Huy động trái phiếu Chính phủ gặp khó khăn

(BKTO)- Nếu như trong vòng 3năm trước đây (2012-2014), trái phiếu Chính phủ (TPCP) phát hành đến đâu bán hếtđến đó và khoảng 80% lượng TPCP phát hành do ngân hàng thương mại (NHTM) muavào thì sang năm 2015, điều này không còn tiếp diễn. Đến ngày 18/6,




Việc huy động TPCP tăng chậm một phần là do kỳ hạn TPCP trên 5 năm ít được các TCTD quan tâm. Ảnh: T.S
Kho bạc Nhà nước (KBNN) mới huy động được 72.465,11 tỷ đồng TPCP, chưa đạt 1/3 kế hoạch phát hành 250 nghìn tỷ đồng TPCP của năm 2015 và thậm chí có những phiên đấu thầu, KBNN không bán được đồng nào. Điều này gây khó khăn cho việc huy động vốn cho NSNN.

Các năm trước đây, kỳ hạn TPCP phổ biến là 2 đến 3 năm và tỷ lệ TPCP có kỳ hạn dưới 3 năm huy động được chiếm tỷ trọng cao (70% đến 80% tổng lượng phát hành). Tuy nhiên, Nghị quyết 78/2014/QH13 của Quốc hội về dự toán NSNN năm 2015 ghi rõ: “Từ năm 2015, phát hành TPCP kỳ hạn từ 5 năm trở lên, không thực hiện các khoản vay có kỳ hạn ngắn cho bù đắp bội chi NSNN, giảm mức vay đảo nợ”. Sự thay đổi này được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc huy động vốn TPCP trong năm 2015 kém sôi động hơn các năm trước.

Tại cuộc họp báo do Bộ Tài chính tổ chức ngày 07/4, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết: Đến hết tháng 3/2015, Bộ đã huy động được 55.992 tỷ đồng TPCP, đạt 22,4% kế hoạch cả năm, bằng 62,7% so với cùng kỳ năm 2014. Bà Mai khẳng định: Hết quý I mà huy động được 22,4% kế hoạch năm là tỷ lệ hơi thấp so với nhiệm vụ. Sự sụt giảm này có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do thực hiện Nghị quyết 78 của Quốc hội. Đây là chủ trương nhằm cơ cấu lại các khoản nợ của ngân sách theo hướng ngày càng lành mạnh hơn. Tuy nhiên, việc triển khai Nghị quyết 78 về phát hành trái phiếu dài hạn gây ra “phản ứng phụ” trên thị trường trái phiếu.

Cùng quan điểm trên, Ngân hàng HSBC, một trong những nguyên nhân của tình trạng ảm đạm này là do Nghị quyết 78 quy định Bộ Tài chính chỉ được phát hành trái phiếu có thời hạn bằng hoặc dài hơn 5 năm.

Thêm vào đó, Thông tư 36/2014/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài có hiệu lực từ ngày 01/02/2015 quy định: Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được mua đầu tư TPCP theo tỷ lệ tối đa so với nguồn vốn ngắn hạn là 15% đối với NHTM Nhà nước, 35% với NHTM cổ phần, liên doanh, ngân hàng 100% vốn nước ngoài, 15% với chi nhánh ngân hàng nước ngoài và 5% với TCTD phi ngân hàng cũng làm ảnh hưởng đến việc mua TPCP của các NHTM.

Báo cáo tình hình kinh tế tháng 5 và 5 tháng đầu năm của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cũng cho rằng, việc huy động TPCP tăng chậm một phần là do kỳ hạn TPCP trên 5 năm ít được các TCTD quan tâm, một phần do các TCTD tăng trưởng tín dụng tốt hơn. Báo cáo của Ủy ban nêu rõ: Hiện các NHTM ưu tiên đẩy mạnh tín dụng. Tính đến ngày 20/5, tín dụng đối với toàn nền kinh tế ước tăng 4,26% (cùng kỳ năm 2014 tăng 1,11%). Còn nếu đầu tư vào TPCP thì các ngân hàng này cũng chọn loại TPCP có kỳ hạn dưới 5 năm nhằm đảm bảo tốt hơn danh mục đầu tư, nên loại trái phiếu có kỳ hạn 5 năm trở lên đã không được các ngân hàng này quan tâm nhiều. Cùng với đó, lo ngại rủi ro mất cân đối giữa lượng vốn huy động có kỳ hạn ngắn với nguồn vốn đầu tư vào TPCP dài hạn khiến cho sức cầu trên thị trường TPCP giảm sút. Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia dự báo xu hướng này sẽ tiếp diễn trong thời gian tới, nếu nhà phát hành tiếp tục chỉ bán ra các loại TPCP có kỳ hạn từ 5 năm trở lên.

Trước tình hình này, Bộ Tài chính đã mở thêm kênh huy động vốn cho NSNN thông qua việc phát hành riêng lẻ trái phiếu bằng ngoại tệ (trong tháng 4 vừa qua đã phát hành cho Vietcombank với mức lãi suất xoay quanh 4,8%/năm cho kỳ hạn 5 - 10 năm). Bên cạnh đó, KBNN đã có cải tiến trong công tác phát hành TPCP như: thí điểm phát hành TPCP không thanh toán lãi định kỳ để đa dạng các sản phẩm trên thị trường; hoán đổi kéo dài kỳ hạn trái phiếu để tái cấu trúc danh mục nợ TPCP nhằm giãn áp lực trả nợ cho NSNN trong những năm tới. Đồng thời, trong tháng 6/2015, KBNN đã công bố đấu thầu 12.000 tỷ đồng tín phiếu KBNN nhằm huy động vốn cho NSNN.

THU HƯỜNG

Cùng chuyên mục
  • Tăng cường quản lý để phát huy hiệu quả vốn ODA
    8 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO)-Ngày 13/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại kỳ họpthứ 9. Tại đây, đại biểu Lê Đắc Lâm (Bình Thuận) đã đề nghị Phó Thủ tướng chobiết Chính phủ có biện pháp gì để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ODA trong khicó nhiều quốc gia từ chối vay vốn ODA còn Việt Nam vẫn vay vốn ODA quá cao vànhiều khoản vay thực hiện chưa có hiệu quả.
  • Quản trị, điều hành ngân hàng sau sáp nhập: Bài toán cần có lời giải phù hợp
    9 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Nhiều thươngvụ mua bán, sáp nhập (M&A) ngân hàng đã được thông qua trong mùa Đại hộiđồng cổ đông năm 2015. Điều này cho thấy lộ trình M&A đang đi đúng hướng,giúp loại bỏ những ngân hàng yếu kém ra khỏi hệ thống. Tuy nhiên, bài toán vềquản trị, điều hành như thế nào cho phù hợp, đảm bảo hiệu quả và nâng cao “sứckhỏe” của các ngân hàng sau sáp nhập là điều đang được dư luận quan tâm.
  • Triển khai mua bán nợ theo cơ chế thị trường: Khuôn khổ pháp lý cần hoàn thiện hơn
    9 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Saunhiều lần đề xuất, Nghị định 34/2015/NĐ-CP (NĐ 34) sửa đổi, bổ sung một số điềucủa Nghị định 53/2013/NĐ-CP (NĐ 53) về thành lập, tổ chức và hoạt động của Côngty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đã được Chính phủ banhành, có hiệu lực từ ngày 05/4/2015. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, NĐ 34 đãtạo tiền đề quan trọng cho VAMC xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường song để đưanợ xấu về mức dưới 3%, cùng với Nghị định này, khuôn khổ pháp lý cho thịtrường mua bán nợ cần tiếp tục được hoàn thiện.
  • Ngân hàng tăng cường trích lập dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu
    9 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Từ ngày01/4/2015, một số quy định về phân loại nợ theo Thông tư 02/2013/TT-NHNN (Thôngtư 02) đã chính thức được áp dụng và đồng thời Quyết định 780/QĐ-NHNN cho phép các tổ chức tín dụng (TCTD) được giữ nguyên nhómnợ đối với các khoản nợ được cơ cấu lại hết hiệu lực. Theo nhận định của cácchuyên gia kinh tế, việc các ngân hàng thực hiện phân loại nợ một cách chặt chẽhơn có thể khiến cho nợ xấu tăng lên. Trước áp lực tăng tỷ lệ nợ xấu, nhiềungân hàng đã dành nguồn lực đáng kể để trích lập dự phòng rủi ro.
  • Đẩy mạnh mua bán, sáp nhập ngân hàng: Yêu cầu tất yếu
    9 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Trong quý I/2015, thực hiện chỉđạo của Chính phủ, ngành Ngân hàng đã nỗ lựctriển khai nhiều giải pháp nhằm hoàn thành mục tiêu tái cơ cấu các tổ chức tín dụng (TCTD)giai đoạn 2011-2015. Một trong những giải pháp được đẩy mạnh với kỳ vọng góp phần nâng cao sứcchất lượng, sức mạnh của hệ thống ngân hàng trong bối cảnh hộinhập khu vực và quốc tếlà hoạtđộng mua bán, sáp nhập(M&A).
Huy động trái phiếu Chính phủ gặp khó khăn