Hưng Yên: Làm tốt công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đi đôi với phòng, chống dịch bệnh

(BKTO) - Là một trong những địa phương có diễn biến tình hình dịch bệnh phức tạp, khi số ca mắc Covid-19 đã tăng lên 25 ca (đến hết ngày 14/5), song với tinh thần quyết tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi hướng đến “Ngày hội của toàn dân”, tỉnh Hưng Yên đang nỗ lực chuẩn bị những công việc còn lại khi ngày bầu cử (23/5) đang đến gần.



Đánh giá về công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử thời gian qua, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Quốc Toản - Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh cho biết: Việc triển khai các bước trong quy trình bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được các cấp ngành trong tỉnh triển khai khẩn trương, bảo đảm đúng tiến độ, quy trình, quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.
                
   

Chỉ còn ít ngày nữa sẽ diễn ra "Ngày hội của toàn dân", công tác kiểm tra chuẩn bị cho cuộc bầu cử được tỉnh Hưng Yên tiếp tục đẩy mạnh. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Hưng Yên

   

Cùng với cả nước, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn nước rút, trong khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; các cơ quan chức năng trong tỉnh đang nỗ lực xây dựng các phương án phòng, chống dịch khi tổ chức các hoạt động bầu cử, nhất là trong ngày bầu cử; cử cán bộ y tế, công an chính quy và các lực lượng liên quan phục vụ bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử.

Ủy ban Bầu cử tỉnh đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh xây dựng phương án và hướng dẫn Ủy ban Bầu cử các cấp xây dựng phương án tổ chức ngày bầu cử trong bối cảnh nhiều địa phương, khu vực bầu cử bị phong tỏa hoặc giãn cách xã hội, đồng thời nắm bắt, rà soát lại danh sách cử tri để bảo đảm quyền công dân của cử tri…

Tại Xã Đông Ninh (huyện Khoái Châu), địa phương có 1 thôn thực hiện phong tỏa vì có nhiều ca mắc Covid-19, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phạm Văn Duẩn cho biết: Sau khi họp bàn, Ủy ban Bầu cử xã thống nhất với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã không tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử vận động bầu cử trực tiếp. Thay vào đó, phương thức được lựa chọn để giới thiệu tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên là phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã để cử tri nắm bắt thông tin. Cử tri tham gia ý kiến đóng góp sẽ gửi bằng văn bản, Ban công tác Mặt trận thôn sẽ tiếp nhận và chuyển về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã tổng hợp gửi đến người ứng cử… Đây cũng là cách làm được nhiều địa phương có trường hợp người mắc Covid-19 áp dụng nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch, ngăn ngừa tiếp xúc để tránh lây lan dịch bệnh.

Tại phường Nhân Hòa (thị xã Mỹ Hào), ngay sau khi phát hiện có ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2, phường đã tổ chức phong tỏa cả tổ dân phố Nguyễn Xá. Các biện pháp truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong tổ dân phố và những trường hợp liên quan được UBND phường phối hợp thực hiện nghiêm túc, kịp thời.

Để thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử sắp tới, đồng thời phù hợp với diễn biến của dịch bệnh, phường đã xây dựng các phương án, kịch bản tổ chức ngày bầu cử cụ thể cho từng tổ bầu cử. Đến thời điểm này, 8 tổ bầu cử của phường đã nhận đủ hòm phiếu, phiếu bầu và các tài liệu liên quan; thực hiện xong việc trang trí địa điểm bỏ phiếu, hòm phiếu; đang thực hiện việc đóng dấu thẻ cử tri, đồng thời tiếp tục rà soát cử tri….

         
Hiện nay, Hưng Yên đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn bộ thị xã Mỹ Hào và 05 xã của huyện Khoái Châu, gồm: Đông Ninh, Tân Châu, Đại Tập, Đông Kết và Tứ Dân; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với một số xã của huyện Văn Lâm: Chỉ Đạo, Lạc Hồng, Việt Hưng, Đại Đồng và Lương Tài từ ngày 10/5. Công tác bầu cử tại các địa bàn này được yêu cầu tiếp tục bám sát diễn biến thực tế tình hình dịch bệnh tại địa bàn để có phương án tổ chức ngày bầu cử 23/5 cho phù hợp.
Trong khi đó, tại thành phố Hưng Yên, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử cũng diễn ra song song với công tác phòng, chống dịch bệnh. Đến nay, Ủy ban Bầu cử thành phố đã cấp phát đủ hòm phiếu chính, hòm phiếu phụ, dấu “Tổ bầu cử” và dấu “Đã bỏ phiếu”, các tài liệu, vật dụng phục vụ công tác bầu cử cho các xã, phường. Ủy ban Bầu cử các xã, phường đang tích cực chuẩn bị những điều kiện phục vụ bầu cử, trang trí khu vực bỏ phiếu theo hướng dẫn chung của tỉnh.

Cùng với đó, thành phố cũng đã sẵn sàng vật tư, phương tiện, nhân lực để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Chỉ đạo lực lượng y tế xã, phường làm tốt công tác y tế phục vụ cho cuộc bầu cử, trong đó tập trung đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch Covid 19; chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, thuốc khử trùng, máy đo thân nhiệt.... tới từng khu vực bỏ phiếu.

Trước đó, tại Công văn số 136/UBBC-TCM ngày 10/5/2021 về việc phòng, chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy ban Bầu cử tỉnh Hưng Yên lưu ý các địa phương cần thường xuyên rà soát, cập nhật, lập bổ sung danh sách cử tri phù hợp với thực tiễn.

Trong ngày bầu cử, một yêu cầu bắt buộc với người tới điểm bỏ phiếu là phải tuân thủ tốt thông điệp “5K” mà ngành y tế đã khuyến cáo và hướng dẫn phòng, chống dịch của tổ bầu cử. Đối với các địa phương có dịch Covid-19 cần triển khai thêm việc phun khử khuẩn toàn bộ khu vực tổ chức bầu cử; bố trí thời gian phù hợp để cử tri ở từng khu vực đến bỏ phiếu; hướng dẫn, phân luồng người đến bỏ phiếu theo hướng một chiều, giữ khoảng cách 2 mét giữa các cử tri; những cử tri thuộc diện phải cách ly tại nhà thì tổ bầu cử đem hòm phiếu phụ đến nhà và bảo đảm phương thức bỏ phiếu an toàn.

Đối với những nơi đang điều trị cho bệnh nhân Covid-19 hoặc nghi ngờ mắc Covid-19, nếu đủ điều kiện thì được phép tổ chức điểm bầu cử riêng; nếu không đủ điều kiện thì sử dụng hòm phiếu phụ để cử tri đang điều trị bệnh thực hiện quyền bầu cử nhưng phải bảo đảm nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống lây nhiễm dịch Covid-19.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Trần Quốc Toản yêu cầu: Từ nay đến ngày bầu cử thời gian không còn nhiều, vì vậy các địa phương cần chủ động rà soát lại tất cả các khâu, các bước trong quá trình tổ chức bầu cử; xây dựng kế hoạch, phương án, tình huống giả định, phương án xử trí cụ thể, hiệu quả; thực hiện tốt việc rà soát danh sách cử tri bảo đảm không để sót cử tri; phát huy vai trò của hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động để cử tri hăng hái tham gia bầu cử; chú trọng việc trang trí, khánh tiết khu vực bỏ phiếu theo hướng dẫn của cấp trên; làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự cũng như xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức bầu cử.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Hưng Yên: Làm tốt công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đi đôi với phòng, chống dịch bệnh