm.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư đổi mới theo hướng có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp tiềm năng, thế mạnh, quy hoạch phát triển địa phương.

Tỉnh đã thống nhất danh mục dự án, giao các sở chuyên ngành lập hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư để công bố danh mục thu hút đầu tư.

Tập trung triển khai đầu tư các công trình hạ tầng phụ trợ như điện, nước sạch, viễn thông, xử lý nước thải; xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của các ngành kinh tế mũi nhọn; chú trọng chuyển đổi số, hoàn thiện mô hình chính quyền điện tử theo hướng hiện đại; công khai, minh bạch các thông tin, dữ liệu.

Chủ động, tích cực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng, hỗ trợ người dân sau khi thu hồi đất, để kịp thời bàn giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ theo kế hoạch.

Thời gian tới, tỉnh tập trung rà soát, đổi mới và thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế chính sách, các giải pháp thiết thực để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh; tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục xây dựng danh mục các dự án kêu gọi thu hút đầu tư, ưu tiên thu hút các nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp đã được quy hoạch; các dự án lớn, hàm lượng công nghệ cao, đóng góp nhiều cho ngân sách và thân thiện với môi trường, để tiếp tục nâng cao hiệu quả thu hút dự án FDI trên địa bàn./.

Cùng chuyên mục
Hưng Yên đứng thứ 10 cả nước về thu hút FDI