Rộn ràng không khí bầu cử sớm….

(BKTO) - Được sự chấp thuận của Hội đồng bầu cử quốc gia, ngày 16/5, cử tri một số khu vực của một số tỉnh, thành phố đã nô nức, phấn khởi đi bầu cử sớm.



Sáng 16/5, quân và dân ở 20 tổ bầu cử của thị trấn Trường Sa và 2 xã đảo Sinh Tồn, Song Tử Tây thuộc khối đảo của huyện Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) rộn ràng đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, sớm hơn một tuần so với đất liền.
                
   

Cán bộ chiến sỹ đảo Trường Sa tham gia bỏ phiếu - Ảnh: hoidongbaucuquocgia

   

Theo thông tin từ Ủy ban bầu cử huyện đảo Trường Sa, việc tổ chức bỏ phiếu bầu cử đã diễn ra rất trang trọng, đúng quy định. Các cử tri vãng lai như ngư dân đánh bắt hải sản trên ngư trường Trường Sa được hướng dẫn vào các âu tàu, cập cảng và tham gia bầu cử, thực hiện quyền công dân.

Các cử tri là quân, dân, các lực lượng đang làm việc trên hai xã đảo cùng ngư dân đang khai thác hải sản trên ngư trường Trường Sa rất phấn khởi thực hiện quyền công dân, lựa chọn người đại diện cho mình thông qua các lá phiếu bầu cử.

Ông Lê Đình Hải - Chủ tịch UBND huyện Trường Sa, Trưởng ban Bầu cử huyện đảo Trường Sa cho biết: Trước ngày bầu cử sớm, huyện đã bố trí hai tàu Kiểm ngư KN 464 và KN 472 thuộc Chi đội Kiểm ngư số 4 đến từng đảo, điểm đảo để cung cấp hòm phiếu, thẻ cử tri cùng các vật chất để trang trí khánh tiết phục vụ cho bầu cử. Ngày 16/5, các khu vực bầu cử đồng loạt tổ chức bầu cử sớm; sau đó hai tàu sẽ quay lại để tiếp nhận các hòm phiếu và trở về bờ trước ngày 22/5.

Toàn huyện Trường Sa có 6 đơn vị bầu cử với 24 tổ bầu cử, trong đó có 3 đơn vị bầu cử ngoài đảo là thị trấn Trường Sa, xã Song Tử Tây, xã Sinh Tồn với 21 điểm bỏ phiếu (gồm Song Tử Tây, Đá Lớn, Cô Lin, Len Đao, Sinh Tồn, Sinh Tồn Đông, Đá Thị, Sơn Ca, Nam Yết, Đá Nam, Trường Sa, Trường Sa Đông, An Bang, Thuyền Chài, Đá Đông, Đá Tây, Tiên Nữ, Tóc Tan, Phan Vinh, Núi Le, Đá Lát).

Trong sáng 16/5, huyện đã tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại 20 điểm bỏ phiếu của 3 đơn vị ngoài đảo, ngoại trừ điểm bỏ phiếu Trường Sa sẽ thực hiện đúng ngày 23/5 với khối 3 đơn vị bầu cử trong đất liền.

Trong quá trình tổ chức bầu cử, quân, dân và các lực lượng trên các đảo đã thực hiện nghiêm quy định 5K nhằm phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch bệnh lây lan trên đảo.

Sáng 16/5, cử tri 6 xã biên giới huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam cũng đã đi bầu cử sớm để lựa chọn bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Cuộc bầu cử lần này toàn huyện Nam Giang có 17.487 cử tri, trong đó, 6 xã vùng biên giới gồm Đắc Pring, Đắc Pre, Đắc Tôi, La Dêê, La Êê và Chơ Chun có 4.824 cử tri đi bầu cử sớm.

Đến các điểm bầu cử, cử tri đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt trước lúc vào khu vực bỏ phiếu.

Đúng 7h, các cử trị bắt đầu bỏ phiếu để bầu những ứng cử viên có đức, có tài mà mình tín nhiệm, lựa chọn để bầu vào cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước là Quốc hội khoá XV cũng như bầu vào HĐND tỉnh, HĐND huyện và HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026.
                
   

Cử tri huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam bỏ phiếu - Ảnh: Báo Quảng Nam

   

Tại các điểm bầu cử, hầu hết cử tri nhận thấy được quyền của mình đối với cuộc bầu cử lần này, tán thành danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp và rất hào hứng, phấn khởi khi tham gia bỏ phiếu.

Để cuộc bầu cử sớm ở 6 xã biên giới diễn ra thành công, cơ quan chức năng của tỉnh đã chỉ đạo huyện Nam Giang chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, từ cơ sở vật chất đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn, phòng, chống dịch Covid-19.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước và trong ngày bầu cử sớm tại các địa phương được đảm bảo, các phương án bảo vệ được triển khai theo đúng kế hoạch. Cơ sở vật chất phục vụ bầu cử được chuẩn bị chu đáo, các tài liệu phục vụ bầu cử được cấp phát đầy đủ trước ngày bầu cử. Các khu vực bỏ phiếu được trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn và thực hiện giãn cách theo quy định.

Theo Uỷ ban bầu cử tỉnh Quảng Nam và Ủy ban bầu cử huyện Nam Giang, đúng 10h cùng ngày, cuộc bầu cử tại 6 xã biên giới hoàn tất với 4.815/4.824 cử tri đã đi bầu, đạt tỷ lệ 99%.
         
Căn cứ đề nghị của Ủy ban bầu cử các địa phương, Hội đồng bầu cử quốc gia đã cho phép một số khu vực của một số tỉnh, thành phố được tiến hành bỏ phiếu sớm, gồm: thành phố Hải Phòng, Cần Thơ và các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định, Cà Mau, Đắk Lắk, Đắk Nông, Hậu Giang, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Bình và Nghệ An,... được tiến hành bầu cử sớm trước ngày bầu cử đã được Quốc hội quyết định vào Chủ Nhật ngày 23/5/2021.
Đ. KHOA (Tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Rộn ràng không khí bầu cử sớm….