Lào Cai tăng cường hoạt động kiểm tra nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững

(BKTO) - Để đảm bảo tiến độ và đạt hiệu quả cao nhất trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

z4588104064794_91546d9524f5c29bcbbf4ab3f139f9f3.jpg
Mô hình du lịch cộng đồng tại tỉnh Lào Cai đã góp phần giúp bà con dân tộc thiểu số thoát nghèo bền vững.
Ảnh: Khánh Linh.

9 tháng đầu năm 2023, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tỉnh Lào Cai được phân công giúp đỡ xã trong công tác xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững đã cơ bản triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ với những hoạt động thiết thực, hiệu quả; tích cực huy động nguồn lực ủng hộ các xã với tổng giá trị quy ra tiền mặt hơn 8,6 tỷ đồng (tiền mặt, vật chất, ngày công lao động).

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức quán triệt và tích cực chỉ đạo triển khai, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong quá trình thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác tuyên truyền về giảm nghèo bền vững được quan tâm với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; Việc triển khai thực hiện các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo trên địa bàn huyện đã tạo điều kiện, cơ hội cho người dân được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống. Ban Chỉ đạo các cấp được thành lập, kiện toàn kịp thời, thực hiện tốt nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành, điều phối, đảm bảo Chương trình được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa có văn bản số 5307/UBND-NLN ngày 17/10/2023 chỉ đạo: Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh được phân công giúp đỡ xã thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025 (Quyết định số 994/QĐ-UBND ngày 26/4/2023 của UBND tỉnh) tiếp tục đẩy mạnh các nội dung kiểm tra, đôn đốc, giám sát cấp ủy, chính quyền cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Đồng thời chỉ ra những tồn tại, khó khăn, vướng mắc ở cấp xã để giúp đỡ, phối hợp giải quyết; đề nghị cấp trên giải quyết nếu vượt quá thẩm quyền.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động, phối hợp với Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã thực hiện các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh giao; tăng cường chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ đạo, phòng, ban, đơn vị chuyên môn, Tổ công tác của cấp huyện thường xuyên bám sát cơ sở để nắm bắt tình hình, vận động, hướng dẫn các xã, người dân thực hiện nội dung, phong trào của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững đạt tiến độ và hiệu quả cao nhất của năm 2023 và các năm tiếp theo. Đối với các Chương trình dự án, phải chú trọng công tác kiểm tra, đôn đốc quá trình triển khai thực hiện, khó khăn vướng mắc và giải pháp; phát huy tốt công tác phối hợp giữa các phòng, ban, đoàn thể, chính quyền của các địa phương; thực hiện lồng ghép các dự án, Chương trình MTQG đảm bảo sử dụng vốn tập trung, tiết kiệm, hiệu quả; Tập trung giải ngân nguồn vốn chương trình MTQG đảm bảo theo đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lào Cai cũng ban hành văn bản số 5045/UBND-TH hướng dẫn việc thành lập Ban Chỉ đạo và bộ phận giúp việc Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG cấp huyện; Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý các xã, phường, thị trấn; Ban Phát triển thôn./.

Vừa qua, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã có cuộc kiểm toán ngân sách địa phương năm 2022 tại tỉnh Lào Cai và kiến nghị các đơn vị phải nộp ngân sách nhà nước (NSNN) các khoản thuế hơn 70 triệu đồng; thu hồi nộp NSNN 64,723 tỷ đồng, trong đó các khoản chi sai quy định 225 triệu đồng, kinh phí thừa 64,498 tỷ đồng; giảm dự toán, giảm thanh toán năm sau 44,29 tỷ đồng.

Về chi thường xuyên, đối với chi các chương trình mục tiêu, bổ sung có mục tiêu vẫn còn kinh phí hết nhiệm vụ chi chưa nộp trả cấp trên 64.497 triệu đồng. KTNN đã kiến nghị UBND tỉnh Lào Cai và các đơn vị trực thuộc được kiểm toán chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với những hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra.

Cùng chuyên mục
Lào Cai tăng cường hoạt động kiểm tra nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững