Hướng tới cải thiện chỉ số công khai ngân sách

(BKTO) - Từ năm2006 đến nay, Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong công khai các tài liệu NSNNnhư: Dự toán ngân sách sau khi được Quốc hội thông qua, các báo cáo giữa kỳ,báo cáo cuối năm. Đây là minh chứng cho những nỗ lực của Việt Nam nhằm từng bướccông khai, minh bạch quy trình lập dự toán và sử dụng ngân sách. Tuy nhiên, theođánh giá của Liên minh Minh bạch ngân sách (BTAP), chỉ số công khai ngân sách (OBI) của Việt Nam vẫn chưa được cải thiện nhưmong muốn.



Chỉ số OBI chưa cải thiện nhiều

Một trong những hạn chế của việc thực thi pháp luật về công khai ngân sách ở Việt Nam được các chuyên gia chỉ ra là các báo cáo, tài liệu về ngân sách còn ít được công khai hoặc có công bố nhưng chậm so với quy định. PGS.TS Vũ Sỹ Cường (Học viện Tài chính) cho rằng quy trình làm dự toán của Việt Nam gần như khép kín. Các con số thu, chi chậm công bố gây khó khăn cho các chuyên gia trong việc đánh giá, nhận định về tình hình NSNN để đưa ra những khuyến nghị phù hợp.

Nhiều chuyên gia kinh tế quan ngại về khả năng cải thiện chỉ số OBI
Luật NSNN 2015 đã sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung quan trọng về công khai ngân sách để nâng cao tính minh bạch, dân chủ trong công tác quản lý, sử dụng NSNN. Trong đó, Báo cáo dự toán NSNN phải được công khai chậm nhất là 5 ngày làm việc kể từ ngày Chính phủ gửi đại biểu Quốc hội, UBND gửi đại biểu HĐND. Tuy nhiên, qua khảo sát, bà Dương Thị Việt Anh - Giám đốc điều hành Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI), Điều phối viên BTAP - cho biết: Trên thực tế, 2 ngày trước khi diễn ra khai mạc Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội vẫn chưa nhận được Dự thảo dự toán ngân sách năm 2017 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, bà Dương Thị Việt Anh nhận định thêm: Dù đã có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện mức độ công khai NSNN song Báo cáo giữa kỳ (6 tháng) của Chính phủ chưa được coi là công khai bởi nội dung chưa đúng với thông lệ quốc tế.

Công khai Dự thảo dự toán NSNN là tiêu chí quan trọng để đánh giá chỉ số OBI. Theo bà Dương Thị Việt Anh, chỉ số OBI của Việt Nam năm 2015 đạt 18/100 điểm, gần như không thay đổi so với một vài năm trước. Với thang điểm này, Việt Nam hiện được xếp vào nhóm thứ 5 (nhóm các nước được coi là ít hoặc không công khai thông tin ngân sách). Thực tế này khiến bà Dương Thị Việt Anh tỏ ra quan ngại về khả năng cải thiện chỉ số OBI của Việt Nam trong những năm tới.

Làm gì để nâng cao chỉ số OBI?

Theo các chuyên gia, cơ cấu thu không bền vững, số thu giảm, bội chi cao, nợ công lớn là những thách thức trong quản lý NSNN mà Việt Nam đang tiếp tục đối mặt. Điều này đòi hỏi Việt Nam phải tăng cường hơn nữa việc thực thi pháp luật về công khai minh bạch NSNN.

Để cải thiện mức độ minh bạch ngân sách, đại diện BTAP, bà Dương Thị Việt Anh kiến nghị Việt Nam nên ưu tiên công bố Dự thảo dự toán NSNN của cơ quan hành pháp khi Dự thảo này được trình lên Quốc hội; đồng thời công bố kịp thời Báo cáo kiểm toán (lý tưởng nhất là trong vòng 6 tháng và không lâu hơn 18 tháng sau khi kết thúc năm ngân sách), xây dựng và công bố Báo cáo giữa kỳ của Chính phủ phù hợp với quy định và thông lệ quốc tế.

Trên thực tế, việc thực hiện chỉ số OBI của Việt Nam còn phụ thuộc nhiều vào người đứng đầu. Bởi vậy, PGS.TS Bùi Thị An - nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại diện Bộ Tài chính nêu quan điểm phải xác định rõ trách nhiệm đối với người đứng đầu trong việc chỉ đạo, thực hiện công khai, minh bạch ngân sách.

Nhận định Việt Nam có đủ cơ sở pháp lý để thực hiện công khai ngân sách, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Ngân sách (Văn phòng Quốc hội) Nguyễn Minh Tân, cho rằng tài liệu về ngân sách cần được biên soạn dễ hiểu hơn, tạo thuận lợi cho người dân theo dõi và tham gia giám sát.

Luật NSNN 2015 cũng đã quy định rõ về giám sát ngân sách của cộng đồng. Theo đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp chủ trì tổ chức giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng NSNN; tình hình thực hiện dự toán NSNN hằng năm và việc thực hiện công khai NSNN. Triển khai thi hành Luật này, đồng thời để nâng cao hiệu quả thực hiện công khai, minh bạch ngân sách, nhiều chuyên gia khuyến nghị, Việt Nam cần phải ưu tiên thực hiện những giải pháp, tạo cơ hội cho công chúng tiếp cận và tham gia vào quy trình ngân sách. Cụ thể hơn, “cơ quan lập pháp cần phải tổ chức các buổi điều trần công khai về: ngân sách của một số Bộ, ngành, cơ quan và tình hình kinh tế với sự tham gia của cơ quan hành pháp; thiết lập những cơ chế chính thức để công chúng có thể tham gia vào quy trình kiểm toán” - bà Dương Thị Việt Anh đề xuất.

Bài và ảnh: ĐỨC THÀNH
Cùng chuyên mục
  • Đầu tư cao tốc Bắc - Nam:  Huy động nguồn vốn  bằng cách nào?
    8 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ Đề án đầu tư xây dựngtuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn Hà Nội-TP.HCM dài hơn 1.300km, với tổng vốnkhoảng 230.000 tỷ đồng, trong đó vốn NSNN lên tới 93.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, câuhỏi “Vốn ở đâu?” để thực hiện dự án đặc biệt quan trọng này khi nợ công đã caovà nguồn đầu tư khó khăn đang là thách thức lớn với các nhà quản lý trong bốicảnh hiện nay.
  • Cần sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi khác hiệu quả hơn
    8 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Theo quy định mới của Thông tư 111/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính về quảnlý tài chính các chương trình, dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chínhthức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, từ tháng 11/2016,các dự án sử dụng vốn ODA không được giải ngân vượt kế hoạch được giao. Đây làmột trong những giải pháp để nguồn vốn ODA được sử dụng một cách cẩn trọng hơn,phát huy hơn nữa hiệu quả sử dụng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
  • Dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi): Phòng ngừa tham nhũng từ khu vực kinh tế tư nhân
    8 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Với việc nới rộng phạmvi điều chỉnh sang khối kinh tế tư nhân, dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) doThanh tra Chính phủ (TTCP) xây dựng đang vấp phải nhiềuý kiến trái chiều từ phía cộng đồng DN. Báo Kiểm toán đã có cuộc trao đổi với ông NgôVăn Khánh - Phó Tổng TTCP để làm rõ hơn về vấn đề này.
  • Tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020: Tập trung vào 5 nội dung trọng tâm
    8 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tờ trình của Chính phủ về Kế hoạch tái cơ cấu nền kinhtế giai đoạn 2016-2020, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 4, xácđịnh, tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn tới tập trung vào 5 nội dung chủ yếu. Dựkiến nguồn lực huy động chung của nền kinh tế để thực hiện Kế hoạch tái cơ cấunền kinh tế giai đoạn này khoảng 10.567 nghìn tỷ đồng. Kế hoạch cũng xác định, môhình tăng trưởng giai đoạn 2016-2020 là dựa trên nâng cao năng suất lao động,chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế hướng tới phát triển nhanh, bền vững.
  • Hướng đến một nền nông nghiệp phát triển bền vững
    8 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Mới đây, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với BộNông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương đã tổ chức Diễn đàn Nôngdân Việt Nam 2016 với chủ đề: “Nông dân toàn cầu - từ tư duy đến hành động”. TạiDiễn đàn này, một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận làviệc tìm giải pháp để phát triển nông nghiệp bền vững trong bối cảnh hội nhậpquốc tế sâu rộng hiện nay.
Hướng tới cải thiện chỉ số công khai ngân sách